10 sự kiện tiêu biểu năm 2018 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 05/02/2019 15:18

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức đường hàng không ...

 

1 Kíp trực tại đài Kiểm soát không lưu Nội Bài
 


1.Đảm bảo điều hành bay an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức vùng trời, đường hàng không, phương thức bay, quản lý luồng không lưu nhằm tăng năng lực điều hành bay, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trọng tâm là tổ chức điều hành bay an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm.

Sản lượng điều hành bay của VATM ước đạt 890.935 lần/chuyến, bằng 104,22% kế hoạch năm 2018; tổng doanh thu 3.878  tỷ đồng, đạt 110,8% kế hoạch năm 2018, tăng 16,07% so với thực hiện năm 2017; nộp ngân sách nhà nước 2.926 tỷ đồng, đạt 118,83% kế hoạch năm 2018, tăng 18,94% so với thực hiện năm 2017.

2.Đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân

2. Đài KSKL Thọ Xuân
 


Công trình Đài Kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Thọ Xuân có tổng mức đầu tư hơn 95 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được khánh thành và đưa vào khai thác ngày 12/01/2018.

Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân cùng với công trình hạ tầng cơ sở và các trang thiết bị đồng bộ tại Cảng Hàng không Thọ Xuân đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 12 lần chuyến/giờ, tương đương khoảng 105.000 lần chuyến/năm, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

3.Thành lập Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Cam Ranh

3. Thành lập TT KSTC Cam Ranh
 


Ngày 16/8/2018, VATM tổ chức công bố và trao quyết định thành lập Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Cam Ranh. Việc thành lập Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Cam Ranh giúp cải thiện một cách cơ bản công tác phối hợp điều hành bay giữa hàng không dân dụng và quân sự hiện nay; thực hiện điều hành bay bằng ra-đa thay phương pháp cổ điển trước đây, đảm bảo quản lý hoàn toàn các mạch bay bằng thiết bị, quỹ đạo bay của các tàu bay hàng không dân dụng trong khu vực vùng trời Cam Ranh.

4.Áp dụng phương thức dẫn đường tiên tiến SID/STAR RNP1 tại sân bay Phú Bài

4. Phú Bài
 

 

Sau khi áp dụng thành công phương thức bay đi/đến (SID/STAR RNP1) tại sân bay Cam Ranh, tháng 5/2018 Tổng công ty tiếp tục triển khai thực hiện tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài nhằm tối ưu hóa quỹ đạo hoạt động của tàu bay, chủ động trong việc thiết lập thứ tự tiếp cận hạ cánh, tăng năng lực điều hành bay, góp phần giải quyết tắc nghẽn, tăng cường đảm bảo an toàn, giảm thiểu cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải phát, tăng hiệu quả kinh tế.

5.Ký hợp đồng với Tập đoàn Mitre (Hoa Kỳ) về hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Quản lý luồng không lưu (ATFM) tại Việt Nam

5 Ký kết MITRE
 


Trên cơ sở Thỏa thuận đã ký kết tháng 9/2017 giữa VATM với Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) về việc Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho Tổng công ty số tiền là 915.348 USD để thực hiện đề án xây dựng kế hoạch tổng thể về quản lý luồng không lưu tại Việt Nam, ngày 02/02/2018 tại Hà Nội, VATM đã ký hợp đồng với Tập đoàn MITRE (Hoa Kỳ) về hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện quản lý luồng không lưu tại Việt Nam.

6.Ký kết thỏa thuận tài trợ không hoàn lại với Công ty Japan Radio Co., Ltd Nhật Bản

6. Japan
 


Ngày 02/5/2018, VATM và Công ty Japan Radio (JRC) (Nhật Bản) đã ký Thỏa thuận tài trợ không hoàn lại về cung cấp, lắp đặt, kiểm tra, đánh giá và chuyển giao hệ thống Giám sát đa điểm (gọi tắt là MLAT) tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Đây là thỏa thuận tài trợ phi chính phủ, không hoàn lại với giá trị tài trợ không hoàn lại trị giá 200 triệu Yên, tương đương hơn 43 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong hai năm 2018, 2019.

7.Khởi công xây dựng Trạm Ra-đa thứ cấp Cà Mau thứ 2

7. Trạm Radar Cà Mau
 


Ngày 9/8/2018, VATM đã tổ chức khởi công xây dựng Trạm Ra-đa thứ cấp Cà Mau 2, với tổng kinh phí trên 117 tỷ đồng.

Với vị trí đặc biệt quan trọng, Trạm ra-đa Cà Mau có nhiệm vụ giám sát 24/24 giờ ở khu vực phía Nam vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh, nơi tiếp giáp với các vùng thông báo bay Singapore, Malaysia, Campuchia, đặc biệt là giám sát các đường bay trên vùng phía Nam biển Đông, đây là các đường bay có mật độ bay cao trên thế giới.

8.Khởi công xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Phù Cát

8. Phù Cát
 


Ngày 12/6/2018, VATM đã tổ chức Lễ Khởi công công trình Đài Kiểm soát không lưu Phù Cát, với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng.

Đài kiểm soát không lưu mới tại Cảng Hàng không Phù Cát được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bay tăng cao cũng như hiện đại hóa các hệ thống, trang thiết bị, cơ sở làm việc, góp phần cung cấp dịch vụ không lưu đảm bảo hoạt động bay dân dụng luôn An toàn - Điều hòa - Hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, du lịch của vùng Nam Trung bộ.

9.Thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu xuống 3NM tại vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất

9. Kíp trực tại TWR Tân Sơn Nhất
 


Nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, được Cục Hàng không Việt nam chấp thuận, ngày 6/12/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam áp dụng thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).

Việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay, góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của tàu bay, đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế. Bên cạnh đó, việc áp dụng giá trị phân cách mới cũng đem lại các lợi ích khác về môi trường, làm giảm lượng khí phát thải của tàu bay.

10.Cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn

10. Vân đồn
 


Từ ngày 30/12/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và quản lý khai thác các hạng mục, công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

Các dịch vụ mà Tổng công ty đảm nhiệm gồm: Dịch vụ kiểm soát tại sân bay; Dịch vụ thông báo bay; Dịch vụ báo động; Dịch vụ thủ tục bay; Dịch vụ thông báo tin tức hàng không; Dịch vụ khí tượng hàng không, đánh tín hiệu tại sân bay và Dịch vụ thông tin, giám sát; Dịch vụ phù trợ dẫn đường DVOR/DME. Tạm tính, một năm Tổng công ty phải chi hơn 20 tỷ đồng để triển khai việc cung cấp các dịch vụ điều hành bay tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

Tổng công ty được giao quyền quản lý, khai thác các hạng mục, công trình, hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay tại Đài Kiểm soát không lưu Vân Đồn, Hệ thống AWOS, Vườn khí tượng, hệ thống thiết bị Đài DVOR/DME thuộc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.Ngày 25/5/2018, HĐTV Tổng công ty đã ban hành Quyết định thành lập Đài Kiểm soát không lưu Vân Đồn thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc

Ý kiến của bạn

Bình luận