Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực III xử phạt 832 trường hợp vi phạm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 02/07/2020 10:41

Trong 6 tháng đầu năm 2020 Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực III đã lập biên bản xử phạt 832 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 367 triệu đồng.

IMG_1535527241434_1535611752998
Trong 6 tháng đầu năm 2020 Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực III đã xử phạt 832 trường hợp vi phạm.

Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực III (Cảng vụ III) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020 tình hình trật tự an toàn giao thông trong khu vực đơn vị quản lý đảm bảo tốt, công tác tuyên truyền phòng ngừa dịch Covid-19 được triển khai triệt để, quyết liệt, công tác kiểm tra làm thủ tục tại các cảng, bến đặc biệt là các cảng bến hành khách, cảng tiếp nhận tàu biển được chú trọng và đạt hiệu quả cao. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa để xảy ra tai nạn giao thông.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, Cảng vụ III đã thực hiện kiểm tra và làm thủ tục cho 21.867 lượt phương tiện. Trong đó có 357 lượt tàu biển, 284 lượt tàu VR-SB, 19.804 lượt phương tiện thủy nội địa và 1.422 lượt tàu khách. Tổng số hàng hóa thông qua cảng, bến là 13.671.260 tấn và 19.086 lượt khách. Lập biên bản vi phạm hành chính 832 trường hợp với số tiền 367.525.000 đồng. Nguồn thu phí, lệ phí của Cảng vụ III trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 7.284.665.516 đồng.

Ngoài ra, Cảng vụ III cũng đã tiếp nhận và thông báo kịp thời các thông tin luồng lạch của các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa cho các đại diện cảng vụ để thông báo kịp thời đến các cảng bến, phương tiện trong khu vực quản lý. Nhắc nhở chủ cảng, bến gia cố hoặc sửa chữa lại một số trang thiết bị an toàn của bến như: cầu bến, phao tiêu báo hiệu vùng nước; bích neo, đèn chiếu sáng và các điều kiện an toàn khác về phòng chống cháy nổ để đảm bảo khi đưa cảng, bến vào hoạt động trở lại được an toàn hơn.

Cảng vụ III kiến nghị Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đề xuất Bộ GTVT sớm trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý đường thủy nội địa. Khi nghị định được ban hành cần có hướng dẫn, tập huấn kịp thời để có thể triển khai được đồng bộ, đặc biệt là vấn đề quản lý phương tiện VR-SB và phương tiện thủy đi Campuchia. Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo tư vấn làm quy hoạch về vị trí neo đậu trên tuyến sông quốc gia phải phù hợp với thực trạng đang có (Cảng vụ III đã có tờ trình góp ý và dự thảo các vị trí mà phương tiện có nhu cầu nhưng bản dự thảo quy hoạch của tư vấn lại trình không phù hợp với thực tế đang diễn ra).

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam có kế hoạch và triển khai hoàn thiện cơ sở dữ liệu online liên quan đến cảng, bến, các dữ liệu công bố cảng phải được Cục ĐTNĐ Việt Nam, dữ liệu liên quan đến cấp phép bến phải được các Sở GTVT địa phương (hoặc đơn vị cấp phép) cập nhật, đảm bảo đủ thông tin để các cơ quan ban ngành cùng phối hợp quản lý. Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam xây dựng quy trình công tác thanh tra, kiểm tra kiểm tra an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa, tàu biển. Tăng cường công tác đào tạo nâng cao chất lượng, huấn luyên nghiệp vụ các kỹ năng nghề nghiệp về hàng hải, ĐTNĐ cho lực lượng cảng vụ viên. Xây dựng các tiêu chí cho lực lượng cảng vụ viên, cán bộ kiểm tra phương tiện để từng bước xây dựng đội ngũ cảng vụ viên theo chuẩn. Tăng cường về các trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại để hỗ trợ lực lượng cảng vụ viên trong việc kiểm tra, phân tích đánh giá các tác động đối với con người, môi trường của phương tiện. Đối với công tác làm thủ tục bằng tin nhắn SMS hiện nay không mang lại hiệu quả cao, không thiết thực với thực tế. Kiến nghị bỏ hình thức nhắn tin SMS xây dựng hình thức làm thủ tục bằng điện tử…

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Cảng vụ III sẽ tăng cường công tác kiểm tra và làm thủ tục ra vào bến, cảng của phương tiện đảm bảo thực hiện đúng quy trình kiểm tra phương tiện theo quy định. Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính những trường hợp vi phạm như chở quá tải, không đủ bằng cấp, định biên, thiếu trang thiết bị an toàn, bến bãi hoạt động không phép…Tiếp tục duy trì công tác phối hợp kiểm tra liên ngành giữa các đơn vị hữu quan về giao thông thủy nội địa, kiểm tra xử lý những cảng, bến, phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, chú trọng vào các lỗi vi phạm về quá tải, bằng cấp, trang thiết bị an toàn.

Hiện nay, Cảng vụ III quản lý 1.090 cảng, bến thủy nội địa, trong đó 41 cảng thuỷ nội địa và 1.049 bến.

Ý kiến của bạn

Bình luận