Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam: Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm

29/04/2019 06:49

Thực hiện chủ đề hoạt động Công đoàn năm 2018 là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, đẩy mạnh chăm lo lợi ích, đại diện tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, hướng về cơ sở, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã hăng hái thi đua, phát huy truyền thống “Đi trước mở đường” của công nhân viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) ngành GTVT, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành.

 

dang kiem

Gắn các phong trào thi đua với hoạt động nghiệp vụ

Các cấp Công đoàn trong Cục luôn coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục, xem đây là kênh thông tin quan trọng để tiếp cận với người lao động, vì thế đã chủ động tập trung tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của Cục ĐKVN đến với toàn thể CNVCNLĐ. Ban Thường vụ Công đoàn Cục đã ban hành Hướng dẫn một số nhiệm vụ trọng tâm tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn các đơn vị đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tiếp tục duy trì tốt phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp trong cơ quan, đơn vị thực hiện “4 xin, 4 luôn”, đặc biệt đối với các đơn vị có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp. Trong gần 5 năm qua, các đơn vị trong Cục đều xây dựng chương trình hành động và quy định cụ thể để thực hiện tốt phương châm “4 xin, 4 luôn” trong quan hệ ứng xử, giao tiếp giữa đồng nghiệp, giữa cấp trên với cấp dưới; giữa người thực thi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị với người dân, khách hàng. Từ đó, nhận thức của mỗi CB, CNVCNLĐ về ý thức trách nhiệm của mình trong quan hệ giao tiếp, ứng xử hàng ngày được nâng cao, góp phần tạo dựng văn minh công sở đơn vị đăng kiểm, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; tạo được niềm tin, môi trường giao tiếp thân thiện, nền nếp, làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, được người dân, doanh nghiệp và xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Đi liền với đó, Công đoàn Cục đã tăng cường triển khai chương trình phối hợp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động về bảo đảm TTATGT đối với CB, CNVCNLĐ theo chủ đề Năm ATGT 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Các đơn vị đều cố gắng cải tiến, nâng cao chất lượng công tác kiểm định, góp phần quan trọng vào việc tăng cường khả năng hoạt động an toàn của phương tiện GTVT, từ đó CB, CNVCNLĐ Cục ĐKVN đều nghiêm túc và gương mẫu chấp hành pháp luật về giao thông. Trong năm 2018, toàn Cục không xảy ra bất kỳ vụ TNGT nào có liên quan đến CNVCNLĐ của Cục ĐKVN.

Thời gian qua, Cục trưởng Cục ĐKVN và Ban Thường vụ Công đoàn Cục đã thống nhất phát động toàn thể CB, CNVCNLĐ và các cấp Công đoàn trong toàn Cục hăng hái thi đua, phát huy truyền thống “Đi trước mở đường” của CNVCNLĐ ngành GTVT, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với chủ đề thi đua “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, nâng cao hiệu quả”. Từ đó, các đơn vị đã duy trì hoạt động hiệu quả, nội dung sinh hoạt được đổi mới mang tính thiết thực, đi sâu vào việc triển khai các nhiệm vụ, chức năng của tổ chức công đoàn, gắn liền với nhiệm vụ của cơ quan. Công đoàn đã tích cực vận động đoàn viên tham gia phấn đấu hoàn thành kế hoạch của cơ quan, đơn vị; tham gia đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu; thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chăm lo đời sống người lao động

Song song với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, Công đoàn các cấp tăng cường chăm lo và đảm bảo đời sống của CB, CNVCNLĐ; chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, ATGT; quan tâm đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các hoạt động xã hội, từ thiện...

Cùng với đó, Công đoàn Cục còn phối kết hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tổng kết hoạt động phong trào nữ CNVCNLĐ, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”; một số đơn vị tổ chức giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao, mít tinh, tọa đàm; tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước. Đặc biệt, trong tháng 3/2018, lần đầu tiên Ban Nữ công đã tổ chức buổi gặp mặt giao lưu văn hóa cho nữ CNVCNLĐ thuộc tất cả các đơn vị đăng kiểm khu vực phía Nam tại TP. Cần Thơ với hơn 100 người tham dự.

Tại khối Cơ quan Cục và các đơn vị đăng kiểm khu vực phía Bắc, Ban Nữ công đã tổ chức giao lưu các nữ CNVCNLĐ kết hợp tham quan các di tích lịch sử tại Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định nhân dịp Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3); giao lưu kết hợp thăm quan và tuyên truyền công tác bình đẳng giới trong nữ CNVCNLĐ…, qua đó thu hút được đông đảo nữ CNVCNLĐ tham gia.

Các cấp Công đoàn đã lập kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”, “Ngày Quốc tế thiếu nhi - 01/6”, Tết Trung thu 2018, “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”..., qua đó thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo khí thế trong lao động sản xuất.

Với mục tiêu phong trào thi đua năm 2019 là đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, Công đoàn Cục luôn vận động CB, CNVCNLĐ khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch năm, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; tiếp tục vận động CB, CNVCNLĐ thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong các hoạt động đăng kiểm; nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của CB, CCVCNLĐ ngành Đăng kiểm; triển khai thực hiện tốt Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm” với các hoạt động thi đua lao động sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng 55 năm Ngày thành lập Cục Đăng kiểm Việt Nam (25/4/1964 - 25/4/2019)

Ý kiến của bạn

Bình luận