Bộ GTVT gỡ vướng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm phía Nam

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 30/06/2022 10:45

Các dự án được yêu cầu đẩy nhanh gồm: Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án thành phần 3 Cảng HKQT Long Thành, dự án kết nối CHKQT Long Thành,...


Các thủ tục chuẩn bị để khởi công dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch đã xong, nhưng công tác GPMB chậm nên đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công theo kế hoạch (ảnh minh họa)

Các thủ tục chuẩn bị để khởi công dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch đã xong, nhưng công tác GPMB chậm nên đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công theo kế hoạch (ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Phó Chủ  tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức về tình hình triển khai các dự án: Dự án thành  phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn  1, thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM; Dự án dự án thành phần 3 - Dự án  đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; Dự án kết nối giao thông Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, để đảm bảo tiến độ phê duyệt, khởi công các dự án theo yêu cầu của Chính  phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất, quyết tâm cùng phối hợp triển  khai thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Đẩy nhanh GPMB dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch

Cụ thể, đối với dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn  - Nhơn Trạch giai đoạn 1, thuộc đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, thông báo kết luận cho biết, đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc nên nhà tài trợ yêu cầu rất khắt khe về tính sẵn sàng mặt bằng để triển khai thi công. Hiện tại, các thủ tục chuẩn bị để khởi công dự án đã xong, nhưng công tác  GPMB chậm nên chưa thể khởi công theo kế hoạch đã dự kiến.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao mặt bằng được 1.100/6.300m (đạt khoảng 17,5%) chưa đủ điều kiện để triển khai thi công dự án. Hiện  tại, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành công tác kiểm đếm, đang cập  nhật hoàn thiện các đơn giá bồi thường, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các  đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục ban hành đơn giá và lập các phương án bồi  thường, hoàn thành, phê duyệt và chi trả trong tháng 7/2020.

“Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB,  đặc biệt là bố trí vốn GPMB của dự án và tập trung ưu tiên giải quyết GPMB cho đoạn 840m giáp bờ sông Đồng Nai thuộc phạm vi thi công cầu Nhơn Trạch”, Thông báo kết luận nêu rõ.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với huyện Nhơn Trạch thống kê đầy đủ các loại đất, thường xuyên cập nhật đánh giá tình hình công tác GPMB, xây dựng kế hoạch thi công các hạng mục phù hợp và báo cáo Bộ GTVT hàng tháng.

Khẩn trương xây dựng các tuyến kết nối sân bay Long Thành

Về dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, hiện nay, công tác GPMB của dự án đã bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Long Thành tập trung chỉ đạo để hoàn thành  công tác GPMB bàn giao toàn bộ 1.810ha và 722ha khu vực đất dự trữ như cam  kết; Cần ưu tiên để hoàn thành công tác GPMB phần diện tích khu vực đắp đất  “xôi đỗ”.

Về công tác GPMB hai tuyến giao thông kết nối, theo phương án thi công, đây là đường công vụ chính của toàn dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai  đẩy nhanh tiến độ GPMB công tác đền bù và thu hồi đất bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 10/2022.

Liên quan đến các dự án kết nối CHKQT Long Thành, thông báo kết luận cho biết, đối với đường tỉnh 25C được quy hoạch là đường trục chính liên khu vực với quy mô 12 làn xe, tổng bề rộng mặt cắt ngang 100m. Tỉnh Đồng Nai đã bố trí đủ vốn thực hiện giai đoạn 1 dự án với quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng 61m trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, đoạn từ  đường Liên Cảng đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 5km và từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 6,4 km đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng vốn ngân sách tỉnh; đoạn từ  đường Nguyễn Hữu Cảnh đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 7,7  km đã hoàn thành và đang khai thác sử dụng; đoạn từ đường Hùng Vương đến QL51 có chiều dài khoảng 3km đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai  bước thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán.

Đoạn từ QL51 đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành có chiều dài  khoảng 3,8 km do Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư (tuyến kết  nối số 1). Tuyến đường này không chỉ phục vụ giao thông khu vực Nhơn Trạch, còn là tuyến kết nối các tuyến cao tốc vành đai TP.HCM với Cảng HKQT Long Thành, đồng thời còn kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

“Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm triển khai các thủ tục để khởi công đoạn 3km từ đường Hùng Vương ra QL51, đồng thời với kế  hoạch khởi công dự án xây dựng các tuyến kết nối Cảng HKQT Long Thành dự  kiến vào tháng 9/2022. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận