3 yếu tố giúp sinh viên dễ có việc làm thời hội nhập

18/05/2018 05:42

Giữa một nền kinh tế nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức, các bạn sinh viên cần học như thế nào để dễ dàng có việc “3 đúng” - đúng chuyên ngành, đúng đam mê, đúng năng lực?


Việc chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai luôn là quá trình lâu dài chứ không đợi đến khi tốt nghiệp mới bắt đầu. Hành trình “săn việc - ứng tuyển” thật ra không hề khó nhằn nếu bạn chuẩn bị ngay từ thời sinh viên - bắt đầu với những bí quyết dưới đây.

Luyện kỹ năng chuyên môn vững vàng

image001_3
Một giờ thực hành của sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ôtô, Đại học Hutech.

Trong thời đại hội nhập, các doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế đều đánh giá cao những ứng viên không chỉ “biết”, nghĩa là có bằng đại học với điểm số đẹp, mà còn có thể “làm”, nghĩa là có kỹ năng thực hành vững vàng, có thể làm việc ngay trong môi trường thực tế.

Do đó, yêu cầu quan trọng đối với sinh viên là phải chủ động tích lũy kiến thức và trau dồi kỹ năng - trước hết là tận dụng triệt để những giờ thực hành, những đồ án ngay trong trường, tiếp theo đó là khai thác tối đa”những chyến đi thực tế, thực tập...

Với yêu cầu đầu tiên này, tất nhiên sinh viên những trường đại học có môi trường thực tiễn, định hướng đào tạo mang tính ứng dụng cao sẽ lợi thế không nhỏ. Chẳng hạn, với mô hình hợp tác đại học - doanh nghiệp đang được triển khai hiệu quả tại ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), sinh viên được đào tạo đúng yêu cầu doanh nghiệp, được học cách ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn, được chú trọng phát triển kỹ năng thông qua thời lượng lớn thực hành... Nhờ vậy họ luôn tạo được phong thái tự tin trước doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ thực hành hiện đại và hoạt động trải nghiệm thực tế, học kỳ doanh nghiệp thường xuyên... cũng là điểm cộng giúp sinh viên vững chuyên môn, tăng cơ hội ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

image003_3
Các chương trình trải nghiệm doanh nghiệp - cơ hội đáng giá để tích lũy kinh nghiệm.

Tăng cường trau dồi kỹ năng mềm

image005_1
Hoạt động ngoại khóa - lựa chọn hàng đầu để giao lưu kết bạn, phát triển kỹ năng mềm.

Để thích nghi với môi trường làm việc thực tế, bên cạnh “cặp đôi hoàn hảo” là kiến thức - kỹ năng chuyên môn, bạn còn cần không ít kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp (để kết nối được với đồng nghiệp hay khách hàng); kỹ năng trình bày, thuyết phục (để thể hiện những ý tưởng của bản thân); kỹ năng đàm phán, giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập...

Nếu giao tiếp tốt, tự tin trình bày ý kiến của bản thân, làm việc nhóm hiệu quả lại xoay xở được dưới áp lực công việc, chắc chắn không nhà tuyển dụng nào nỡ từ chối bạn. 

Làm thế nào để phát triển được tất cả kỹ năng này? Các lớp học kỹ năng có thể là một lựa chọn đáng lưu tâm, nhưng một trong những “lớp học” hiệu quả và ít tốn kém nhất chính là hoạt động ngoại khóa.

Bạn có thể sinh hoạt CLB, tham gia các cuộc thi, các hoạt động tình nguyện hay các chương trình ngoại khóa khác tùy theo năng lực và sở thích. Bản lĩnh hơn một chút, bạn có thể thử sức với vai trò ban tổ chức, quản trị viên, điều phối viên chương trình... - một lựa chọn đầy triển vọng để phát triển kỹ năng lãnh đạo, tổ chức công việc.

Không làm ngơ tiếng Anh

Thời đại hội nhập, tiếng Anh là bạn đồng hành quan trọng và là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, nhất là khi bạn muốn làm việc trong môi trường quốc tế, trở thành một công dân toàn cầu.

image007_1
Tích cực trau dồi tiếng Anh sẽ tạo nên lợi thế cho sinh viên trong thời hội nhập.

Để “kết thân” với tiếng Anh, bên cạnh việc dành thời gian cho môn này trong chương trình đào tạo chính khóa, hãy dành cho mình một không gian học tập thật hào hứng. Chẳng hạn, một số trường đại học hiện nay có các hoạt động ngoại khóa sử dụng tiếng Anh, giao lưu quốc tế... Đây là những gợi ý thú vị bởi học tiếng Anh thông qua các lớp học mở sinh động sẽ giúp bạn quen dần với việc sử dụng ngoại ngữ này, phát triển khả năng phản xạ, tự tin hơn khi giao tiếp.

Bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, sinh viên giỏi tiếng Anh còn có thể đón đầu những cơ hội việc làm đa dạng, thăng tiến nhanh chóng trong các doanh nghiệp quốc tế.

Để đón đầu những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, bạn cần một quá trình chuẩn bị lâu dài, ngay từ khi bắt đầu hành trình đại học. Nếu chăm chỉ tích lũy hành trang cho bản thân, bạn sẽ nắm vị thế chủ động với tương lai của mình: chọn việc chứ không phải tìm việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận