Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng về uống rượu, bia xong lái xe

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 26/07/2019 14:09

Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục từ điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn.

DSC08690
Hội thảo Quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Ngày 26/7, Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”. Hội thảo còn có sự góp mặt của lãnh đạo các bộ, ngành liên quanh, lãnh đạo Ban ATGT các tỉnh phía Bắc, các đơn vị nghiên cứu, đại diện WHO, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tại Việt Nam,…

DSC08712
Bà Lê Minh Châu - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Bà Lê Minh Châu - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam chia sẻ, Hội thảo này đánh giá mức độ ảnh hưởng của nồng độ cồn tới mức độ an toàn của người điều khiển xe máy trong điều kiện Việt Nam, góp phần hỗ trợ cho quá trình xây dựng các chính sách nâng cao ATGT tại Việt Nam.

Nội dung của nghiên cứu được thực hiện bởi Nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức, do Ts. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm làm Trưởng nhóm. Nghiên cứu này là minh chứng cho sự kết hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, sự phát huy trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và các cơ sở nghiên cứu trong việc thực hiện những dự án phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.

Những con số đáng báo động

Tại Hội thảo, Ts. Vũ Anh Tuấn đã chia sẻ một số kết quả chính của nghiên cứu. Theo đó, quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy hành vi uống rượu bia lái xe (URB-LX) rất phổ biến bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say, trong đó có 34% người có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% người xiêu vẹo. Tỷ lệ vi phạm Luật GTĐB rất cao, cụ thể là 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe.

DSC08735
Ts. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm làm Trưởng nhóm đề tài nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức.

Khảo sát, phân tích chuyên sâu tâm lý hành vi người điều khiển xe máy chung cho thấy người đi xe máy tự tiết lộ rằng hành vi URB-LX gây ra khoảng 11-17% các vụ TNGT đối với bản thân họ. Thói quen uống rượu bia (URB) hàng ngày hoặc hàng tuần làm gia tăng hành vi URB-LX. Nam giới và người làm việc thời vụ có xu hướng URB-LX thường xuyên hơn các nhóm khác. Hạn chế trong nhận thức về các tác động của rượu bia lên sức khỏe và khả năng kiểm soát tình huống nguy hiểm khi lái xe làm tăng mức độ thực hiện hành vi URB-LX.

Khảo sát, phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do URB-LX cho thấy, có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân là: “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi” và “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”. Những nạn nhân nghĩ mình vẫn “bình thường” đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn những nạn nhân cảm thấy “không bình thường” hay “bị say”. Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục từ điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn. Do đó, cần áp dụng các giải pháp mạnh tay hơn nữa trong thực tế.

Cần giải pháp, chính sách có tính đổi mới

Từ nghiên cứu này, các giải pháp về luật pháp được đưa ra như: Áp dụng cấm hoàn toàn đối với người điều khiển xe máy (sửa Nghị định 46 và Luật GTĐB); tăng cường công tác Kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (Luật Xử lý vi phạm hành chính, lao động công ích)...

Các giải pháp tuyên truyền, giáo dục như: Tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX; Dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu); Tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình; Chương trình giáo dục cho người tái vi phạm; Sử dụng kết quả của nghiên cứ này để truyền thông thay đổi nhận thức, ý thức và hành vi; Giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở nhà trường các cấp.

Các giải pháp về công nghệ & dịch vụ như: Tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; Khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; Ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; Ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Cũng tại Hội thảo, Thượng tá – PGS.TS Lê Huy Trí – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu ATGT (Học viện Cảnh sát Nhân dân) đã trình bày Báo cáo Kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát ảnh hưởng việc lạm dụng rượu, bia đến hành vi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Thượng tá Trí, trong việc cương chế vi phạm cần phải được thực hiện nghiêm. “Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra – Không có ngoại lệ” giúp tạo ra độ tin cậy và độ tin cậy của chiến dịch được duy trì. Không một ai có thể trốn tránh sự kiểm tra. Ví dụ, các lái xe taxi, xe buýt, Thị trưởng, ngôi sao hoặc nhân vật đáng chú ý khác, trưởng phòng và cán bộ cảnh sát,… mọi người đều bị kiểm tra. Chính sách rõ ràng và minh bạch.

Dẫn chứng kinh nghiệm quốc tế, báo cáo của Thượng tá Lê Huy Trí chỉ rõ, Bộ trưởng Aida Hadzialic – Chính trị gia đảng Dân chủ Xã hội đối mặt với án tù lên tới 6 tháng vào năm 2016 vì đã vi phạm nồng đồ cồn khi lái xe.Ngôi sao bóng đá Ronaldo và Roney cũng từng đối diện với án phạt nghiêm khắc của pháp luật khi vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm vi phạm, việc công khai, tuyên truyền rộng rãi cũng là 1 biện pháp cần được thực hiện có hiệu quả mang tính thực chất. Cần có “tuyên truyền liên tục” để làm nổi bật hoạt động cưỡng chế (nâng cao tác động cưỡng chế rất lớn); đưa tin trên báo chí để hỗ trợ hoạt động cưỡng chế; Chiến dịch phải lan tỏa đến tất cả các “loại hình giáo dục” và các nhóm tuổi trong cộng đồng có nguy cơ; tính chuyên nghiệp của hoạt động Cảnh sát phải tạo nên tâm lý “Tôi không bao giờ quên được việc mình đã bị kiểm tra nồng độ cồn”, “biết lo sợ về hoạt động tuần tra kiểm soát của cảnh sát”,…

DSC08744
Đoàn Chủ tịch chủ trì phiên thảo luận của Hội thảo.

Tại Hội thảo, TS Trần Hữu Minh cũng bày tỏ mong muốn các tác giả cần truyền tải kết quả nghiên cứu thành những thông điệp cụ thể, dễ hiểu để truyền tải hiệu quả tới người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận