Boeing bồi thường 144.500 USD mỗi nạn nhân rơi máy bay 737 Max

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/09/2019 14:55

Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ trả cho gia đình 346 người thiệt mạng trong hai vụ rơi 737 Max số tiền 144.500 USD mỗi nạn nhân. Khoản bồi thường này sẽ lấy từ quỹ hỗ trợ tài chính mà Boeing tuyên bố thành lập hồi tháng 7, hãng tin Reuters cho hay.

boeing_jrmb

Một máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air. Ảnh: Bloomberg.

Quỹ hỗ trợ tài chính nói trên, hiện nằm dưới sự quản lý của hai luật sư Ken Feinberg và Camille S. Biros ở Washington, sẽ ngay lập tức tiếp nhận đơn yêu cầu bồi thường từ gia đình nạn nhân. Đơn hợp lệ phải có dấu bưu chính không quá ngày 31/12. Các gia đình sẽ không phải từ bỏ quyền khởi kiện cho dù nhận số tiền bồi thường này.

Hai vụ rơi liên tiếp máy bay 737 Max, xảy ra ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái và ở Ethiopia vào tháng 3 năm nay, khiến tổng cộng 346 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong một bức email gửi hãng tin Reuters, luật sư Feinberg nói rằng "việc tìm kiếm người thân của tất cả các nạn nhân của hai vụ rơi máy bay và đảm bảo rằng số tiền bồi thường được trả đúng người sẽ là một thách thức thực sự, bởi các gia đình nạn nhân trải rộng khắp 35 quốc gia" ngoài Mỹ.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc (CEO) Dennis Muilenburg của Boeing nói công ty một lần nữa bày tỏ "sự cảm thông sâu sắc nhất" với gia đình các nạn nhân của hai vụ rơi máy bay. "Việc thành lập quỹ hỗ trợ tài chính này chỉ là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp các gia đình bị ảnh hưởng", ông nói.

Hồi tháng 7, Boeing cũng tuyên bố kế hoạch chi thêm 50 triệu USD để hỗ trợ về giao dịch và kinh tế cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hai vụ rơi máy bay 737 Max.

Cho đến nay, đã có gần 100 vụ kiện nhằm vào Boeing được thực hiện bởi ít nhất trên 10 công ty luật đại diện cho gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay 737 Max của hãng Ethiopian Airlines. Những người gặp nạn trong chuyến bay này đến từ 35 quốc gia khác nhau.

Gia đình của khoảng 60 nạn nhân trong số này còn chưa đâm đơn, nhưng các luật sư bên nguyên dự kiến sẽ có thêm đơn kiện trong thời gian tới. Hầu hết các đơn kiện không đặt ra mức đòi bồi thường cụ thể, nhưng một công ty luật nói đã có những gia đình muốn đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD.

Các đơn kiện nói rằng Boeing đã thiết kế lỗi hệ thống kiểm soát bay tự động và cho đây là nguyên nhân phía sau hai vụ rơi máy bay 737 Max.

Không lâu sau vụ rơi thứ hai, máy bay 737 Max đã bị đình bay trên toàn cầu. Boeing đặt mục tiêu được nhà chức trách cho phép 737 Max hoạt động trở lại vào đầu quý 4 năm nay. Tuy nhiên, vào tuần trước, ông Steve Dickson, Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói rằng hiện chưa rõ Boeing có thể tiến hành bay thử nghiệm lại 737 Max hay chưa.

Ý kiến của bạn

Bình luận