Bộ GTVT chỉ đạo nóng vụ nứt đường dẫn cầu Vàm Cống

Giao thông 24h 29/07/2019 10:05

"Dứt khoát không được sửa chữa theo kiểu chắp vá mà phải sửa chữa dứt điểm, triệt để, không để lặp lại tình trạng hư hỏng tại gói thầu này"

 

nutduong-dancau-vam-cong-bo-gtvt-chi-dao-nong_2972
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp kiểm tra hiện trường. Ảnh: Báo giao thông

Ngày 28/7, Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường sửa chữa, khắc phục một số vị trí rạn nứt mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia vừa mới hoàn thành đưa vào khai thác nên không có bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Đối với đoạn tuyến đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ (gói thầu 3B) do Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) làm thầu chính, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn (Việt Nam) làm thầu phụ vừa qua xuất hiện tình trạng rạn nứt mặt đường tại một số vị trí với tổng diện tích khoảng 1.000m2 trên tổng số 4,5km đường, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo:

"Gói thầu vừa mới hoàn thành và đang trong thời gian bảo hành, do đó, nhà thầu chính Hansin và nhà thầu phụ là Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn phải chịu trách nhiệm trong việc sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng".

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phải trực tiếp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát và nhà thầu khẩn trương tìm nguyên nhân để đưa ra giải pháp sửa chữa, xử lý triệt để các vị trí hư hỏng tại gói thầu 3B.

"Dứt khoát không được sửa chữa theo kiểu chắp vá mà phải sửa chữa dứt điểm, triệt để, không để lặp lại tình trạng hư hỏng tại gói thầu này", Thứ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu, công tác sửa chữa, khắc phục sẽ phải hoàn thành trước 15/8/2019.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long đánh giá lại năng lực của nhà thầu phụ (Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn). Cần thiết Bộ GTVT sẽ áp dụng các biện pháp để "cấm cửa" nhà thầu này tham gia vào các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) cho biết, hiện phía nhà thầu Hàn Quốc vẫn đang tập trung khắc phục sự cố.

"Về cơ bản đã hoàn thành xong, giờ chỉ còn một số vị trí nhỏ phía nhà thầu đang tập trung làm. Việc khắc phục sự cố này do nhà thầu Hàn Quốc tự bỏ tiền ra làm vì vẫn đang trong thời gian bảo hành", ông Thi cho biết.

Nói về nguyên nhân khiến việc khắc phục sự cố đường dẫn cầu Vàm Cống bị chậm so với kế hoạch, ông Thi cho rằng, do thời gian vừa qua, thời tiết có mưa nên ảnh hưởng đến việc khắc phục này.

Được biết, dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ).

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp cao 143,9m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80Km/h.

Ý kiến của bạn

Bình luận