Chuyên gia tập đoàn Uber: Khởi nghiệp đừng sợ thất bại

22/11/2017 06:30

Nằm trong chuỗi Chương trình Café Business Start-up, chiều 21/11, tại Hà Nội, Trung tâm chuyển gia tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã tổ chức buổi nói chuyện, chia sẻ về khởi nghiệp của chuyên gia Daniel Hackner đến từ tập đoàn Uber, Hoa Kỳ.

toan canh noi chuyen cua chuyen gia uber
 Toàn cảnh buổi nói chuyện, chia sẻ về khởi nghiệp của chuyên gia Daniel Hackner đến từ tập đoàn Uber, Hoa Kỳ

Uber được biết đến là một trong những startup khởi nghiệp thành công nhất trên thế giới, hiện đã có mặt tại hơn 450 thành phố thuộc 76 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Khởi đầu từ mục tiêu mang đến một giải pháp di chuyển đơn giản chỉ bằng một thao tác chạm vào phầm mềm đặt xe. Năm 2010, sau 5 năm hoạt động Uber đã chào mừng chuyến đi thứ 1 tỷ. Chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, vào năm 2016 con số này đã tăng gấp đôi chạm mốc 2 tỷ. Và vào ngày 30/6/2017, Uber chính thức đạt mốc 5 tỷ chuyến đi trên toàn cầu. Tính đến tháng 8/2017, Uber startp có giá trị cao nhất, đạt 68 tỷ USD. Cùng với công nghệ tiên tiến, Uber không chỉ mở ra một nền tảng phát triển mới cho ngành giao thông vận tải mà còn đem đến cho các cá nhân, doanh nghiệp những bài học khởi nghiệp đắt giá.

Phát biểu tại buổi nói chuyện, ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp cho biết: Nằm trong chuỗi Chương trình Café Business Start-up, chúng tôi tổ chức chuỗi các chương trình về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự chia sẻ của các chuyên gia đến từ các nước thành công về khởi nghiệp như Israel, Phần Lan, …để chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ năng khởi nghiệp của các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Đây là những hoạt động nhằm chia sẻ thông tin, tăng thêm niềm tin đối với các bạn trẻ đã và đang khởi nghiệp. Đồng thời, ông Vương Quốc Thắng cũng khẳng định, trung tâm sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện, mang đến những giá trị tốt nhất để các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ được thành công. Đối với những bạn trẻ chưa sẵn sàng khởi nghiệp, sẽ có niềm tin để khởi nghiệp và thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình thành công. Ông Vương Quốc Thắng nhấn mạnh.

Ông Daniel Hackner chia sẻ: Đối với cộng đồng khởi nghiệp nên có một tư duy đúng đắn, luôn luôn hướng đến sự thay đổi. Bản chất của khởi nghiệp là luôn luôn sẵn sàng làm ra những thứ chưa từng tồn tại, chưa từng có.

Chúng ta phải có những suy nghĩ ở ngoài khuôn khổ truyền thống. Phải táo bạo trong cách nghĩ, cách làm. Đó là thái độ mà những người khởi nghiệp cần phải có. Chúng ta phải luôn sẵn sàng trước những cơ hội mà mình thấy được, không nên lo sợ trước rủi ro, thất bại. Khởi nghiệp nên giám chấp nhận thất bại.

Ở giai đoạn đầu tiên của quá trình khởi nghiệp, điều cần phải quan tâm và chú trọng nhiều nhất chính là tìm ra vấn đề mà mình muốn giải quyết và những sản phẩm, dịch vụ mà mình sẽ cung cấp sau này.

Có rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền cho các startup Việt Nam. Vấn đề ở đây là họ cần có các sản phẩm tốt, có những ý tưởng thực sự khả thi để đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. Khi có những sản phẩm tốt, đã được chứng minh và đã được thị trường chấp nhận thì không thiếu nhà đầu tư sẵn sàng bỏ vốn.

Bên cạnh đó bạn phải có mục tiêu. Khởi nghiệp chính là biến những điều không thể thành có thể. Ví như trước khi Uber xuất hiện, mọi người không nghĩ rằng chỉ cần một cú click trên điện thoại cầm tay là có thể yêu cầu xe đến đón. Đó là điều kỳ diệu và nó không phải là cái gì đó quá lớn lao. Đó là cách chúng ta giải quyết một vấn đề trong cuộc sống bằng một phương thức khác biệt, mới mẻ và mang đến những giá trị thực tiễn cho động đồng và xã hội.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ của chuyên gia cấp cao từ một trong những startup khởi nghiệp thành công nhất trên thế giới đã đem lại bài học kinh nghiệm quý báu cho các startup và các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp trên con đường khởi nghiệp của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận