6 tháng 2020, thương vong TNGT giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 01/07/2020 09:34

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định việc triển khai hiệu quả nghị định100, nghị định 10 góp phần đẩy lùi TNGT, đặc biệt số người tử vong giảm sâu.

DSC05076
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT trong Quý II.

Đủ sức răn đe

Sáng nay 1/7, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT trong Quý II.

Đánh giá về tình hình TTATGT, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm, áp lực giao thông giảm do tác động dịch bệnh, đây cũng là thời điểm triển khai Nghị định 100/2019 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt và Nghị định 10/2020 về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải nên TTATTG có chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao.

“Việc kiểm soát chặt chẽ của lực lượng CSGT, kiên quyết xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, nên vi phạm nồng độ cồn đã giảm mạnh, mức xử phạt đã đủ sức răn đe”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ GTVT đã chủ trì phối hợp với Bộ Công an xây dựng trình Chính phủ Nghị định 100 và Nghị định 10 ban hành một cách quyết liệt và công tâm. Phó Thủ tướng cũng biểu dương các lực lượng đã tích cực triển khai 2 Nghị định này.

“Việc triển khai thực hiện 2 Nghị định định này là điểm sáng trong chỉ đạo của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định.

Mặc dù TNGT giảm rất mạnh nhưng Phó Thủ tướng cũng cho rằng, ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người gây lo lắng cho nhân dân. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đánh giá đúng thực trạng, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp thiết thực, khả thi nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT thời gian tới.

Mức giảm sâu nhất 10 năm qua

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, TNGT tiếp tục giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Toàn quốc đã xảy ra 6.790 vụ TNGT, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.595 vụ (-19,02%), số người chết giảm 568 người (-14,91%), số người bị thương giảm 1.419 người (-22,32%). Có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2019 và 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2019. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay xảy ra 48 vụ ùn tắc giao thông. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 2 vụ (4,17%).

DSC05116
Ông Khuất Việt Hùng khẳng định, số người chết do TNGT giảm 14,91% là mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng phải dàn trải tham gia chống dịch, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Năm ATGT 2020 với chu đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, nhất là ngay từ ngày đầu tiên của năm.

Lực lượng chức năng cả nước ra quân quyết liệt thực hiện Nghị định số 100 đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông từ thành thị, đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo, là động lực quan trọng kéo giảm TNGT và thực sự đưa Luật phòng chống tác hại của rượu bia đi vào đời sống.

Bên cạnh đó, ngành GTVT phối hợp với ngành Y tế và các ngành liên quan từ trung ương đến địa phương đã triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải; tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Do đó, tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực.

“TNGT trong 6 tháng đầu năm 2020 đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ (đặc biệt số người chết do TNGT giảm 14,91%, mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây). Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Lễ, Tết”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận