8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Lái xe an toàn 16/08/2019 05:59

Đi du lịch bằng ô tô theo đoàn là hoạt động phổ biến của các gia đình có ô tô riêng. Nhưng đi thế nào cho an toàn và hiệu quả lại là vấn đề cần phải bàn... Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm khi lái xe đường dài theo đoàn.

1. Thống nhất trước lộ trình

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Ngày nay, đi du lịch đã trở nên dễ dàng hơn nhờ vào ứng dụng bản đồ trên các thiết bị số cá nhân. Thống nhất trước với các xe trong đoàn trên Google Map trước khi khởi hành là cách tốt nhất để tránh bị lạc nhau trên đường.

Ngoài việc xem bản đồ điện tử, cần tham khảo kinh nghiệm của những người đã đi trước về các điểm dừng chân trên đường hợp lý và an toàn khi phải dừng đỗ nhiều xe ô tô cùng lúc.

2. Nhiệm vụ người dẫn đường

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Di chuyển theo đoàn trên đường trường chỉ đạt được hiệu quả cao khi đoàn xe luôn chạy ổn định. Để đạt được điều đó, cần có một “đầu tàu” có kỹ năng lái xe tốt, nhiều kinh nghiệm. Tốc độ hành trình của đoàn xe phụ thuộc nhiều vào khả năng dẫn dắt của xe đi đầu.

Lái xe nhân nhiệm vụ dẫn đường cần nghiên cứu kỹ trước đường đi, nắm vững các điểm rẽ, đoạn đường hạn chế tốc độ, các điểm dừng chân... Một người dẫn đường có kinh nghiệm luôn nắm rõ những địa chỉ quán ăn ngon hay điểm tham quan thú vị dọc đường.

3. Xe khóa đuôi

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Đối với đoàn xe đông, cần thiết có một xe chạy khóa đuôi đảm bảo cho các xe luôn chạy ổn định đúng hàng lối và tốc độ cũng như dừng lại hỗ trợ mọi trường hợp có xe gặp sự cố.

Xe khóa đuôi có nhiệm vụ thông báo tình hình các xe đi trong đoàn cho xe dẫn đầu để có thể kịp thời điều chỉnh tốc độ phù hợp.

4. Đánh số, dán biểu tượng trên xe

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Nếu đoàn xe có từ 5 chiếc trở lên thì nên đánh số thứ tự trên xe, hoặc  in logo, biểu tượng hay tên tuổi riêng... dán trên kính lái và kính hậu mỗi xe để dễ dàng nhận ra vị trí của nhau. Ngoài ra, nếu có đi lạc cũng dễ dàng nhận ra nhau và tiếp tục nhập đoàn để di chuyển.

5. Sử dụng bộ đàm

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Lái xe theo đoàn sẽ bất tiện khi cần liên lạc phải xuống xe mới thông báo được cho nhau; như vậy vừa không hiệu quả, làm ảnh hưởng đến những xe khác trên cùng tuyến đường. 

Bộ đàm giống như con mắt thứ ba của người tài xế, bất cứ chuyện gì xảy ra trên đường phía trước sẽ được thông báo dễ dàng cho các xe sau bằng bộ đàm. Việc sử dụng bộ đàm mang đến nhiều tiện lợi, do đó, đừng quên chuẩn bị vật dụng này khi đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn. 

6. Giữ khoảng cách hợp lý giữa các xe

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Đây là kỹ năng quan trọng hàng đầu khi chạy xe theo đoàn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế lại không dễ dàng. Đối với người đi sau, phải luôn giữ khoảng cách tối thiểu 3 giây đối với xe đi trước để có thể kịp thời xử lý khi có sự cố bất ngờ. Nhưng nếu giãn cách quá xa xe trước, “đoàn tàu” sẽ có nguy cơ “đứt toa”.

Việc chạy xe theo đoàn chỉ phát huy hiệu quả khi các xe luôn giữ được khoảng cách ổn định; xe đi đầu phải tính toán việc dừng trước đèn tín hiệu sớm hơn để các xe đi sau không bị “đứt đuôi” khi gặp đèn đỏ.

7. Giữ tốc độ

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Quãng đường di chuyển trung bình trong 1 giờ của đoàn xe không phụ thuộc vào tốc độ tối đa xe có thể chạy, mà phụ thuộc vào khả năng giữ tốc độ ổn định của cả đoàn.

Đối với xe đi đầu, cần luôn chú ý giữ ổn định tốc độ, tăng - giảm tốc nhẹ nhàng, tuyệt đối không phóng nhanh, phanh gấp, điều này không chỉ gây nguy hiểm cho các xe đi sau mà còn tạo ra hiệu ứng ngược, tức là làm các xe đi sau bị tiêu hao nhiên liệu hơn so với đi một mình.

8. Chú ý vết bánh xe

8 lưu ý đi chơi xa bằng ô tô theo đoàn

Khi đoàn xe đi vào đoạn đường xấu, xe dẫn đầu sẽ có nhiệm vụ quan sát và đi vào chỗ an toàn nhất (luôn lưu ý khoảng sáng gầm của các xe trong đoàn). Các xe đi sau sẽ chú ý và đi vào vết bánh xe trước.

Trường hợp đoàn xe phải lội qua suối, các xe sau cần phải đợi xe đi đầu qua suối an toàn mới đi tiếp xuống suối theo lối xe trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận