16 tỉnh TNGT tăng cao, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 17/04/2020 05:50

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên tuyên truyền phổ biến các chỉ đạo và giải pháp về tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

unnamed
Lực lượng chức năng đảm bảo TTATGT kết hợp với phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nguyên nhân nào dẫn tới TNGT nghiêm trọng?

Theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ, trong Quý I vừa qua, tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, TNGT giảm 13,92% số vụ, giảm 13,96% số người chết và 18,21% số người bị thương. Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trong nỗ lực đạt chuyển biến tích cực của công tác đảm bảo TTATGT có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương triển khai Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, đặc biệt là thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá, công tác đảm bảo TTATGT còn một số tồn tại cần khắc phục kịp thời. Điển hình như: còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn còn nhiều; dư luận và báo chí phản ánh tình trạng vi phạm tải trọng xe ô tô chở hàng hóa có dấu hiệu tái diễn phức tạp, nghiêm trọng tại một số địa phương; TNGT đường thủy tăng cao so với cùng kỳ 2019;… Cùng với đó là sự tái diễn hiện tượng đua xe trái phép, uy hiếp ATGT và an ninh trật tự tại một số địa phương.

hai-xe-may-dau-dau-khien-3-nguoi-tu-vong-tai-cho-o
Hiện trường vụ 2 xe máy đấu đầu khiến 3 người thiệt mạng tại Hòa Bình trong đêm 10/4.

Đánh giá về những tồn tại nêu trên, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ khi cả nước tập trung chống dịch Covid-19, một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức khi cho rằng lực lượng chức năng tập trung phòng chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt, dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là,… Từ đó dẫn tới việc lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, sai phần đường, làn đường, lạng lách, đua xe trái phép, vượt đèn đo, đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm,…

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, chính thái độ thiếu ý thức này đã gây ra nhiều vụ TNGT có hậu quả rất nghiêm trọng. Mặt khác, tình hình người dân sử dụng phương tiện thủy cỡ nhỏ, thô sơ vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa diễn ra khá phổ biến; cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong Quý I, cả nước có 16 tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong Quý I, đặc biệt trong đó là 7 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 20% là Ninh Thuận, Cao Bằng, Bến Tre, An Giang, Phú Yên, Bắc Kạn, Bạc Liêu. TNGT trong tháng 3 tại TP Hồ Chí Minh tăng 33% về số vụ, 46% số người chết do với tháng 3 năm 2019.

TTATGT không được lơ là trong thời Covid-19

Nhằm khắc phục ngay các tồn tại của Quý I và thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trong Quý II và những tháng còn lại của năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đối với các Bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo tốt công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, các cơ quan hữu quan tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt lời kêu gọi của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp phòng chống Covid-19, nhằm ngăn ngừa lây nhiễm, phát hiện, cứu chữa kịp thời người bệnh để giảm thiểu thiệt hại về con người, phục hồi tăng trưởng kinh tế ngay sau khi hết dịch.

DSC_0650
Lực lượng CSGT ra quân triển khai nhiệm vụ Năm ATGT 2020.

Trong chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục tăng cường thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, trong đó ưu tiên tuyên truyền phổ biến các chỉ đạo và giải pháp về tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19;… Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện nhiệm vụ này.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2020 của mình, trong đó phải chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định về dãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm TTATGT và chung tay cùng cả nước chiến thắng Covid-19. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi hết dịch và các em học sinh quay trở lại trường, Bộ cần triển khai kịp thời các giải pháp tuyên truyền giáo dục và bảo đảm ATGT cho học sinh, sinh viên;…

NQH05138
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT.

Đối với Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu Bộ nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm ATGT, phòng chống dịch bệnh đối với hành khách, người lao động và cộng đồng. Chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải phảp bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải an toàn, thông suốt, hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các địa phương hướng dẫn và phối hợp thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động bảo đảm TTATGT. Ngay sau khi hết dịch cần khẩn trương tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, đồng thời phối hợp với ngành GTVT tổ chức thực hiện khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải;…

Bộ Công an cần chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng, kết hợp hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19;… Cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm lái xe, chủ xe vi phạm,… Bên cạnh các nhiệm vụ trong công tác bảo đảm TTATGT, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp trong quân đội vi phạm TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận