ACC HCM: Chi đoàn vững mạnh, đảm bảo an toàn cho những chuyến bay

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
24/03/2021 09:08

Với 88 đoàn viên, Chi đoàn trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) thuộc Đoàn cơ sở công ty Quản lý bay Miền Nam đã phát huy hiệu quả vai trò “cánh tay phải của Đảng”, có nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực trong công tác chuyên môn, luôn xung kích sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi đơn vị cần.


z2392552531086_565b6d49ebd29484b99e3683f4109123
Các đoàn viên tham gia trực chốt tại đơn vị trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Gắn kết chặt chẽ công tác chuyên môn với hoạt động Chi đoàn

Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị có vai trò quan trọng với nhiệm vụ kiểm soát tàu bay trong vùng trách nhiệm rộng lớn, đảm bảo hoạt động bay an toàn và điều hòa trên các đường hàng không trong vùng trách nhiệm cả trên biển và đất liền. Và đoàn viên thanh niên của Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh cũng là lực lượng đông đảo ngày đêm cống hiến, góp sức trong các nhiệm vụ. Với đặc thù công việc điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) cho Việt Nam, những đoàn viên này không chỉ góp phần quan trọng để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các hành trình bay mà còn thực hiện nhiệm vụ có ý nghĩa rất to lớn về chính trị, an ninh quốc phòng, góp phần quan trọng trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng nói chung, công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Phúc – Bí thư Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chia sẻ với vị trí và môi trường công việc đặc thù như vậy, mỗi đoàn viên trong chi đoàn luôn đặt tính kỷ luật, trách nhiệm lên hàng đầu bởi trọng trách của họ mang trên mình rất lớn, đồng thời công tác chuyên môn luôn được chú trọng quan tâm. Chi đoàn Trung tâm luôn nỗ lực phát huy vai trò của mình bằng nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, đặc biệt là không ngừng tăng cường hỗ trợ nâng cao công tác chuyên môn cho đoàn viên.

Cụ thể, các buổi sinh hoạt hàng tháng của Chi đoàn đều gắn với các chuyên đề thiết thực về không lưu. Tại các buổi sinh hoạt này, chi đoàn đưa ra các chủ đề “hấp dẫn” trong lĩnh vực chuyên môn để đoàn viên chia sẻ, giao lưu và học hỏi kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau. Không chỉ có vậy, với đặc thù công việc phải đáp ứng trình độ tiếng Anh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) trong các buổi sinh hoạt chi đoàn đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh từ việc đặt câu hỏi đến việc giải đáp, trao đổi nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh phục vụ công việc chuyên môn cho các đoàn viên.

z2394051015112_f9f868c7acc09614585c1b1d7f1cf308
Đoàn viên chi đoàn sáng tạo ứng dụng hỗ trợ thi chứng chỉ chuyên môn

“Bên cạnh việc đáp ứng trình độ tiếng Anh theo quy định của ICAO, các bạn đoàn viên kiểm soát không lưu phải trải qua kỳ thi năng định (chứng chỉ kiểm tra trình độ nghiệp vụ chuyên môn) theo định kỳ. Để hỗ trợ các đoàn viên, Chi đoàn Trung tâm đã tổ chức các buổi giao lưu chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp thắc mắc cho đoàn viên trước kỳ thi lớn này. Chi đoàn còn tạo điều kiện cho các đoàn viên trau dồi kiến thức, ôn thi bằng cách sáng tạo 1 ứng dụng thi thử trên điện thoại. 1 bạn đoàn viên của Chi đoàn được phân công phụ trách tổng hợp kiến thức, câu hỏi và xây dựng ứng dụng, hướng dẫn các đoàn viên khác sử dụng ứng dụng để thi thử, phục vụ quá trình ôn luyện của các đoàn viên Chi đoàn”, Bí thư Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm.

Tuổi trẻ lan tỏa, nỗ lực đồng hành cùng đơn vị vượt qua đại dịch Covid-19

Trong thời gian vừa qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến rất nhiều lĩnh vực của ngành GTVT nói chung, hàng không nói riêng và hoạt động của Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với tinh thần “đâu cần Thanh niên có, đâu khó có Thanh niên”, Chi đoàn Trung tâm đã có nhiều biện pháp, mô hình sáng tạo, hiệu quả và lan tỏa để đoàn viên thanh niên cùng các cán bộ công nhân viên của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh yên tâm công tác.

tram-kiem-soat-khong-luu-noi-bai-29-1579761864883

Trên hệ thống điều hành không lưu, radar liên tục quét tìm, định vị vị trí của các máy bay đang hoạt động trong sân bay cũng như trong vùng trời khu vực trách nhiệm (Ảnh Như Quỳnh)

Nhận biết được tình hình khó khăn của Tổng công ty, Ban chấp hành Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động tinh thần của đoàn viên thanh niên, công nhân viên của Trung tâm; truyền thông một cách nhanh chóng và hiệu quả những thông tin cần thiết từ lãnh đạo đơn vị đến người lao động dưới hình thức trực tiếp và gián tiếp. Chi đoàn cũng vận động đoàn viên có tâm thế chủ động và tích cực tham gia hai đợt trực chốt tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh vào dịp Tết Tân Sửu 2021 vừa qua. Trong cả hai đợt trực chốt, đoàn viên được phân công đều tham gia đầy đủ và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng tổ chức các hoạt động nhằm ủng hộ tinh thần cho các Đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt như dọn vệ sinh sạch sẽ các khu vực sinh hoạt chung, phòng ngủ, khu vực nghỉ ngơi… Chi đoàn cũng thường xuyên hỏi thăm giao lưu trực tuyến, chia sẻ hình ảnh với các đoàn viên ở trong trại trực chốt và bên ngoài, gửi quà và chúc Tết các Đoàn viên trong khi làm nhiệm vụ trực chốt. Nhờ vậy, Chi đoàn liên kết được các Đoàn viên với nhau đồng thời cũng nắm bắt được tình hình của cả hai nhóm.

Thời gian tới, với tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, Chi đoàn Trung tâm tiếp tục xây dựng lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch với đội hình thanh niên xung kích, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và triển khai các hoạt động thường xuyên như đăng tải các thông tin về cách vệ sinh nơi làm việc, nhà ở, cách rửa tay, đeo khẩu trang…nhắc nhở đoàn viên thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch của Tổng công ty.

Ý kiến của bạn

Bình luận