Ban QLDA đường HCM: Đổi mới sáng tạo gắn liền trách nhiệm trong QLDA

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/01/2020 06:28

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.


Ban-QLDA-duong-HCM3
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chiều 10/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên chức, người lao động của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong năm 2019, đặc biệt là công tác giải ngân và thanh quyết toán.

Thứ trưởng nhìn nhận, trong bối cảnh toàn ngành gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách, nguồn vốn đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã phát huy được truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giải ngân đạt top đầu trong các đơn vị của ngành GTVT, 1 số dự án được đưa vào khai thác đúng tiến độ, khởi công đầu tiên dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lộ - La Sơn qua Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

"Trong năm qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm công tác thanh tra, quyết toán. Điều đáng ghi nhận nhất của Ban và cần được nhân rộng, lan tỏa chính là từ những khó khăn, tồn tại, Ban đã có những giải pháp thiết thực khắc phục hiệu quả, rút kinh nghiệm cho các dự án sau. Ban đã đổi mới sáng tạo gắn liền trách nhiệm trong quản lý dự án", Thứ trưởng đánh giá.

Cũng theo Thứ trưởng, trong năm 2020, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần tiếp tục triển khai nhiệm vụ được giao, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ngoài vốn trái phiếu Chính phủ còn có đoạn triển khai theo hình thức BOT do đó cần lưu ý nghiên cứu sâu hành lang pháp lý về BOT để triển khai tốt.

Thứ trưởng khẳng định chất lượng công trình luôn phải đặt lên hàng đầu, Ban cần phân công, phân cấp trách nhiệm từng người từ cơ sở trở lên, từ chuyên viên đến lãnh đạo, rà soát lại quy chế phân công nhiệm vụ, khi được giao nhiệm vụ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và chú trọng quy trình dự án.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, Ban phải nghiên cứu kỹ để tham mưu cho Bộ, phải rõ ràng từng khâu, bám sát tình hình thực tế, chú trọng vấn đề thanh quyết toán và các vấn đề phát sinh.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến bộ 1 số dự án như La Sơn - Tuý Loan. Trong quản lý xây dựng cơ bản có nhiều rủi ro do đó luôn luôn phải lường trước mọi vấn đề với tinh thần trách nhiệm cao.

Ban-QLDA-duong-HCM2
Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng.

Tiếp thu những chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần đoàn kết của mọi cán bộ công nhân viên chức người lao động của Ban để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện tốt các dự án. Theo đó, trong năm 2020, Ban sẽ nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 66km (phần dự án ban đầu) đoạn La Sơn - Hòa Liên và đôn đốc GPMB để sớm triển khai thi công 11km còn lại đoạn Hòa Liên - La Sơn của dự án La Sơn - Túy Loan (nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý).

Hoàn thành công tác đấu thầu để thi công đồng loạt các gói thầu còn lại của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phấn đấu trong năm 2020 tối thiểu thông xe nền đường đất. Hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà đầu tư,... để khởi công dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào cuối năm 2020. Hoàn thành công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án mới đã được Bộ GTVT giao trong Quý II/2020.Bàn giao hết bảo hành dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình phước, dự án nâng cấp QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên…

Đơn vị đi đầu trong công tác giải ngân

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị,  ông Nguyễn Vũ Quý - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, công tác giải ngân của Ban tính đến ngày 31/12/2019, đã giải ngân được 5.028 tỷ đồng. Cụ thể, đã giải ngân được 3.714 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đạt 92% kế hoạch vốn giao. Trong đó, các dự án ngân sách giải ngân được 1.291 tỷ đồng, vốn bố trí trả nợ dự án BT giải ngân được 2.423 tỷ đồng và phấn đấu đến hết thời hạn giải ngân năm 2019 (31/01/2020), Ban sẽ giải ngân tối thiểu 3.958 tỷ đồng đạt khoảng 98% kế hoạch vốn được giao.Về vốn vay nước ngoài phục vụ giải ngân dự án BT La Sơn - Túy Loan, Ban đã giải ngân được 1.314 tỷ đồng.

bna-QLDA-duong-HCM1
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao tặng bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2019.

Ngoài ra, cuối năm 2019, Ban được Bộ GTVT giao thêm 85 tỷ đồng để thanh toán nợ xây dựng cơ bản cho 13 dự án đường Hồ Chí Minh hiện nay đang tiến hành các thủ tục phân khai. Đối với nguồn vốn mới được giao này sau khi hoàn thiện các thủ tục Ban sẽ phấn đấu giải ngân toàn bộ vào đầu năm 2020.

Về công tác quyết toán, năm 2019, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành quyết toán 100% các dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT, trình 3/3 dự án. Theo đó, Ban đã tích cực tham gia các tổ quyết toán của Bộ GTVT, kịp thời giải trình ý kiến của tổ quyết toán để trong năm 2019 Bộ GTVT đã phê duyệt quyết toán hoàn thành 3 dự án.

Về công tác thanh tra, quyết toán, Ban đã phối hợp làm việc với 03 đoàn thanh tra, kiểm toán. Các kết luận thanh tra, kiểm toán đều đánh giá các dự án do Ban quản lý thực hiện đúng quy định, không có sai sót lớn, không có hiện tượng tham nhũng, thất thoát. Thực hiện các Kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán Ban đã chỉ đạo các tập thể, cá nhân liên quan tổ chức họp kiểm điểm, phân tích, đánh giá, tìm ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến những thiếu sót để nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác QLDA tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận