Bảy cách giúp trẻ không quên tiếng Anh

20/02/2020 04:57

Nhận xét sách hoặc chơi các trò về ngôn ngữ là cách Mala Sundram, Giám đốc Tổ chức giáo dục Julia Gabriel, áp dụng để luyện tiếng Anh trong kỳ nghỉ.

making-most-school-holidays-5-3860-1582099401
Ảnh: Young Parents

Nhận xét sách và phim

Bạn có thể mua hoặc cho trẻ đến thư viện mượn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi, sau đó lên kế hoạch đọc trong kỳ nghỉ. Khi đọc xong, bạn cho trẻ nhận xét về cuốn sách, một đoạn truyện hoặc nhân vật trẻ thích bằng những câu ngắn rồi gợi ý trẻ chuyển ý tưởng đó sang tiếng Anh. Bạn có thể áp dụng cách này với phim ảnh hay các trận đấu thể thao.

Chơi trò chơi ngôn ngữ

Trẻ em có thể học, ghi nhớ nhanh nhất khi được lồng ghép vào các trò chơi. Bạn có thể cho trẻ chơi trò nối từ, câu hoặc tìm chữ cái thừa trong một từ cho sẵn để giúp trẻ học từ mới và không mắc lỗi chính tả khi viết tiếng Anh. Bố mẹ nên dùng giấy nhiều màu, ghi những từ và câu rồi cắt rời để cho trẻ chơi.

Sáng tác truyện

Tương tự nhận xét sách và phim nhưng lần này, bạn có thể cho trẻ tự sáng tạo câu chuyện mình mong muốn bằng cách gợi ý "Có chi tiết nào trong truyện con muốn thay đổi?" hoặc "Con có thể viết lại kết thúc cho nhân vật này".

Ngoài nâng cao tiếng Anh, sáng tác truyện là cách tuyệt vời để trẻ học cách tư duy, diễn đạt chuỗi nội dung liền mạch, có ý nghĩa, kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Diễn kịch

Trẻ em thích tham gia các hoạt động hóa thân như diễn kịch. Bố mẹ có thể cùng chuẩn bị đạo cụ và diễn lại một đoạn trong câu chuyện trẻ sáng tác. Yêu cầu trong trò chơi này là những câu thoại cần được nói bằng tiếng Anh.

Hoạt động này có thể thay đổi bằng cách bố mẹ cho trẻ kể to, diễn cảm lại câu chuyện mình sáng tác để luyện khả năng nói tiếng Anh diễn cảm.

Viết nhật ký

Bố mẹ gợi ý cho trẻ ghi chép lại những việc xảy ra trong ngày bằng cách viết nhật ký hoặc lên kế hoạch đi chơi. Hoạt động này giúp trẻ biết tên tiếng Anh của các địa điểm nổi tiếng, tăng khả năng quan sát, ghi nhớ và vận dụng từ vựng vào nhiều ngữ cảnh trong cuộc sống.

Ngoài việc ghi chép thông thường, trẻ có thể làm thơ, vẽ tranh hoặc cắt dán những chi tiết mình thích để ghi vào nhật ký.

Học nấu ăn

Lồng ghép tiếng Anh vào hoạt động nấu ăn không khó. Bạn có thể cho trẻ học trước từ vựng về các loại rau, củ và dụng cụ làm bếp, sau đó đưa trẻ một số tờ giấy ghi nguyên liệu cần nấu bằng tiếng Anh và để trẻ chọn trong siêu thị. Với trẻ ở lứa tuổi THCS có vốn từ và cách diễn đạt tốt hơn, phụ huynh có thể cho trẻ viết lại công thức nấu ăn bằng tiếng Anh.

Đọc tin tức

Ngoài việc cho trẻ đọc sách, xem phim, bố mẹ cũng cần giúp trẻ theo kịp một số vấn đề thời sự bằng cách đọc báo, xem tivi. Từ kiến thức có được, bạn động viên trẻ bày tỏ cảm xúc về những tin tức đó bằng những câu tiếng Anh đơn giản. Trẻ lớn hơn có thể diễn đạt lại tin tức đọc được thành một đoạn văn, sau đó bày tỏ quan điểm, thái độ của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận