CĐ Cục Hàng hải VN:Đi vào thực chất, lấy người lao động làm trọng tâm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
29/05/2018 06:30

Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam luôn thực hiện đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành Hàng hải Việt Nam trong giai đoạn mới.

CTF_2053
Lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023

Gắn mọi hoạt động với quyền lợi người lao động…

Với truyền thống 53 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) luôn có tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, dám nghĩ, dám làm, thông minh, sáng tạo để vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao. Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam đã phát triển về mọi mặt, hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ; đạt được những kết quả tích cực như đời sống vật chất và tinh thần của CB, CCVCLĐ được nâng lên.

Thực hiện nhiệm vụ tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVCLĐ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CCVCLĐ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, Công đoàn Cục đã tích cực động viên đội ngũ CCVCLĐ thực hiện tốt vai trò tham mưu xây dựng các văn bản QPPL trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…, chất lượng các văn bản được ban hành luôn đi vào cuộc sống, được Ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Công đoàn Cục đã động viên CC, VC tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Công đoàn khối trường học đã tham gia với chính quyền áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tuyển sinh và thi các môn học khi hết học kỳ hoặc toàn khóa đảm bảo chính xác, nhanh chóng và thuận lợi cho công tác đào tạo học sinh đạt chất lượng cao. Công đoàn các cảng vụ hàng hải, Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam và Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam… đã động viên CCVCLĐ tích cực chủ động và tham gia các hoạt động phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt bão.

Quy chế dân chủ cơ sở luôn được phát huy hiệu quả, hàng năm Công đoàn Cục đã phối hợp với Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ban hành chỉ thị liên tịch chỉ đạo việc tổ chức hội nghị CCVCLĐ. Trong 5 năm qua, 100% các cơ quan tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị CCVC; 80% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động, từ đây đã tập trung vào những vấn đề về việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tập trung rà soát và sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế trong cơ quan, doanh nghiệp và khắc phục dần tính hình thức…

Hàng năm, Công đoàn Cục đã chủ động phối hợp với các phòng tham mưu của Cục tổ chức kiểm tra công tác bảo hộ lao động, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, thực hiện chương trình phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền, từ đó chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tạo sự ổn định và phát triển bền vững của từng cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công đoàn Cục đã phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam triển khai phát động và hưởng ứng hiệu quả Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng hành động ATVSLĐ hàng năm; hướng dẫn đơn vị, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng việc ký kết giao ước thi đua gắn với đảm bảo ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ, tăng cường tổ chức tuyên truyền ATVSLĐ, diễn tập phòng chống cháy nổ và duy trì tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLĐ tại cơ quan, đơn vị và trên các công trình của Ngành. Thông qua các hoạt động trên đã khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác đảm bảo ATVSLĐ và xây dựng tác phong lao động công nghiệp trong CCVCLĐ. Công đoàn Cục đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, từ đó nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong công tác ATVSLĐ, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc. Từ những chỉ đạo quyết liệt, tình hình tai nạn lao động giảm trên cả ba tiêu chí, không có vụ tai nạn lao động nặng làm thiệt hại về người và tài sản.

...Chăm lo đời sống tinh thần

image_05-1010
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam thăm hỏi động viên CBCNVC

Để chăm lo đời sống vật chất cho các đoàn viên Công đoàn và CCVCLĐ, Công đoàn các đơn vị đã tham gia cùng chính quyền mua sắm đầu tư trang thiết bị, phương tiện và công cụ lao động để cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao năng suất lao động. Ở những đơn vị có khó khăn về việc làm, Ban Chấp hành Công đoàn đã đại diện đoàn viên Công đoàn tham gia với chính quyền để sắp xếp lại sản xuất, tạo thêm việc làm để người lao động có thu nhập.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Cục cũng quan tâm đến đời sống tinh thần của CCVCLĐ, hướng dẫn Công đoàn cơ sở tích cực tham gia, phối hợp với chính quyền tổ chức cho CNVCLĐ tham quan, lễ hội trong dịp đầu năm, du lịch nghỉ mát…

Đối với phong trào đóng góp, xây dựng Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam, hàng năm Công đoàn Cục đều phát động CCVCLĐ hưởng ứng tham gia. Công đoàn Cục và Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất và trực tiếp hỗ trợ cho hơn 570 lượt người, hỗ trợ xây dựng 01 nhà “Mái ấm Công đoàn”; tặng quà cho các gia đình VCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn; các đối tượng chính sách, các cháu học sinh giỏi; tặng quà động viên lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam, quân và dân trên đảo Trường Sa; tham gia Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma - Trường Sa”, “Nhịp cầu yêu thương”...

Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị triển khai tốt chương trình phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu thi đua của ngành GTVT đã được cụ thể hóa trong chương trình phối hợp ký kết giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Cục như: Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Lao động giỏi”; “Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”, văn hóa ứng xử trong cơ quan, đơn vị với phương châm “4 xin” và “4 luôn”

Ý kiến của bạn

Bình luận