Bộ GTVT trả lời kiến nghị đầu tư nâng cấp QL. 38B qua Hà Nam

Thị trường 03/11/2021 18:40

Bộ GTVT vừa có Công văn số 11586/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đề nghị đầu tư làm tuyến đường Quốc lộ 38B, nối từ Quốc lộ 38 đến cầu Hợp Lý.

 

nang-cap-ql38-noi-hung-yen---ha-nam-thu-phi-tai-ca

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 277/BDN ngày 30/8/2021, nội dung kiến nghị như sau: “Nội dung kiến nghị (Câu số 16): Đề nghị đầu tư làm tuyến đường Quốc lộ 38B, nối từ Quốc lộ 38 (xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên) đến cầu Hợp Lý (xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân) vì từ khi thi công mới dải cấp phối đến nay đã lâu không sửa chữa đã xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho việc tham gia giao thông và đi lại sản xuất của nhân dân”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau: Quốc lộ 38B đoạn từ quốc lộ 38 đến cầu Hợp Lý thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 492 đoạn Km0 - Km12 và nhánh nối từ đường tỉnh 492 đến bến xe Hòa Mạc được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam phê duyệt tại Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 07/3/2011 với quy mô đường cấp IV đồng bằng (nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m), mặt đường bê tông nhựa. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến trên mới hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật (hoàn thiện nền đường K98 và cầu Hợp Lý) và bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải tháng 4/2017, thời gian bảo hành 12 tháng.

Sau khi tiếp nhận đoạn tuyến, Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí để thực hiện các công tác quản lý đoạn tuyến như tuần đường, trực bão lũ, phát quang, cắt cỏ, vệ sinh... Tuy nhiên, do Dự án chưa thực hiện các thủ tục hoàn thành trách nhiệm bảo hành của Nhà thầu, nên không thể bố trí kinh phí để sửa chữa, đầu tư hoàn thiện lớp móng mặt đường theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo trì và pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.

Hiện nay, do có nhiều xe tải trọng nặng lưu thông trên tuyến trong điều kiện tình trạng kỹ thuật tuyến đường chưa hoàn thiện dẫn đến nền đường bị hư hỏng, ảnh hưởng đến kết cấu công trình và an toàn giao thông. Để có cơ sở đầu tư hoàn thiện lớp móng mặt đường, Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Nam thực hiện quyết toán công trình và thực hiện các thủ tục xác nhận hết bảo hành công trình. Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nam đã hoàn thành công tác quyết toán công trình và đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để xác nhận hết bảo hành công trình.

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nam khẩn trương hoàn thành hồ sơ xác nhận hết bảo hành công trình của Nhà thầu để Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại nhằm sớm hoàn thiện Dự án bảo đảm an toàn giao thông của tuyến đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận