Bãi xe không phép trên đất “vàng”, lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm “?!”

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 05/11/2015 09:59

Nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quản lý thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Trưởng CA phường, xã, thị trấn phải kiểm điểm trước quận và TP.


 

20150924_172542_1
Đoàn kiểm tra liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra bãi xe A7 ngày 24/10 

Làm ngơ cho sai phạm?

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội xuất hiện nhiều bãi trông giữ xe không được các cơ quan chức năng cấp phép. Nằm “án ngữ” trên các khu đất “vàng” tại Khu đô thị (KĐT) Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, là những bãi trông giữ xe không phép. Hàng ngày, các xe ô tô lớn nhỏ vô tư đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường làm hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông trong KĐT này mà không hề bị xử lý.

Sau một thời gian dài tìm hiểu, ghi nhận thực tế, xét thấy Lô đất A7 phường Yên Hòa có dấu hiệu trở thành một bến “cóc” phục vụ cho tuyến xe khách Hà Nội – Quảng Bình, chúng tôi đã phản ánh sự việc trên tới cơ quan chức năng  quận Cầu Giấy và phường  Yên Hòa đề nghị ngăn chặn, phối hợp.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ PV, chiều ngày 24/10, đoàn công tác liên ngành của quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra hoạt động của bãi xe A7 nằm trên địa bàn phường Yên Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện bãi trông giữ xe A7 là bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, bà Ngọc là Giám đốc Cty TNHH Vận tải và Du lịch Đức Vinh (Cty Đức Vinh) không xuất trình được giấy tờ của các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tổ chức trông giữ xe tại khu đất A7 này.

Thời điểm đoàn liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra bãi xe không phép A7, bãi xe có khoảng 7 chiếc ô tô giường nằm 38 chỗ; 38 xe ô tô loại ô tô 4 chỗ, 8 chiếc xe ô tô tải loại 1,2 tấn.

Sau khi kiểm tra toàn bộ bãi trông giữ xe A7, đoàn liên ngành đã tiến hành lấp biên bản đối với bãi trông giữ  xe ô tô không phép này. Trong biên bản ghi rõ, việc trông giữ xe tại khu đất A7 phường Yên Hòa khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép là không đúng với quy định của pháp luật. Đề nghị Giám đốc Cty Đức Vinh dừng ngay hoạt động tổ chức trông giữ xe tại khu đất A7 và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan tới hoạt động tổ chức trông giữ xe.

20151103_164742
Nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quản lý thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Trưởng CA phường, xã, thị trấn phải kiểm điểm trước UBND quận, huyện, thị xã và TP.

Chủ tịch phường, Trưởng CA phường phải chịu trách nhiệm “?!”

Ngày 25/9, UBND phường Yên Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ đối với bà Ngọc. Thời điểm này, bà Ngọc đã xin thời gian trong vòng 1 tháng để hoàn chỉnh giấy phép khai thác bãi xe và chấp hành nộp phạt đối với hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, theo ghi nhận của PV, sau khi bị xử phạt hành chính nhưng hàng ngày, tại bãi trông giữ xe không phép của Cty Đức Vinh vẫn có hàng chục chiếc xe ô tô “án ngữ” tại đây. Như vậy, Cty Đức Vinh tổ chức trông giữ xe ô tô không phép tại Lô đất A7 Nam Trung Yên là sai quy định, UBND phường cũng đã yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm nhưng Cty Đức Vinh không chấp hành.

Được biết,  ngày 10/9/2014, Cty Đức Vinh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty CP Minh Việt Toàn Cầu để “thuê” 1.700m2 trong khu đất A7 phường Yên Hòa với “giá” 20.000 đồng/m2/tháng. Thời hạn hợp tác kinh doanh bắt đầu từ khi ký hợp đồng cho đến khi nào cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi lại toàn bộ lô đất.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu đất A7 Nam Trung Yên được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty VLXD số 1 (Cty FICO), Bộ Xây dựng để đầu tư xây dựng siêu thị, văn phòng cho thuê và nhà ở để bán. Sau đó, Cty FICO cho Cty CP Minh Việt Toàn Cầu mượn tạm lô đất này để khai thác, sử dụng trong thời gian chờ triển khai dự án. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, dự án này của Cty FICO vẫn nằm trên giấy gần chục năm nay và Lô đất A7 Nam Trung Yên đang bị một số doanh nghiệp “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích thu lợi bất chính.

Để tăng cường kiểm tra thực hiện quy định về phí và lệ phí và việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về phí trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp, ngày 25/5/2015, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 3525/UBND-KT chỉ đạo các quận, huyện, thị xã giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, vi phạm ANGT và vi phạm Pháp lệnh Phí, Lệ phí trên địa bàn; đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã được đoàn kiểm tra liên ngành TP xử phạt vi phạm hành chính; chỉ đạo Chủ tịch UBND, Trưởng CA các phường, xã, thị trấn giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định của Nhà nước về phí trông giữ xe và giải tóa ngay các điểm không được cấp phép trông giữ xe.

Nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quản lý thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Trưởng CA phường, xã, thị trấn phải kiểm điểm trước UBND quận, huyện, thị xã và TP. Trường hợp địa bàn phường, xã, thị trấn để các điểm trông giữ xe tái phạm nhiều lần, đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xem xét hình thức kỷ luật theo quy định đối với Chủ tịch UBND, Trưởng CA phường, xã, thị trấn.

Như vậy, căn cứ vào văn bản số 3525/UBND-KT của UBND TP Hà Nội thì Chủ tịch UBND và Trưởng CA phường Yên Hòa sẽ phải bị kiểm điểm trách nhiệm trước UBND quận Cầu Giấy và UBND TP Hà Nội khi để cho bãi trông giữ xe ô tô ở Lô đất A7 Nam Trung Yên và một số khu vực khác trên địa bàn hoạt động không phép.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận