Cầu nghìn tỷ "ngủ đông" gây tắc nghẽn giao thông cửa ngõ Sài Gòn

Ý kiến 07/11/2018 05:56

Kẹt xe hàng ngày diễn ra tại Cầu Nam Lý, mặt đường bị nhà thầu rào chắn thi công, bên trong không một bóng người hay xe máy thiết bị.


t4 - Nam LY
Kẹt xe trầm trọng cầu Nam Lý (thời điểm tháng 4/2018)

Nhiều tháng nay tháng nay cầu Nam Lý (thay thế cống đập Rạch Chiếc), đường Đỗ Xuân Hợp, P. Phước Long B, Quận 9, TP.HCM ngày nào cũng bị kẹt xe. Do mặt đường khu vực này được nhà thầu trưng dụng rào chắn chỉ còn vài mét lưu thông, lượng xe lúc cao điểm ra cao tốc tăng cao gây tắc nghẽn trầm trọng. Điều gây bức xúc chính là bên trong hàng rào chắn là công trường lại không một bóng người, không xe máy, thiết bị, cỏ mọc um tùm, sắt thép han gỉ.

Nhiều người dân ngay tại chung cư Flora Anh Đào, bị công trình chắn ngay trước mặt bức xúc vì hàng ngày đi làm về rất mệt mỏi vì kẹt xe, các phương tiện từ khu vực quận 9, Thủ Đức di chuyển qua cầu Nam Lý ra cao tốc đều "tiến thoái lưỡng nan".  

PV tìm đến ông Hà Trọng Quảng, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư 3 (Khu quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở GTVT TP.HCM) là chủ đầu tư dự án cầu Nam Lý thì được biết: “ Cầu Nam Lý có tổng mức 857 tỷ đồng khởi công năm 2016 và dự kiến hoàn thành 18 tháng. Khối lượng hiện nay chỉ mới đạt gần 40%, tuy nhiên hiện nay dự án đã ngừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Chúng tôi cũng đã chủ động làm việc với UBND quận 9 nhưng đến nay vẫn đang chờ đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng, việc vướng mặt bằng sẽ khiến dự án về đích không đúng tiến độ”. 

Tuy nhiên tìm hiểu của PV tại hiện trường cho thấy một sự thật chỉ đúng một nửa từ chủ đầu tư, bởi vướng GPMB chỉ xảy ra phía giáp cầu cống đập, thân cầu dầm hộp vẫn đúc dở dang, nham nhở, phía còn lại vẫn trống trải và là nơi không một bóng người, xe máy thiết bị, trông nhếch nhác. Trong khi con đường Đỗ Xuân Hợp cách nhau hàng rào luôn là ác mộng giao thông từ sáng đến chiều.

 

IMG_9025
Trong khi Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp đang được thi công rầm rộ ...
noi duoc xem la vuong nha dan
Thì cầu Nam Lý trơ khung sắt ngủ yên

 

ben trong vang lang khong mot bong nguoi
Bên trong hàng rào không một bóng người, xe máy thiết bị 

 

co moc um tum nhech nhac
Nơi cỏ mọc um tùm, và tệ nạn nhếch nhác

 

sat thep ri set hoang tan
Sắt thép han gỉ giữa mưa nắng, người dân buôn bán dưới gầm cầu xây dở

 

van phong hien truong tan tac dóng kín
Văn phòng hiện trường của nhà thầu khóa trái cửa, hoang phế
ben ngoai thanh noi ban hang rong, loi di nho cho
Và bên ngoài thì thành nơi họp chợ, bến bãi chở VLXD, đường Đỗ Xuân chỉ còn lối nhỏ ác mộng giao thông

Được biết cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) được Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 chính thức phát lệnh khởi công  ngày 03/10/2016, (Lệnh khởi công số 21/LKC-KQL2-QLDA3)  và thi công trong thời gian 540 ngày. Nhà thầu thi công: Liên danh Thành An 117 – Thăng Long – Bạch Đằng – Phương Đông. - Đơn vị tư vấn giám sát: Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. - Đơn vị tư vấn thiết kế: Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi). Như vậy đã quá thời gian hoàn thành 7 tháng nhưng công trình mới chỉ đạt 40%. PV liên lạc các nhà thầu để nắm thêm thông tin nhưng đều không có kết quả.

Cầu Nam Lý thuộc Dự án khai thông tuyến đường thuỷ nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai qua ngã ba Rạch Chiếc đã được Sở Giao thông công chính TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 3542/QĐ-GT ngày 14/10/2004.

Tuyến vận tải thủy Rạch Chiếc - Rạch Ông Hồng - Rạch Trau Trảu - Sông Tắc dài 13,63km nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai là tuyến đường thủy quan trọng nhưng từ trước tới nay chưa được khai thác do vướng đập Rạch Chiếc trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp. Và hiện nay đường Đỗ Xuân Hợp đang được đầu tư cải tạo theo đúng với quy hoạch là đường đô thị cấp khu vực: Vtk=80km/h, chiều rộng mặt cắt ngang giai đoạn 1 là B=23m, giai đoạn hoàn chỉnh là B=30m.

Ý kiến của bạn

Bình luận