Chim, sóc, cá cảnh giá ngàn đô 'hiện hình' khi qua an ninh sân bay

Giao thông 24h 20/01/2020 13:01

Chim cảnh, chuột cảnh, sóc giấu trong balo, cột trong áo khoác hoặc có những trường hợp mang theo cả bịch cá cảnh trị giá cả ngàn USD để mang lên máy bay, nhưng không qua được "mắt thần" của an ninh soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất.


 

19120soi-chieu3-3read-only-15793605936581609209587
Các nhân viên an ninh soi chiếu làm nhiệm vụ gác cổng cho những chú “chim sắt” vào ngày giáp tết - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Nguyễn Đức Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất kiêm giám đốc Trung tâm an ninh hàng không, cho biết những ngày cận tết này, lượng hành khách đổ về sân bay cao kỷ lục và cũng có "1001" chuyện xảy ra trước cánh cổng an ninh soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất.

Mang chim thật lên "chim sắt"

Hơn 20 năm làm nhân viên an ninh soi chiếu, chị Nguyễn Thị Nụ cho biết nhiều trường hợp cố tình giấu động vật mang lên máy bay đều bị phát hiện. Phổ biến trong đó là chim cảnh, chuột cảnh, sóc với đủ chiêu qua mắt lực lượng an ninh.

Có hành khách giấu trong balo, cắt một lỗ nhỏ để chim thở, có khách cho vào túi rồi giấu trong áo khoác và cứ nghĩ rằng có thể lách qua được cổng từ.

Khi nhân viên an ninh kiểm tra kỹ trang phục phát hiện ra vật cộm cộm, lòi ra ngay mang theo động vật trong người. Còn đối với những con thú khi qua máy soi chiếu, chỉ trong tích tắc là các nhân viên an ninh phát hiện ra ngay. 

Khi hỏi ra, các hành khách viện đủ lý do nào là không biết quy định, nào là "con chim của người thân cho bỏ đi thì tiếc" nên mang lên luôn máy bay, tính cho chim bay cùng "chim sắt".

Có nhiều hành khách liều lĩnh hơn khi toan tính cho cá bay lên trời theo máy bay khi đưa cá cảnh vào trong bịch nilông, thổi oxy căng phồng đặt vào vali để mang từ Sài Gòn ra Hà Nội. Đây là các loại cá cảnh quý, giá từ vài trăm đến hàng ngàn USD mỗi con.

Tuy vậy, theo quy định thì những loại động vật trên không được mang lên hành lý xách tay nên nhiều khách hàng mang trở lại hành lý ký gửi, có khách tiếc của chờ người thân đến mang về nhưng lắm khách quá cập rập nên phóng sinh ngay tại sân bay. 

Chỉ tay vào những vật phẩm nằm trong chiếc thùng đựng các vật sắc nhọn đặt phía sau cổng từ ở khu vực soi chiếu, nam nhân viên an ninh Nguyễn Văn Vinh cho biết tuần nào sân bay cũng phải dọn thùng bởi… quá đầy. Từ dao, kéo, kìm, tuốcnơvít, dao rọc giấy, kìm bấm móng tay, lưỡi lam, kéo cắt chỉ, dao bấm, bình xăng zippo... đều được phát hiện qua máy soi chiếu và loại khỏi hành lý trước khi khách lên "chim sắt".

Giấu ma túy trong quần lót tính qua mặt an ninh

Ông Đặng Xuân Vịnh, đội trưởng đội an ninh soi chiếu quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết có những vật nguy hiểm cấm mang lên máy bay song hành khách vẫn rất tinh vi, nguỵ trang để mang lên máy bay như súng điện, roi điện, đèn pin phóng điện, bình xịt hơi cay, vật sắc nhọn…

Theo ông Vịnh, nhiều hành khách tháo rời các loại vũ khí, đặt trong laptop, âm li hoặc các thiết bị điện vẫn bị phát hiện.

Mới đây, có trường hợp khách giấu ma túy trong người, thấy dáng vẻ khách rất bất thường như "dân chơi hàng", nhân viên an ninh hoá trang mật phục đã đưa vào tầm ngắm. Khi mời kiểm tra, nam hành khách này vã mồ hôi, chân tay bủn rủn và tính bỏ chạy nhưng bị khống chế ngay lập tức, kết quả có ma túy giấu trong… quần lót.

Bên cạnh soi chiếu hành lý của khách, các nhân viên an ninh này còn hỗ trợ cho khách rất nhiều trường hợp mất cắp trong sân bay. Theo nhân viên an ninh Tạ Quang Hưng, những ngày tết cập rập, khách rất dễ đánh rơi hoặc bỏ quên tiền bạc, tài sản ở sân bay khiến nhiều người nảy lòng tham..

Có trường hợp, một cụ già thấy khách để chiếc ví hớ hênh ẵm luôn ví có hơn 4.000 USD của một Việt kiều Úc. Kiểm tra camera, phát hiện ngay cụ già "lượm" và buộc phải trả lại cho hành khách. 

Theo ông Hưng, cũng có nhiều trường hợp khách trộm điện thoại, trang sức hoặc ví tiền của khách nhưng chỉ cần kiểm tra camera an ninh là lòi ra ngay và trả tài sản về cho khổ chủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận