Chiếc phong bì có 320 triệu đồng và vị khách khả nghi ở Nội Bài

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Xã hội 15/07/2022 18:48

Chiếc phong bì bị thất lạc, bên trong có 1,6 triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 320 triệu VNĐ) được một vị khách "cầm nhầm" và giấu trong người.


 

Anh Nguyễn Văn Thưa - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài trao lại cho vị khách tài sản trị giá hơn 400 triệu đồng bỏ quên tại khu vực công cộng - Nhà ga hành khách T1

Anh Nguyễn Văn Thưa - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài trao lại cho vị khách tài sản trị giá hơn 400 triệu đồng bỏ quên tại khu vực công cộng - Nhà ga hành khách T1

Nhân viên an ninh hỗ trợ khách tìm lại tài sản giá trị lớn

Trong thời gian phục vụ bay mùa cao điểm, nhân viên CHK quốc tế Nội Bài đã hỗ trợ tìm kiếm và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên tại Cảng có tổng giá trị lên tới hơn một tỷ đồng.

Điển hình là trường hợp một hành khách bay chuyến Hà Nội - Buôn Mê Thuột ngày 24/6/2022, đến lúc tàu bay hạ cánh tại Buôn Mê Thuột mới phát hiện ra kiện hành lý quan trọng trong đó có toàn bộ số tiền chi tiêu cho cả đoàn du lịch của công ty và giấy tờ cá nhân cũng như điện thoại đã “mất tích”. Tổng số tiền mặt mà vị khách này để quên trong kiện hành lý tại Nhà ga hành khách T1 là 170 triệu đồng.

Hành khách đã tìm cách liên hệ với CHK quốc tế Nội Bài và đến ngày 27/6/2022, tại Phòng hành lý thất lạc CHK quốc tế Nội Bài, vị khách vui mừng nhận lại đầy đủ tài sản và giấy tờ của mình.

Chủ nhân của chiếc phòng bì có 320 triệu đang kiểm tra lại tài sản được bàn giao trước sự chứng kiến của nhân viên An ninh - CHK quốc tế Nội Bài

Chủ nhân của chiếc phòng bì có 320 triệu đang kiểm tra lại tài sản được bàn giao trước sự chứng kiến của nhân viên An ninh - CHK quốc tế Nội Bài

Trong số các vụ việc thất lạc hành lý, tài sản ở CHK Nội Bài, có trường hợp bị hành khách khác “cầm nhầm” và không bàn giao cho Cảng.

Câu chuyện xảy ra vào dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc tế lao động, ngày 29/4/2022. Thời điểm đó, trong lúc làm nhiệm vụ tại nhà ga T2, anh Nguyễn Đức Duy, nhân viên Đội An ninh cơ động – Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được trình báo của 2 vị khách về việc thất lạc 1 phong bì trong có tổng số tiền là 1,6 triệu Yên Nhật, tương đương với 320 triệu VNĐ.

Ngay lập tức, anh Đỗ Việt Hưng và Nguyễn Văn Hiếu, bộ phận trực giám sát camera - Đội An ninh cơ động đã kiểm tra hệ thống camera, khoanh vùng khu vực và phát hiện 1 khách nam giới đã nhặt được chiếc phong bì trên và để trong người, đang ngồi chờ tại ghế chờ sảnh A1- Tầng 1- Nhà ga hành khách T2. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh Nguyễn Đức Duy đã mời vị khách này về phòng xử lý vụ việc, phối hợp với lực lượng an ninh hàng không trong ca trực đấu tranh làm rõ và trao trả lại đầy đủ số tiền 320 triệu cho chủ tài sản.

Trong thư cảm ơn gửi đến CHK quốc tế Nội Bài, vị khách vui mừng bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp của các anh an ninh sân bay Nội Bài. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các anh Nguyễn Đức Duy, Đỗ Việt Hưng, Nguyễn Văn Hiếu nên tôi đã tìm lại được số tiền đánh mất. Tôi muốn gửi lời sâu sắc đến lực lượng An ninh Nội Bài nói riêng và CHK quốc tế Nội Bài nói chung”.

170 triệu đồng trong kiện hành lý bỏ quên đã được Phòng hành lý thất lạc CHK quốc  tế Nội Bài trao trả đầy đủ cho chủ nhân

170 triệu đồng trong kiện hành lý bỏ quên đã được Phòng hành lý thất lạc CHK quốc tế Nội Bài trao trả đầy đủ cho chủ nhân

Cũng tại khu vực công cộng, trong ca trực buổi tối 21/5/2022, khi đang làm nhiệm vụ tại nhà ga T1, anh Nguyễn Văn Thưa – nhân viên Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô – Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện 1 ví cầm tay màu đen không xác định được chủ tại sảnh A, tầng 1. Sau khi quan sát và xác định đây là hành lý vô chủ, anh Thưa đã báo cáo cán bộ trực Đội, phối hợp với lực lượng an ninh cơ động đến tiếp nhận, xử lý đúng quy trình an ninh đối với hành lý vô chủ. Trong hành lý để quên có nhiều tài sản giá trị lớn lên tới hơn 400 triệu đồng (319 triệu VNĐ, 3,1 ngàn đô la Mỹ, 02 miếng kim loại màu vàng 9999). Lực lượng An ninh hàng không Nội Bài đã tìm số điện thoại trong hành lý của khách và liên hệ trao trả cho chủ tài sản trong niềm cảm kích.

Số vụ việc hành khách để quên tài sản có chiều hướng gia tăng

Gần 1.200 là số lượt khách đã được CHK quốc tế Nội Bài bàn giao lại tài sản bỏ quên trong 06 tháng đầu năm 2022 (năm 2021, con số này là 821 lượt khách), trong đó có 64 vụ được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bàn giao ngay trong vòng 24 tiếng kể từ lúc phát hiện tài sản. Còn lại, hơn 1.000 trường hợp tài sản bỏ quên được chuyển về phòng hành lý thất lạc, mã hóa, quản lý và bàn giao cho khách sau đó.

Những lời cảm kích của vị khách người Ý sau khi nhận lại tài sản thất lạc

Những lời cảm kích của vị khách người Ý sau khi nhận lại tài sản thất lạc

Đáng chú ý, số lượng các vụ việc khách để quên đồ tại các điểm soi chiếu đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ khách đi sau cầm đồ bỏ quên của khách đi trước và đã kịp đáp xuống các sân bay khác.

Chị Nguyễn Vĩnh Hà – Phó Trưởng văn phòng Trung tâm Khai thác ga Nội Bài – đơn vị quản lý Phòng hành lý thất lạc của CHK quốc tế Nội Bài chia sẻ: “Hành khách cần chú ý hơn tới hành lý khi đi tàu bay, bởi vì không phải mọi tài sản bỏ quên đều được người phát hiện bàn giao cho Cảng quản lý và trao trả cho hành khách. Để xử lý một hành lý bỏ quên, bị thất lạc chưa có người đến nhận cần rất nhiều công đoạn và nhiều bộ phận cùng phối hợp, từ khâu kiểm tra an ninh, rà soát bom mìn đến khâu phối hợp lập biên bản, bàn giao, mã hóa, đưa lên website, thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, đối chiếu xác minh và trao trả hành khách. Đối với những tài sản chưa có hành khách đến nhận, tiếp tục theo dõi, quản lý theo một quy trình chặt chẽ…”.

Hãng taxi ở sân bay được cộng điểm chất lượng dịch vụ vì hành động đẹp

Không chỉ lực lượng An ninh hàng không Nội Bài mà các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị hoạt động tại Cảng cũng thường xuyên hỗ trợ và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên.

Đơn cử trong quý II/2022, Công ty Phát triển Đầu tư Hoàng Phong (đơn vị chủ quản của thương hiệu HP NOIBAI TAXI) được Cảng cộng điểm chất lượng dịch vụ vì có 12 trường hợp lái xe của công ty đã phát hiện và trao trả tài sản bỏ quên cho hành khách.

Trong khi đó, một sỹ quan Công an cửa khẩu Nội Bài đã hỗ trợ 1 vị khách quốc tịch Ý tìm lại ví tiền với 600 đô la Mỹ và giấy tờ. Trong thư cảm ơn, vị khách cảm kích: “Tôi rất hạnh phúc khi ở đất nước tử tế của các bạn”.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận