Cần huy động nhiều nguồn lực để phát triển giao thông nông thôn

Giao thông 24h 16/10/2019 06:29

63,2% số xã đạt tiêu chí về đường GTNT, vượt kế hoạch trước 1,5 năm so với mục tiêu đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc giai đoạn 2010 - 2020.

 

DSC00772
Hội nghị Tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2010 – 2020.

“Diện mạo” mới sau 10 năm

Sáng ngày 15/10, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2010 – 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, số xã đạt tiêu chí về đường giao thông nông thôn (GTNT) đạt 63,2%, vượt kế hoạch trước 1,5 năm so với mục tiêu đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2010 - 2020.

“Sau 10 năm triển khai thực hiện, công tác phát triển giao thông nông thôn trên cả nước đạt kết quả khá toàn diện. Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh so với thời kỳ trước, rất nhiều công trình GTNT được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và được thực hiện bảo trì thường xuyên”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định.

DSC00766
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, công tác phát triển giao thông nông thôn trên cả nước đạt kết quả khá toàn diện từ năm 2010 đến nay, vượt mục tiêu đề ra.

Quá trình 10 năm phát triển GTNT vừa qua, đã ghi nhận kết quả tích cực với những mô hình và cách thức triển khai sáng tạo hiệu quả của các địa phương và của các tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng GTNT. Đồng thời xác định những mặt còn tồn tại, hạn chế, những thách thức và đưa ra những định hướng, mục tiêu và giải pháp trong thời gian tới nhằm xây dựng bộ mặt GTNT Việt Nam từng bước hiện đại, “sáng, xanh, sạch đẹp”.

Theo bà Trần Thanh Thúy - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), tổng các nguồn vốn dành cho GTNT thời kỳ 2010 - 2019 là 366.246 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn Bộ GTVT huy động để triển khai các chương trình đề án, dự án về GTNT là 12.707 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, đối ứng của Chính phủ và đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân bằng hình thức xã hội hóa; nguồn vốn do các địa phương huy động là 353.539 tỷ đồng. Trong số 353.539 tỷ đồng do địa phương huy động có 324.006 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng từ các nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp các địa phương, vốn ngân sách địa phương, vốn ODA của các địa phương, vốn xã hội hóa qua sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, huy động từ nhân dân và 29.533 tỷ đồng vốn bảo trì, từnguồn của các địa phương cân đối bố trí, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, vốn bảo trì hệ thống đường thủy nội địa.

Giai đoạn 2010 - 2019 cả nước đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và bảo trì sửa chữa 345.897km đường, 31.364 cầu, 125.639 cống; Giảm số xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã từ 140 xã năm 2010 xuống còn 13 xã năm 2019; Tăng tỷ lệ cứng hóa các loại đường giao thông nông thôn từ 37,9% năm 2010 lên 68,69% năm 2019.

Tiếp tục nỗ lực toàn diện

Hiện nay, hệ thống GTNT ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn; cả nước còn 13 xã chưa có đường ô tô đi đến trụ sở UBND xã; 101 xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã nhưng không đi lại được 4 mùa; rất nhiều xã đường chưa được cứng hóa lớp mặt, nên việc đi lại còn khó khăn, nhất là trong mùa mưa, lũ.

Do đó để xây dựng và phát triển nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, cần tiếp tục có những định hướng rõ ràng, các giải pháp đồng bộ và sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và đặc biệt là cần sự ủng hộ và tham gia tích cực của chính những người dân vùng nông thôn.

8-2325
Công trường xây dựng cầu dân sinh thuộc Dự án LRAMP phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh rằng, giai đoạn sắp tới còn hết sức nặng nề với những mục tiêu cụ thể. Đến năm 2020, cả nước phải đạt 55% các xã đạt chuẩn về giao thông, năm 2025 tỷ lệ này nâng lên 75%, đến năm 2030 tỷ lệ nâng lên 95%.

“Để đáp ứng được yêu cầu của Đảng và Nhà nước, Bộ GTVT cùng với chính quyền địa phương các cấp cần phải nỗ lực hơn nữa. Ngành GTVT quyết tâm thực hiện tốt nhất các chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là các tiêu chí Chính phủ giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kêu gọi.

DSC00793
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2020, cả nước phải đạt 55% các xã đạt chuẩn về giao thông, năm 2025 tỷ lệ này nâng lên 75%, đến năm 2030 tỷ lệ nâng lên 95%.

Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn tới đây, để tiếp tục xây dựng và phát triển GTNT cần huy động toàn bộ các nguồn lực, không chỉ là vốn ODA, vốn ngân sách, sẽ phối hợp với các địa phương trích ngân sách, huy động người dân phát triển GTNT tốt nhất, quan tâm công tác duy tu bảo dưỡng, khai thác hiệu quả.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng sớm rà soát, nghiên cứu đề xuất trình Chính phủ, cũng như kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế hình thành các chương trình về phát triển, bảo trì hệ thống GTNT. Những chương trình này góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, trong điều kiện nguồn vốn khó khăn sẽ tranh thủ sự trợ giúp này để thực hiện. Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương bố trí kinh phí hợp lý để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng, nhất là các địa phương có tỷ lệ đường GTNT đạt chuẩn tốt.

Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi các nhà hảo tâm, người dân tích cực tham gia phát triển GTNT, phấn đấu quyên góp được nhiều kinh phí chia sẻ khó khăn với các xã vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị chức năng phải tiếp tục cụ thể hóa các tiêu chí về GTNT. Tránh những tình trạng đưa ra tiêu chí xuề xòa, một số địa phương xuề xòa mà công nhận những con đường chưa đảm bảo. Bởi lẽ, hậu quả của điều này sẽ làm người dân vấp phải khó khăn về giao thông, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế địa phương, rơi vào bệnh thành tích.

“Phải nghiên cứu, điều chỉnh tiêu chí phù hợp với vùng miền, khu vực để GTNT không là điểm nghẽn và tạo điều kiện phát triển cho các vùng miền”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

DSC00784
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020".
DSC00787
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020".
Ý kiến của bạn

Bình luận