Chủ tịch nước cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 19/01/2022 11:54

Sáng nay (19/1), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và cắt băng thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

thong xe
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật dự án

Hoàn thành lời hứa với hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần gỡ nút thắt về giao thông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Chủ tịch nước, sau nhiều năm đình trệ, để tháo gỡ khó khăn của dự án, Chính phủ đã có một số quyết định táo bạo, quan trọng, trước hết là chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sang UBND tỉnh Tiền Giang; thay đổi đơn vị quản lý điều hành, chọn Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị quản lý điều hành mới. Nhờ vậy, những vấn đề dự án gặp phải đã được vượt qua như thiếu vốn, thiếu vật liệu, xử lý nền đất yếu và ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian thi công.

"Với sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh Tiền giang, sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công, chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa với nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long, sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần thuận lợi phát triển khu vực này. Đây là công trình thắng lợi của ý chí, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công; thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

ctn
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương các đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát, các cố vấn, nhà khoa học; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã thường xuyên đôn đốc, xử lý các điểm nghẽn của dự án và sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các ngân hàng hợp vốn tín dụng cho dự án. Chủ tịch nước cũng biểu dương nhân dân vùng dự án đã nhường đất đai phục vụ thi công công trình; đặc biệt biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã điều hành, chỉ đạo quyết liệt, thi công ngày đêm để dự án đạt được mốc thông xe kỹ thuật.

Chủ tịch nước lưu ý, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị tham gia dự án không được thỏa mãn với thành quả ban đầu, cần tiếp tục hoàn thiện để khánh thành công trình đúng quy định. Sau đó là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục điểm bất cập về chất lượng nếu có, đặc biệt là quyết toán, kiểm toán dự án đúng quy định pháp luật. Quá trình khai thác phải bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

tlm2
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51km, tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng

Chủ tịch nước yêu cầu ngành giao thông vận tải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, sớm triển khai tuyến đường ven biển tại khu vực miền Tây Nam Bộ và một số tuyến đường khác.

"Bên cạnh lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT cần phát triển hàng không, đường sắt, đường thủy, hệ thống logistic trong thời gian tới, từ đó, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển đô thị, khu công nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị nông sản, hàng hóa để người dân miền Tây Nam bộ có đời sống ấm no, hạnh phúc hơn", Chủ tịch nước nói.

 

z3121578654639_490a50f93ca37ec31b56bf04d51706e0
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả giới thiệu với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quá trình thi công dự án 

Người dân được lưu thông trên cao tốc trong dịp Tết Nhâm Dần

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, việc tổ chức thông xe kỹ thuật là dấu mốc quan trọng để tiến tới hoàn thành đưa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào vận hành, khai thác.

“Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện thành công nhiều dự án quan trọng của ngành giao thông nước nhà như hệ thống hầm xuyên núi ở miền Trung, gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn,… nhưng đối với Trung Lương - Mỹ Thuận là một sự đặc biệt riêng, khi chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, sát sao của Chủ tịch nước dành cho dự án”, ông Hoàng chia sẻ.

Nhớ lại dấu mốc quan trọng của dự án, ông Hoàng cho biết, sau 10 năm đình trệ, dự án được tái khởi động vào tháng 3/2019, đó cũng là thời điểm Tập đoàn Đèo Cả bắt đầu tham gia vào điều hành dự án. Kể từ đó đến nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần đến công trường thăm, động viên cán bộ và người lao động, quyết tâm hoàn thành công trình trọng điểm này.

“Đây là niềm vinh dự tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao cho Tập đoàn Đèo Cả. Điều đó đã giúp cho chúng tôi hoàn thành tuyến cao tốc huyết mạch trong điều kiện khó khăn như dịch bệnh, nguyên vật liệu khan hiếm, hạn mặn… của khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, ông Hoàng chia sẻ.

tlmt
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật sáng nay (19/1)

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và chính quyền, nhân dân tỉnh Tiền Giang, ông Hoàng trải lòng: “Ở thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng cùng với các bên liên quan hỗ trợ ô tô lưu thông dịp Tết như một mệnh lệnh từ trái tim. Tôi tin rằng với thành ý của chúng ta, với mong muốn của chúng ta đường về miền Tây đón Tết sẽ gần hơn, đỡ vất vả hơn”.

Ông Hoàng chia sẻ thêm: "Một trong những văn hoá của người Đèo Cả là công việc mới đạt 99% có nghĩa là chưa hoàn thành. Tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cũng vậy. Hôm nay, chúng ta làm lễ thông xe kỹ thuật để cùng nhau kiểm soát đánh giá chất lượng công trình qua đó tiến hành điều chỉnh, khắc phục, giải quyết các việc tồn tại để người dân bằng lòng khi trả phí dịch vụ tương xứng với sản phẩm chất lượng”.

z3120567880334_900370a7716bbe8e9b6de31681dd80bf
Quá trình triển khai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ông Hoàng cho biết thêm, hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km (TMĐT: 12.500 tỷ đồng). Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Những dấu mốc quan trọng của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công tháng 2/2015. Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành.

Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả đã điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng cho dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ.

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ,ngành, giải ngân tích cực của các ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng ngàn cán bộ nhân viên,…

Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ý kiến của bạn

Bình luận