Anh sẽ sử dụng xăng E10 để giảm tác động môi trường

Diễn đàn khoa học 20/04/2020 13:58

Chính phủ Anh đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu có mức khí thải carbon cho các trạm xăng tại quốc gia này trong tương lai, một trong hàng loạt động thái mới nhất của quốc gia này trong việc giảm khí thải C02 từ lĩnh vực giao thông.

 

106424242-1583331845366gettyimages-1154810617.
Xăng E10 hiện đang được sử dụng tại Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Phần lan...Ảnh: CNBC

Loại xăng mới có tên E10 mang hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được sử dụng trên các phương tiện. Hiện tại E10 đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, sự hiện diện của loại xăng này tại Anh còn khá hạn chế. Xăng không chì ở Anh chỉ có tới 5% bioethanol  trong hỗn hợp, với loại nhiên liệu này được gọi là E5.

Theo các số liệu thống kê từ chính phủ Anh, áp dụng loại xăng E10 vào giao thông sẽ giúp quốc gia này cắt giảm tới 750.000 tấn CO2 phát ra từ các hoạt động giao thông - tương đương với giảm bớt 350.000 xe lưu thông trên đường. 

“15 năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng trong cuộc chiến cắt giảm khí thải, giúp chúng ta hướng tới một tương lai không có phương tiện phát thải” Ông Grant Shapps, Thư ký giao thông cho biết. “Trước khi xe điện trở thành phương tiện di chuyển chính, các chính phủ cần phải nhanh chóng tận dụng những lợi ích từ kinh tế và môi trường xuất phát từ giảm thải CO2. Chuyển đổi sang xăng ethanol sinh học ở mức 10% sẽ giúp các phương tiện toàn quốc giảm tác động đến môi trường”.

e-10-fuel-article-image-1
E10 có chỉ số Octane lên đến 95 - cao gấp 3 lần sơ với xăng không chì thông thường. Ảnh: Reuters

Bên cạnh những lợi thế từ sử dụng xăng E10, nhiều chuyên gia giao thông tại châu Âu cũng tỏ ra lo ngại về những khó khăn trong việc áp dụng. 

Theo chuyên gia phân tích dữ liệu Simon Williams của Quỹ RAC, hiện tại trên đường phố của Anh có đến 600.000 phương tiện không tương thích với xăng E10. Chủ sở hữu các phương tiện trên có thu nhập hạn chế và sẽ phải đối diện với chi phí sử dụng xe hơi gia tăng do lượng xăng E5 bị cắt giảm.

Bên cạnh các khó khăn về số lượng phương tiện. Nhiều trạm xăng cũng không đủ khả năng cung cấp cùng một lúc xăng E5 và E10, khiến cho việc chuyển đổi dần cũng trở nên phức tạp hơn và gây bất tiện cho cộng đồng người dân ở khu vực nông thôn - nơi có cơ sở vật chất hạn chế và lượng phương tiện cũ chỉ sử dụng xăng E5 cao.

Theo các chiến lược của chính phủ Anh, đến năm 2035 quốc gia này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc thương mại các phương tiện sử dụng xăng và diesel, mở ra cánh cửa mới cho phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.

E10 là hỗn hợp nhiên liệu giữa 10% ethanol và 90% xăng. Còn có tên là gasohol, nhiên liệu này được sử dụng bên trong các động cơ đốt trong của xe hơi và phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ trong những năm gần đây. E10 được đánh giá cao gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu thông thường và chỉ số Octane. Loại nhiên liệu này được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phát triển vì tác động thấp đến môi trường so với nhiên liệu khác. E10 được coi là giải pháp đối phó tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973.

.

Ý kiến của bạn

Bình luận