Bị tố dán chồng thẻ thu phí không dừng: VETC nói gì?

Tác giả: Đài Sơn

saosaosaosaosao
Khoa học - Công nghệ 11/08/2022 11:53

Trước thông tin bị Viettel phản ánh dán chồng gần 40.000 thẻ ETC gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí, đại diện VETC đã lên tiếng.

Nhân viên của Công ty VETC kiểm tra tín hiệu của thẻ Etag dán trên xe.

Nhân viên của Công ty VETC kiểm tra tín hiệu của thẻ Etag dán trên xe.

Theo đại diện Công ty VETC, hiện nay, VETC không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel). VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty VDTC để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Đại diện VETC cho biết thêm, thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như: Lỗi kích hoạt tài khoản giao thông (TKGT) ảo; Dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt TKGT ảo bởi nhà cung cấp khác; Lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ; Lỗi dán nhiều thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của Nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác; Lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe…

Một chiếc xe án nhiều thẻ ETC do Công ty VETC phát hiện.

Một chiếc xe án nhiều thẻ ETC do Công ty VETC phát hiện.

Đối với TKGT ảo là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt TKGT. Công ty VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt TKGT ảo.

Việc dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt TKGT ảo bởi nhà cung cấp khác, chính sách của Công ty VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của TCĐBVN.

Đối với lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ, Công ty VETC tiến hành kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.

Việc dán nhiều thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, Công ty VETC không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.

Đồng thời, Công ty VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý ủy quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình).

Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ngoài ra, lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe do lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách & chất lượng lượng thẻ, Công ty VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt TKGT.

Theo lãnh đạo Công ty VETC, trong văn bản báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, VETC đã kiến nghị cần sớm ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt TKGT khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ; Tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các TKGT bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) đã gửi công văn tới Bộ GTVT  "tố" Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) đã dán chồng gần 40.000 thẻ Etag lên thẻ ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel).

 

Ý kiến của bạn

Bình luận