Chợ "mọc" cổng Công ty cà phê 705:Tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý

Tác giả: Gia Lai

saosaosaosaosao
22/09/2020 14:03

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi lấn chiếm lòng, lề đường cho thuê để buôn, bán họp chợ tự phát.


Tại công văn số 1958/UBND-NC của UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ: Giao UBND huyện Ia Grai chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của phát luật. Chủ tịch UBND huyện Ia Grai chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ để buôn bán, họp chợ trái phép không đảm bảo an toàn, dẫn đến TNGT.

1212
UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm hiện tượng lấn chiếm hành lang ATGT, họp chợ tự phát trên tỉnh lộ 664 xong trước ngày 30/10

Trước đó, Tạp chí GTVT phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường mở quán, làm nơi tụ họp buôn bán chợ tại nhiều điểm dân cư đang có chiều hướng gia tăng, khiến nguy cơ tai nạn trên đoạn tuyến luôn hiện hữu.

Cụ thể, dọc Tỉnh lộ  664 đoạn từ thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai đến Thôn 1, xã Ia Krai với khoảng cách 30 Km nhưng có đến 3 chợ tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi tụ tập buôn bán. Đặc biệt, chợ tự phát họp ngay trước cổng Công ty Cà Phê 705, đoạn qua Thôn 1, xã Ia Krai, huyện Ia Grai, khu chợ nằm ngay trên lòng đường tuyến tỉnh lộ 664. Mặc dù xe tải ben, xe container, xe khách đường dài chạy gầm rú, kéo còi inh tai, nhưng nhiều người vẫn vô tư mua bán, không mảy may lo sợ tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Lê Văn Đại, một tài xế xe tải cho hay, tôi thường xuyên nhận chở hàng lâm sản ở trong khu vực xã Ia O ra, mỗi lần qua đây như một cực hình, họ chiếm hết lòng lề đường ngồi “chồm hổm” mua bán thế này quả là quá nguy hiểm, nhất là những lúc gặp trời mưa, người vội mua, kể dọn hàng, xe cộ chạy lộn xộn không biết chạy đường nào.

“Vì mưu sinh không nghĩ đến sự nguy hiểm tính mạng bản thân nhưng cánh tài xế chúng tôi thì rất sợ " tai bay vạ gió"…” ông Đại thở dài ngao ngán.

0011
Chen chúc nhau kẻ bán người mua chiếm dụng hành lang ATGT tại cổng công ty 705

“Chợ tự phát này nếu không dẹp sớm và xử lý nghiêm buôn bán thì rất nguy hiểm. Xe ben, xe container chạy rầm rầm ngay sát bên với vận tốc cao, chỉ cần một xe mất thắng, tài xế tay lái yếu lao vào đây hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc” - ông Đại nói thêm.

Qua tìm hiểu, muốn buôn bán ở khu chợ tự phát trước cổng Công ty Cà Phê 705, người dân phải bỏ  tiền hàng tháng để thuê chỗ ngồi.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Mới (tên nhân vật đã được thay đổi) một hộ buôn bán tại đây chia sẻ, để có được khoảng 2m2 vỉa hè để làm sạp bày hoa quả, vợ chồng bà phải bỏ ra 700 ngàn đồng mỗi tháng đóng cho chủ nhà, tất cả mọi người buôn bán ở đây đều thế. Diện tích đứng, để hàng sẽ được chủ nhà quyết định đóng số tiền hàng tháng, nêu không đồng ý thì thôi họ sẽ đuổi, cứ thế dọc đây hàng của ai, đứng trước nhà nào thì nhà ấy thu, ai ngồi bên cổng công ty thì nhân viên công ty thu.

“Công ty cà phê họ láng xi măng dưới vỉa hè trước cổng Công ty rồi cho thuê. Biết là họ lấn chiếm vỉa hè trái phép rồi cho mình thuê lại, nhưng do buôn có bạn, bán có phường thì phải thuê chứ giờ biết làm sao…” bà Mới thông tin. 

Ý kiến của bạn

Bình luận