Báo Australia bôi đen trang nhất, phản đối chính phủ mật hóa thông tin

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 22/10/2019 05:19

Các báo lớn của Australia thể hiện sự đoàn kết hiếm hoi bằng cách xuất bản các trang nhất khác thường để phản đối các hạn chế với báo chí.

twitter
Các tờ báo lớn của Australia chạy các trang nhất bôi đen vào ngày 21/10. Ảnh: BBC.

News Corp Australia và Nine dẫn đầu cuộc biểu tình hôm 21/10 với các dòng văn bản bị bôi đen cùng dấu đỏ bên cạnh ghi chữ "bí mật".

Cuộc biểu tình nhằm vào luật an ninh quốc gia mà các nhà báo cho rằng kìm hãm tin tức và tạo ra "văn hóa giấu giếm" ở Australia.

Theo BBC, chiến dịch hôm 21/10 do Liên minh Quyền được biết phát động cũng được một số đài truyền hình, phát thanh và báo điện tử ủng hộ.

Michael Miller, Chủ tịch điều hành của News Corp Australia, đăng lên Twitter hình ảnh trang nhất các báo bị bôi đen, bao gồm tờ The Australian và The Daily Telegraph. Ông kêu gọi công chúng chất vấn chính phủ: "Họ đang cố giấu tôi điều gì?".

Đối thủ chính của công ty, Nine - chủ của Sydney Morning Herald và The Age - đã chạy các trang nhất tương tự.

Giám đốc điều hành ABC David Anderson cho biết: "Australia có nguy cơ trở thành nền dân chủ bí mật nhất thế giới".

Hồi tháng 6, cuộc đột kích của cảnh sát vào Tập đoàn Truyền thông Australia (ABC) và nhà của một nhà báo News Corp Australia đã gây ra phản ứng dữ dội.

Các tổ chức truyền thông cho biết các cuộc đột kích được tiến hành dựa trên các bài báo lấy thông tin rò rỉ từ người tố giác. Một bài báo nêu chi tiết các cáo buộc tội ác chiến tranh, một bài báo khác cáo buộc cơ quan chính phủ tìm cách theo dõi công dân Australia.

Hôm 20/10, chính phủ Australia nhắc lại khả năng ba nhà báo đối mặt với việc bị truy tố sau các cuộc đột kích.

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng tự do báo chí rất quan trọng đối với nền dân chủ của Australia nhưng luật pháp cần được thi hành.

Các nhà tổ chức chiến dịch lập luận rằng các luật an ninh cứng rắn hơn được ban hành trong hai thập kỷ qua đã đe dọa báo chí điều tra, làm xói mòn "quyền được biết" của công chúng.

Kể từ khi luật chống gián điệp mới được đưa ra vào năm ngoái, các cơ quan truyền thông đã vận động để các nhà báo và người tố giác được miễn trừ khi báo cáo thông tin nhạy cảm.

Ý kiến của bạn

Bình luận