Cảnh giác khi đi xe buýt

Tác giả: Khả Vy

saosaosaosaosao
Ý kiến 09/07/2020 13:44

Xe bus hiện nay là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất bởi chi phí đi lại thấp, phù hợp. Nhưng phương tiện này cũng là địa điểm thuận lợi để những "siêu đạo chích", biến thái hoạt động.


ảnh 1 bài 1
Xe buýt là phương tiện công cộng được nhiều người sử dụng.

Móc túi, biến thái vẫn luôn “nóng” trên từng chuyến xe

Vào những khung giờ cao điểm, lượng khách trên xe buýt khá đông và hầu như không còn chỗ ngồi, nhiều người lên sau phải chen chúc đứng sát nhau trong một không gian chật chội. Và đây là khoảng thời gian thích hợp để các “siêu đạo chích” hành nghề. Với những thủ thuật tinh vi, những “siêu đạo chích” này chờ “con mồi” sơ hở, lơ đãng liền lẳng lặng ra tay nhanh chóng và nhẹ nhàng đến mức rất nhiều người sau khi xuống xe, về nhà mới phát hiện ví, tiền hay đồ giá trị trên người “không cánh mà bay”.

Mặc dù, hành vi móc túi, “nhảy đồ” trên xe buýt đã xuất hiện từ rất lâu, được cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng ngày nay, hành vi này vẫn còn tồn tại và có diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi hơn.

Hành vi này diễn ra ngày càng nhiều và nguy hiểm. Người đi xe buýt không nên chỉ cảnh giác khi đang ở trên xe buýt mà còn phải đề phòng ngay ở những điểm dừng, bến đỗ xe. Đặc biệt, hiện nay, các đối tượng trộm cắp rất nguy hiểm, luôn sẵn sàng quát tháo, sử dụng vũ lực khi bị nạn nhân phát giác.

Screen Shot 2020-07-09 at 1.08.58 PM
Nội dung phản ánh tình trạng móc túi trên xe buýt đăng tải trên mạng xã hội ngày 7/7 (Nguồn: Xe Bus confessions)

Bên cạnh vấn nạn trộm cắp trên xe buýt, một hành vi khác khiến những người đi xe buýt vô cùng phẫn nộ chính là việc bị sàm sỡ, dở trò biến thái. Hầu hết các nạn nhân rất ngại khi xảy ra sự việc nên không lên tiếng, chính vì vậy những tên biến thái tiếp tục có những hành động đáng ghê sợ. Tuy nhiên, có những nạn nhân, thay vì trực tiếp lên tiếng, đã có những tố cáo lên trang fanpage hoặc các hội nhóm – nơi có đông đảo cộng đồng những người thường xuyên đi xe bus theo dõi, qua đó mọi người có thể biết mặt,biết hành động, biết cả chuyến xe mà các tên biến thái xuất hiện, nâng cao sự cảnh giác hơn khi tham gia phương tiện công cộng này.

Không khó để có thể tìm thấy những bài đăng mới tố cáo các đối tượng móc túi, sàm sỡ trên các chuyến xe bus. Chỉ cần đánh những từ khóa như “móc túi”, “biến thái” trên các trang mạng xã hội sẽ có rất nhiều những bài viết tố cáo trong thời gian gần đây hiện ra. Điều đó chứng minh rằng hiện nay các đối tượng xấu vẫn thường xuyên hoạt động với chiêu trò mới dựa trên sự thiếu cảnh giác của mọi người.

Trước đó, các cơ quan chức năng đã nhiều lần bắt và xử lý các đối tượng và có những biện pháp bảo vệ người đi xe buýt. Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt hàng loạt các băng nhóm móc túi, cướp giật trên xe buýt. Điều đáng nói, các nhóm đối tượng này đã từng bị xử lý và bắt giữ nhiều lần vì hành vi trên. Như vụ việc dàn cảnh móc túi, trộm tài sản tại khu vực trạm chờ xe buýt Suối Tiên mới đây của băng nhóm gồm 5 người do Quách Chính Nhân ngụ tại Huyện Hóc Môn cầm đầu.

Công an thành phố Hà Nội cũng đã bắt quả tang rất nhiều vụ trộm cắp, móc túi tại các bến xe buýt. Cơ quan công an khuyến cáo hành khách đi xe buýt cần lưu ý bảo vệ tài sản cá nhân của mình.

Bên cạnh đó hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều đã tạo đường dây nóng cho hành khách xe buýt gọi điện tố cáo các đối tượng. Ở thành phố Hà Nội hành khách có thể gọi đến số 0977.778.189 cho công an thành phố Hà Nội, còn hành khách ở Hồ Chí Minh có đường dây nóng 098.186.0202 .

Screen Shot 2020-07-09 at 1.09.12 PM
Trước đó, cũng tại trang mạng xã hội này, bài viết về hiện tượng biến thái sàm sỡ trên xe buýt được rất nhiều người quan tâm, chia sẻ.

Người đi xe bus nói gì?

Chị Thanh Nhàn thẳng thắn chia sẻ: “Mình không hiểu tại sao vẫn còn tồn tại nhiều đối tượng như vậy trên các chuyến bus. Mặc dù mình chưa là nạn nhân nhưng vẫn rất mong những đối tượng này được xử lí. Nếu bắt gặp một trường hợp móc túi hay sàm sỡ trên xe bus nên trực tiếp đưa đến công an, xử phạt nặng làm gương. Mình nghĩ như vậy vừa để người đi xe bus an tâm, vừa để các đối tượng phải chịu hình phạt thích đáng”.

Bạn Thu Phương, sinh viên năm hai Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “ Mình đi bus được hơn hai năm rồi, mình cũng đã nghe rất nhiều câu chuyện của các bạn bị móc túi, sàm sỡ. Lúc đầu mình không quan tâm lắm nên không có cảnh giác, tuy nhiên thật sự có một ngày mình trở thành nạn nhân. Mình đã có một bài học cho bản thân, nên từ lúc đấy mình luôn đeo ba lô để đồ giá trị phía trước để tranh bị móc túi, và tất nhiên phải luôn cảnh giác cao độ những người đứng gần mình”...

Đa số những người chọn di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng đều cảnh giác rằng móc túi, sàm sỡ có thể xuất hiện trên bất kì chuyến bus nào, ở đâu và có thể xảy ra với tất cả mọi người. Mọi người cũng nên cảnh giác cao độ khi tiếp xúc gần với người lạ, khi gặp trường hợp xấu nên bình tĩnh giải quyết và nhất định phải cầu cứu mọi người xung quanh nếu nhận ra mình đang gặp nguy hiểm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận