Chạy xe tay ga thế nào cho an toàn và tiết kiệm nhiên liệu?

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 14/06/2022 08:00

Tạp chí GTVT - Giá xăng tại Việt Nam ngày 13/6, thiết lập kỷ lục mới 32.375 đồng/lít, chạy xe tay ga làm sao vừa an toàn vừa tiết kiệm xăng?

 Theo đánh giá, chạy xe tay ga dễ hơn xe số nhưng có rất nhiều người mắc phải những sai lầm khiến cho xe vận hành không được êm ái và đặc biệt là tiêu tốn nhiên liệu.

Không nên vừa ga vừa phanh khi chạy xe ga.

Không nên vừa ga vừa phanh khi chạy xe ga.

Chạy xe tay ga không nên vừa ga vừa phanh

 Các chị em phụ nữ thường vừa ga vừa phanh khi chờ đèn đỏ hoặc tắc đường. Điều này sẽ dẫn đến nhanh bị cháy guốc côn và chuông côn khiến cho xe giật không bốc nhiều khi gây tiếng ồn khó chịu và lại tốn xăng.

 Chạy xe tay ga nên đợi đèn báo FI tắt rồi mới khởi động xe

 Bất cứ xe tay ga nào trên thị trường hiện nay đều có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI, người sử dụng nên thực hiện đúng quy trình để đạt được lợi ích như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, xe vận hành êm ái.

Quy trình như sau: trước khi khởi động xe nên nhìn xuống đèn báo FI khi nào đèn sáng chuyển sang chế độ tắt thì mới được khởi động xe.

 Không vận hành xe ga ở tốc độ quá chậm

 Với những xe ga sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, nếu chạy xe quá chậm sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao khiến xe tốn nhiên liệu. Khi chạy xe ga nên chạy nhanh hơn để giúp lượng gió làm mát két nước nhiều hơn.

Chạy xe ga không đúng cách vừa tốn xăng lại nguy hiểm.

Chạy xe ga không đúng cách vừa tốn xăng lại nguy hiểm.

Không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ hệ thống làm mát muộn hoặc sớm hơn so với tiêu chuẩn. Nếu động cơ quá nguội hoặc quá nóng đều làm việc không tốt. Thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

 cách vừa tốn xăng lại nguy hiểm.

cách vừa tốn xăng lại nguy hiểm.

 Hạn chế sử dụng phanh trước

 Hầu hết xe ga đều trang bị phanh đĩa. Đa số người sử dụng thuận tay phải, nên khi gặp tình huống bất ngờ sẽ bóp phanh trước. Việc sử dụng phanh trước với xe ga rất nguy hiểm do đường kính bánh trước nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn dẫn đến việc mất lái và có thể ngã xe.

Nên sử dụng đồng thời cả 2 phanh trước và sau để đảm bảo an toàn. Trên một số xe ga đời mới có trang bị hệ thống phanh đồng thời ECB, giúp phân bổ lực phanh giữa bánh trước và bánh sau mà chỉ cần dùng phanh trái (phanh sau).

 Tay ga không ổn định, gây tốn xăng và hại xe

 Để chạy xe ga một cách an toàn và đúng cách, chúng ta nên giữ tốc độ và đều tay ga nhất có thể để giữ độ bền cho bộ truyền động và tiết kiệm xăng. Bởi việc thốc ga lên rồi giảm đột ngột, sẽ làm xe tốn xăng và nhanh hỏng bộ truyền động.

 Xe ga thường bị quên tra dầu láp

 Trong quá trình chạy xe ga, người sử dụng nên chú ý thường xuyên kiểm tra và thay thế dầu láp và bảo dưỡng bởi dầu láp trên xe ga có tác dụng bôi trơn hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe. Do các bánh răng hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao, nếu không được bôi trơn thường xuyên dẫn đến mài mòn nhanh, tạo độ dơ tăng tính va đập.

Nắm vững cách đi xe tay ga sẽ giúp khách hàng đảm bảo được an toàn của bản thân khi lưu thông trên đường phố, cũng như gia tăng tuổi thọ của xe ga, đặc biệt là tiết kiệm được nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng tăng mạnh như hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận