Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Xử nghiêm giám đốc PMU để dự án bị chậm”

Đầu tư - Hạ tầng 25/02/2022 14:24

Hôm nay (25/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban tháng 2/2022 của Bộ GTVT theo hình thức trực tuyến.

bo truong nguyen van the
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban tháng 2/2022 của Bộ GTVT vào sáng nay (25/2)

Phải thay đổi tư duy để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá trong tháng 2/2022, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cơ bản bám sát và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, khi đánh giá về kết quả hoạt động của từng đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thế cho rằng có sự phân hóa khá rõ khi có đơn vị làm tốt, đơn vị làm chưa tốt.

“Trong điều kiện tương tự, quy định giống nhau nhưng cơ quan này làm tốt, cơ quan khác lại làm chưa tốt, điều này chứng tỏ công tác điều hành của lãnh đạo một số đơn vị chưa đến nơi đến chốn”, Bộ trưởng nói.

Nhắc lại khối lượng công việc sắp tới của Bộ GTVT rất nặng nề, người đứng đầu ngành GTVT chia sẻ: “Chúng ta phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, nhiều đơn vị đã rất nỗ lực, cố gắng nhưng nhiều cơ quan vẫn còn hạn chế. Do vậy, chúng ta tiếp tục phải đổi mới cách làm, người đứng đầu mỗi đơn vị phải thay đổi tư duy”.

Dẫn lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến kiểm tra dự án sân nay Long Thành hồi đầu Xuân Nhâm Dần 2022: “Ai không làm được phải đứng sang một bên để người khác làm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tiếp: “Nếu các đơn vị không đổi mới phương pháp làm việc, không quyết liệt trong điều hành công việc thì Bộ GTVT kiên quyết điều chuyển công việc, sắp xếp lại cán bộ”.

Đề cập đến nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung hoàn thành các nhiệm vụ đã được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT. Đồng thời, Vụ Pháp chế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc về thể chế, chính sách trong lĩnh vực GTVT.

“Lĩnh vực vận tải thời gian qua phát triển tương đối tốt, nhất là vận tải hàng không sau khi được khôi phục đang hoạt động hiệu quả. Do đó, Vụ Vận tải phải đặc biệt quan tâm đến giá cước, nhất là giá trần - giá sàn của các loại hình vận tải. Chúng ta phải làm tập trung và hết sức công tâm, khách quan”, Bộ trưởng lưu ý.

Trước 15/3, hoàn thành chuẩn bị đầu tư các dự án trình Quốc hội

Liên quan đến các dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu các ban quản lý dự án và các cục, vụ liên quan phải đẩy nhanh tiến độ, tập trung triển khai. Riêng, Giám đốc các ban quản lý dự án phải lưu ý phân công công việc hợp lý theo hướng chuyên nghiệp nhằm đảm bảo tiến độ chứ không thể chỉ giao việc cho một nhóm làm từ đầu đến cuối.

“Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án phải làm thật nhanh, trước ngày 15/3 phải hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội sắp tới. Nếu không hoàn thành theo đúng thời hạn trên, dự án của ban nào chậm, giám đốc ban đó phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các dự án thuộc nhóm A và nhóm B, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan phải hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư toàn bộ trước kỳ họp Quốc hội sắp tới (dự kiến diễn ra vào 20/5/2022).

Đưa ra chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án đang triển khai thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thẳng: “Dự án đã có nhà thầu, vốn đã bố trí sẵn nếu các ban quản lý dự án không tập trung tháo gỡ về mặt bằng, không đưa ra giải pháp cắt hợp đồng đối với các nhà thầu vi phạm,… chắc chắc dự án sẽ chậm tiến độ”.

“Các ban quản lý dự án phải tập trung tối đa nhân lực để tháo gỡ các khó khăn. Bộ GTVT không chấp nhận kiểu làm ăn lề mề, dây dưa. Dứt khoát sắp tới chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc giám đốc các ban quản lý dự án không hoàn thành nhiệm vụ và thay thế cán bộ trong đội ngũ lãnh đạo của các đơn vị”.

Khẳng định tiến độ dự án, kết quả giải ngân là nhiệm quan trọng, nhưng Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu. “Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cần rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, cần thiết ban hành quy định mới để gắn trách nhiệm của các ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn,… trong quá trình triển khai các dự án, nhất là tại dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc – Nam”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ngoài ra, tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp, tham mưu để làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT,…

Ý kiến của bạn

Bình luận