Ám ảnh 400m đường Vũ Trọng Phụng, Hà Nội thi công nhếch nhác, mất ATGT

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/09/2021 07:22

Dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) thi công nhếch nhác, chậm tiến độ hơn 2 năm nay gây bức xúc dư luận.


20210921_101537_03

Được phê duyệt cải tạo, mở rộng theo quy hoạch từ năm 2017, nhưng đến nay, đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vẫn còn nhiều ngổn ngang, chưa thể triển khai đúng tiến độ.

Tháng 10/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) dài 434 m với điểm đầu nối với phố Nguyễn Huy Tưởng và điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi.

Dự án do UBND quận Thanh Xuân là chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng. Hệ thống kỹ thuật gồm: Hào kỹ thuật để hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông, thông tin liên lạc và hệ thống rãnh thoát nước B300 nằm dọc hai bên hè sát vị trí nhà dân; cống hộp thoát nước hệ thống theo quy hoạch…

Dự kiến dự án mở rộng và cải tạo tuyến đường Vũ Trọng Phụng sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa thể hoàn thành, cả tuyến đường giờ đây trông nhếch nhác, dang dở, "cạm bẫy" TNGT giăng khắp nơi.

Ngày 21/9, thực tế trên tuyến đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội), PV Tạp chí GTVT ghi nhận, tình trạng bụi bay mù mịt, nhất là khi có ô tô chạy qua thì người đi xe đạp, xe máy phải loạng choạng tấp vào lề vì không nhìn thấy đường đi. Mặt đường ngổn ngang đất đá, chưa thảm nhựa nên nếu xe máy phanh gấp hoặc chạy nhanh mà không vững tay lái thì dễ bị choạng bánh, đổ xe. Dọc hai bên đường, những ngôi nhà của người dân luôn trong tình trạng đóng kín cửa và trùm những chiếc bạt lớn phủ kín cả mặt trước ngôi nhà.

20210921_101509_01

Vật liệu xây dựng, phương tiện thi công ngổn ngang trên nhiều đoạn đường

20210921_101551_02

Dự án thi công không có rào chắn, biển báo sơ sài gây mất an toàn giao thông

20210921_101617_02

Người dân đi lại khó khăn qua đoạn đường Nguyễn Trọng Phụng đang thi công

Đáng chú ý, nhà thầu thi công thường triển khai vào các giờ cao điểm, không cử người điều tiết, một số cọc tiêu, biển báo ở vị trí không còn phù hợp. Những hôm trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt do vật liệu xây dựng vương vãi. Một số điểm đọng nước khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Việc triển khai thi công vào giờ cao điểm cũng gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ như điểm ngã ba đường rẽ vào đường Nguyễn Trãi.

“Họ thi công rất ì ạch, để vật liệu xây dựng, hố ga không đậy nắp dọc tuyến đường rất nguy hiểm. Chưa kể vào buổi trưa khói bụi mù mịt nhưng đơn vị thi công cũng không tưới nước. Đã có rất nhiều vụ va chạm giao thông hoặc người đi xe máy bị ngã xoài ra đường do quá trình thi công kiểu “đánh úp” của nhà thầu”, ông Lương Văn Thanh, một cán bộ hưu trí sống trên địa bàn bức xúc.

Bà Nguyễn Mai Lan ở phường Thanh Xuân Trung cho biết, việc triển khai thi công bất hợp lý đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Dẫu biết trong quá trình làm đường không thể tránh khỏi khói bụi tuy nhiên một số nhà thầu thi công khá ẩu.

"Nhiều đoạn đường, nhà thầu không triển khai phương án thoát nước, vật liệu xây dựng, hệ thống cống bê tông thoát nước để ngổn ngang vừa che mắt tầm nhìn khiến không ít người giật mình mỗi khi phải đi qua", bà Lan chia sẻ.

Cũng theo bà Lan, việc thi công thời gian gần đây như chỉ như "cầm hơi", bởi hàng ngày chỉ có khoảng 3 đến 5 thợ, thậm chí còn ít hơn. Họ làm việc cũng chỉ 3-4 tiếng rồi về, không hề có hiệu quả, tiến triển cũng không đâu vào đâu.

FB_IMG_1632207136200

Do đường thoát nước nhiều đoạn thi công chưa xong, hố ga thu nước bị lấp, lòng đường chưa được thảm lại, sâu hơn vỉa hè... nên mỗi khi mưa xuống, phố Vũ Trọng Phụng trở thành một trong những tuyến đường ngập nặng nhất Hà Nội. Cty Thoát nước Hà Nội cũng cho biết, dự án đường Vũ Trọng Phụng là công trình thi công gây úng ngập tại Thủ đô.

FB_IMG_1632207139954
 
FB_IMG_1632207142842

Và nhiều giờ sau mỗi cơn mưa, mặt đường Vũ Trọng Phụng vẫn trong tình trạng tụ đọng nước, phát sinh ổ gà, nhếch nhác.

Liên quan công tác xử lý dự án thi công gây mất ATGT, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đội quản lý địa bàn đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh nhà thầu. Thậm chí, mới đây đã thu hồi máy móc để bừa bãi mất  ATGT.

“Chúng tôi đang yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những tồn tại nêu trên. Đồng thời kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm gây mất ATGT”, vị đại diện này khẳng định.

Trước đó, Ban QLDA quận Thanh Xuân cũng xác nhận, mặc dù nhiều lần chấn chỉnh nhà thầu cả về việc rào chắn và tập kết vật liệu, tạo sự thông thoáng cho người tham gia giao thông, tuy nhiên đơn vị thị công tuyến đường Vũ Trọng Phụng vẫn chưa khắc phục triệt để, vẫn để xảy ra một số tồn tại gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, chỉ huy Đội CSGT, TTGT quận Thanh Xuân, công an phường Thanh Xuân Trung đều khẳng định sẽ tăng cường cán bộ chiến sỹ chốt điểm, phân luồng, điều tiết giao thông trên phố Vũ Trọng Phụng nhằm đảm bảo nhu cầu lưu thông của người dân.

Thông tư 50/2015 của Bộ GTVT có quy định rõ, trong suốt quá trình thi công, tổ chức, cá nhân phải phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định. Thời gian thi công phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Tổ chức, cá nhân khi thi công phải có biển hiệu ở hai đầu đoạn đường thi công ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án hoặc chủ quản; tên đơn vị thi công, lý trình thi công, địa chỉ văn phòng công trường, số điện thoại liên hệ và tên của người chỉ huy trưởng công trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận