Chống kẹt xe cho Nha Trang

Giao thông 24h 07/11/2019 16:37

Khách du lịch tăng vọt, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được khiến đường phố Nha Trang trở nên chật chội, nhiều tuyến đường thường xuyên ùn tắc. Tỉnh Khánh Hòa đang ráo riết tìm giải pháp để Nha Trang giảm tải nạn kẹt xe.

 

Chống kẹt xe cho Nha Trang
Tỉnh Khánh Hòa đang tìm các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông

Quá tải

Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh này đón 3,1 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. “Đặc sản” du lịch Nha Trang là biển đảo, các khách sạn và điểm vui chơi giải trí cũng tụ về hướng biển nên các phương tiện đưa đón khách tập trung rất lớn ở tuyến đường ven biển Trần Phú. Trong khi đó, dọc tuyến đường này và khu vực lân cận, các tòa nhà cao tầng đang đua nhau mọc lên. Vào giờ cao điểm, từng đoàn xe lớn nối đuôi đón trả khách khiến đường phố trở nên chật chội, hàng trăm phương tiện giao thông chen chúc nhau trên một đoạn đường chỉ vài trăm mét, tạo cảm giác bức bối, ngột ngạt. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết: “Nha Trang đi lại ngày càng khó khăn. Cách đây 3 - 4 năm, đường Trần Phú còn thông thoáng, từ trung tâm Nha Trang đi cảng Cầu Đá chỉ mất 5 - 7 phút, nay thì nửa tiếng đến cả tiếng, do lượng xe rất đông, phải nhích từng chút một”. Ông Bùi Dũng, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, nói thêm: “Khách sạn nhiều thì xe đón trả khách nhiều. Xe nhiều thì phải chật chội, ùn tắc. Chỉ cần có một xe du lịch quay đầu thì gần như chắn ngang đường, kẹt đường. Muốn giảm thiểu ùn tắc, chỉ còn cách cấm những xe khách loại lớn lưu thông trên tuyến đường này”.

Tìm giải pháp

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết phương tiện giao thông tăng cao, trong khi hầu hết các tuyến đường ở Nha Trang được làm từ lâu, mặt đường nhỏ, không thể mở rộng thêm được nên dễ gây ùn tắc giao thông. Trước tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, thời gian qua, cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, ùn tắc giao thông vẫn là nỗi ám ảnh của người dân. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND TP.Nha Trang và các sở ngành liên quan về phương án tổ chức giao thông tại đường Trần Phú, trong đó giao UBND TP.Nha Trang khẩn trương lên phương án phân luồng và cấm các loại xe khách từ 29 chỗ trở lên. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn đang “nghiên cứu” để hoàn thiện phương án.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI diễn ra vào tháng 7 vừa qua, cử tri gửi nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh cần xem xét việc xây dựng các khu nhà cao tầng tại đường Trần Phú và đồng bộ cơ sở hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông. Trả lời cử tri, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc quản lý quy mô xây dựng các công trình dịch vụ - thương mại - du lịch được thực hiện theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Hiện nay, nhu cầu khách tham quan tăng cao, trong khi các cơ sở dịch vụ lưu trú cũng như dịch vụ công cộng không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế. Để giảm áp lực cho đường ven biển, tỉnh đang triển khai các tuyến đường song song với đường Trần Phú, bố trí các nút giao kết nối khu đô thị mới tại sân bay Nha Trang và đầu tư các bãi đậu xe.

Ngoài ra, theo định hướng điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP.Nha Trang có nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt cho người đi bộ tại một số khu vực. Đây là khu vực cảnh quan ven biển rất quan trọng, là môi trường giao lưu công cộng quan trọng nhất của người dân cũng như du khách, vì thế quá trình hoàn thiện đồ án, đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu, lựa chọn thận trọng để không làm ảnh hưởng đến giá trị cảnh quan.

Ý kiến của bạn

Bình luận