Bùng phát xe quá tải sau dịch Covid-19

Tác giả: minh quốc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/05/2020 06:28

Hết cách ly xã hội phòng dịch Covid-19, xe chở quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành đang có dấu hiệu bùng phát.

Anh 1
Xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vượt tải trọng, chạy tốc độ cao diễn ra hàng ngày trên đường Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội

Xe quá tải hoạt động như chốn không người

Thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải, đặc biệt là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng có dấu hiệu bùng phát trở lại và lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT cũng như ô nhiễm môi trường. Điển hình như đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Trần Phú đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, từ các mỏ đá lưu thông qua khu vực dân cư.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được phần lớn những chiếc xe này đều cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng “có ngọn”. Nhiều ngày theo dõi, PV Tạp chí GTVT ghi nhận đa phần phương tiện cơi nới thành thùng và thường xuyên hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh phần lớn đeo “biển hiệu”: PTH, Cường Linh, VT Trang Khởi Linh, Minh Sáng, Ba Vì, Mỏ 7... Nghiêm trọng hơn, có một số xe “hổ vồ” không có biển tên để nhận biết các nhà xe theo quy định của pháp luật. Những “binh đoàn” xe tải trọng lớn vận chuyển vật liệu xây dựng qua đường Hồ Chí Minh khiến cả đoạn đường luôn trong cảnh mù mịt bụi đá, đường sá xuống cấp và hư hỏng.

Một người dân sinh sống dọc đường Hồ Chí Minh cho biết: “Không chỉ phải chịu đựng bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn mà mỗi lần có đoàn xe tải nối nhau đi qua là nhà cửa hai bên đường rung lên, lâu dần xuất hiện nhiều vết nứt dù nhà mới được xây kiên cố cách đây vài năm. Còn về TNGT ở khu vực này thì kể không hết, vụ mới nhất cách đây mấy tháng, cướp đi sinh mạng của 3 người”.

“Đường này giờ xe ô tô chạy ẩu lắm, mỗi lần ra đường là một lần sợ phát khiếp, toàn xe tải chở đất đá phóng bạt mạng, khói bụi mù mịt, trong khi đó ít khi thấy lực lượng CSGT xử lý xe quá tải mà chỉ thấy họ bắn tốc độ thôi”, bà Hương - chủ quán nước tại ngã tư Xuân Mai chia sẻ.

Tăng cường kiểm tra xe quá tải tại các điểm “nóng”

Liên quan đến vấn đề trên, Tổng cục ĐBVN vừa có báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm soát tải trọng xe. Theo đó, trong tháng 3/2020, các lực lượng chức năng sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra hơn 11.300 xe, trong đó có tới hơn 1.400 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng, tước 524 giấy phép lái xe; xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Theo Tổng cục ĐBVN, số xe quá tải trọng vẫn có xu hướng gia tăng vi phạm, do lực lượng TTGT ở các sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, trong khi các lực lượng khác còn hiện tượng buông lỏng.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, vi phạm quá tải trọng so với quy định diễn ra nghiêm trọng nhất trên các tuyến quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp. Một nguyên nhân làm tăng các trường hợp xe vi phạm là do chủ các xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Ngoài các phương tiện thường xuyên vi phạm trên đường Hồ Chí Minh như Tạp chí GTVT phản ánh, tại các tuyến đường như Tỉnh lộ 181 nối huyện Gia Lâm đi Bắc Ninh, tuyến đê sông Đuống đoạn qua xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm; tuyến đường 70 thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm; tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, cầu Thanh Trì, QL1, QL5... đoạn qua TP. Hà Nội cũng thường xuyên xuất hiện các xe quá tải chở vật liệu xây dựng lưu thông.

Anh 2 - Copy
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý xe quá tải trên đường 21B đoạn qua huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội

Kiên quyết xử lý, không có “vùng cấm”

Thời gian vừa qua, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên nhiều tuyến đường, đầu mối bốc xếp hàng hóa trên địa bàn. Thống kê của TTGT TP. Hà Nội, riêng trong tuần ra quân xử lý xe quá tải từ ngày 30/4 đến 06/5/2020, lực lượng TTGT TP. Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 101 trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa, phạt tiền hơn 395 triệu đồng, trong đó 11 trường hợp quá khổ, quá tải, phạt tiền 157,4 triệu đồng…

Đại tá Dương Đức Hải - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết: “Thời gian tới đây, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường tất cả các lực lượng làm việc 24/24 giờ để bảo đảm xử lý triệt để những phương tiện có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải. Việc xử lý vi phạm sẽ không có "vùng cấm" đối với tất cả các lỗi về ATGT.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác xử lý xe quá tải; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các cục quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn bằng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được trang cấp q

Ý kiến của bạn

Bình luận