Chủ tịch Quốc hội: “Ngành GTVT vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc lớn”

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Chính trị 09/06/2022 16:52

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngành GTVT đã hoàn thành 4 quy hoạch ngành, đưa vào khai thác 1.239 km đường cao tốc, đang triển khai 883km…


 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải vào chiều nay (9/6)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải vào chiều nay (9/6)

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực GTVT vào chiều nay (9/6), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, ngành GTVT là xương sống, mạch máu, giao thông phải đi trước mở đường, góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh. Phiên chất vấn đã cho thấy tính thiết yếu của lĩnh vực, sự quan tâm của các vị đại biểu Quốc hội đối với lĩnh vực rất quan trọng này.

Đánh giá về phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao. Các đại biểu đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, đúng nội dung chất vấn. Một số đại biểu tích cực tranh luận để làm rõ hơn vấn đề chất vấn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giữ cương vị đứng đầu ngành Giao thông vận tải từ nhiệm kỳ Khóa 14, là một trong các Bộ trưởng có kinh nghiệm và nắm chắc thực trạng, vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý.

"Với tinh thần cầu thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn, trách nhiệm các câu hỏi của đại biểu Quốc hội, mỗi một vấn đề đều có định hướng, đề xuất phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận xét.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong phiên chất vấn đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực GTVT đã có 48 đại biểu đăng ký chất vấn, có 30 đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn, 9 đại biểu tham gia tranh luận, còn 18 đại biểu đăng ký nhưng không còn đủ thời gian, đề nghị có văn bản chuyển đến Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

 Qua báo cáo của Bộ GTVT gửi đến các vị đại biểu Quốc hội và diễn biến của phiên chất vấn lần này cho thấy, thời gian qua ngành GTVT đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó hoàn thành khối lượng công việc lớn, như đã hoàn thành 4 quy hoạch ngành theo Luật Quy hoạch nhằm tạo cơ sở pháp lý triển khai các nhiệm vụ của Bộ; Hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 1.239 km đường bộ cao tốc; đang triển khai xây dựng 883 km và dự kiến tiếp tục khởi công hơn 2.000 km đường bộ cao tốc trong giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội nhiều dự án, công trình quốc gia và ngay tại kỳ họp này, Bộ GTVT cũng trực tiếp tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét 3 dự án quan trọng mà Quốc hội thảo luận, xem xét, biểu quyết trong tuần tới.

Bộ GTVT cũng có kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản cao trong giai đoạn 2020-2021 và giai đoạn trước đó là 2016-2020. Bộ đã chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đã xây dựng, ban hành 57 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, 167 tiêu chuẩn Việt Nam và 43 tiêu chuẩn cơ sở; đang tiến hành xây dựng, điều chỉnh 535 định mức kinh tế kỹ thuật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GTVT vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn, tồn tại cả trong việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và quản lý khai thác vận hành khi đưa các dự án, công trình vào sử dụng.

Qua phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng GTVT, các Bộ trưởng, Trưởng ngành có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó tập trung vào một số vấn đề chính:

Thứ nhất, tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; triển khai quyết liệt các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ để đẩy nhanh việc phê duyệt, tiến độ triển khai dự án; giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia theo nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm khả thi cả về tiến độ và bố trí vốn cũng như chất lượng công trình; đồng thời triển khai hàng loạt dự án quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương bảo đảm dự án phù hợp với các quy hoạch liên quan không gian phát triển kinh tế- xã hội của địa phương nhằm phát huy hiệu quả đầu tư; khẩn trương giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngành GTVT đang triển khai xây dựng 883 km cao tốc (ảnh minh họa)

Ngành GTVT đang triển khai xây dựng 883 km cao tốc (ảnh minh họa)

 

Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, tiến độ từ các bước khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán đến công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thi công, kiểm soát chất lượng đầu vào đến kiểm soát quy trình thi công, công tác thí nghiệm, nghiệm thu; tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập; lựa chọn chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án…

Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu san lấp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; kiểm tra việc xây dựng, công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật; kiểm soát tình trạng biến động giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trục lợi; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền có phương án giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập, tồn tại trạm thu phí Dự án BOT nhanh trong năm 2022 trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của nhân dân, Nhà nước, nhà đầu tư;; tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, hoàn thiện quá trình vận hành, có biện pháp phát huy tối đa hiệu quả hệ thống thu phí tự động không dừng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận