Công đoàn GTVT Việt Nam: Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
30/04/2019 07:14

Nhiều năm qua, công tác chăm lo đời sống CNVC, người lao động của Công đoàn GTVT Việt Nam đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.


IMG_6230

Sát cánh cùng người lao động

Trong năm qua, mặc dù ngành GTVT còn nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị nên hầu hết các cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể tạo việc làm, chăm lo đời sống cho người lao động.

Theo báo cáo của Công đoàn GTVT Việt Nam, về thu nhập, trả lương, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, phần lớn các đơn vị trong Ngành đều thực hiện trả lương kịp thời, đúng thời gian. Theo đó, số liệu báo cáo thu nhập bình quân người lao động toàn Ngành năm 2018 đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, số ít doanh nghiệp gặp khó khăn nên vẫn còn nợ lương của người lao động. Theo báo cáo của các đơn vị, đến nay số lao động thiếu việc làm là 782 người; nợ lương của người lao động là 126,4 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội là 248,7 tỷ đồng; 127 lao động dôi dư chưa được giải quyết chế độ khi doanh nghiệp tái cơ cấu, cổ phần hóa; 105 lao động chưa được giải quyết chế độ chính sách (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động…). Những trường hợp này chủ yếu tập trung tại một số đơn vị khó khăn kéo dài từ nhiều năm trước hoặc đang giải quyết thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định.

Từ những khó khăn chung của Ngành, trong năm qua Công đoàn ngành đã thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình đời sống, việc làm của CB, CNV, lao động, việc thực hiện các chế độ chính sách tại các đơn vị trong Ngành để kịp thời nắm bắt tâm tư, kiến nghị và giải quyết chính đáng bức xúc của người lao động liên quan đến chế độ chính sách, việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng. Đồng thời, lãnh đạo Công đoàn ngành đã làm việc với lãnh đạo đơn vị, người sử dụng lao động nhằm triển khai các hoạt động chăm lo thiết thực lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNV, lao động trong Ngành.

Bên cạnh đó, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã kịp thời hỗ trợ CNVC, lao động, cựu thanh niên xung phong mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống với tổng số tiền chi cho các hoạt động trên là 5,449 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp công đoàn trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức nhiều đoàn công tác đi thăm, tặng quà CNV, lao động bị tai nạn lao động, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm các dự án, công trình, các chuyến tàu, các trạm đảm bảo ATGT, công nhân lao động ở lại thi công trong dịp Tết và trực Tết. Mặc dù nhiều đơn vị còn khó khăn song tiền thưởng Tết vẫn được duy trì, một số đơn vị thưởng Tết cao hơn từ 01 đồng đến 02 triệu đồng/người...

Tính đến ngày 10/4/2019, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà 19 tập thể, 648 CNVC, lao động, 50 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là 2,044 tỷ đồng.

Tất cả vì đoàn viên công đoàn

Quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, ngay từ đầu năm, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tập trung chủ động phối hợp triển khai phát động nhiều phong trào thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Ngành và đất nước, tạo khí thế hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu thi đua toàn ngành GTVT năm 2019.

Theo ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, hướng tới Tháng Công nhân năm 2019, Công đoàn GTVT Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho người lao động với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, các đơn vị cần tổ chức sâu rộng Tháng Công nhân năm 2019 và gắn với các hoạt động “Tháng An toàn vệ sinh lao động”; chăm lo cho công nhân lao động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ các cơ chế chính sách chăm lo cho công nhân lao động; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam còn yêu cầu các tổ Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động; tôn vinh, khen thưởng các công nhân lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức Công đoàn phát động

Ý kiến của bạn

Bình luận