Công đoàn TEDI: Mỗi đoàn viên là hạt nhân quan trọng

Tác giả: việt cường

saosaosaosaosao
03/05/2019 10:56

Với chức năng tư vấn, thiết kế, cán bộ, người lao động Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (TEDI) luôn cố gắng nỗ lực, đảm nhiệm vai trò, sứ mệnh “Đi trước mở đường” cho những dự án, công trình giao thông trên khắp mọi miền đất nước. Công đoàn Tổng công ty đã bám sát các hoạt động của đơn vị, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vu, phát huy thế mạnh của tổ chức đoàn thể, tập hợp khối đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức, xây dựng thương hiệu TEDI trên con đường phát triển.

IMG_4024
TEDi được vinh danh là "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018"

Toàn Tổng công ty hiện có 1.809 cán bộ, người lao động, trong đó có 359 nữ. Thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/tháng (trong đó Công ty mẹ đạt 14 triệu đồng/người/tháng).

Ông Nguyễn Công Tâm - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT cho biết, từ năm 2018, do nguồn vốn ngân sách đầu tư cho xây dựng hạ tầng GTVT hạn hẹp, phần lớn các dự án đầu tư theo nguồn vốn BOT, ngoài ra sự cạnh tranh trên thị trường tư vấn ngày càng phức tạp nên Tổng công ty gặp không ít khó khăn, thử thách. Trước bối cảnh đó, Công đoàn đã chủ động tích cực đóng góp trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông, HĐQT, phối hợp cùng chuyên môn khắc phục những khó khăn, tồn tại, đúc rút những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong dây chuyền sản xuất và các công tác khác, qua đó tạo động lực, khí thế làm việc cho các đoàn viên công đoàn.

Chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn

Trong năm qua, Công đoàn Tổng công ty đã tham gia xây dựng các quy định, quy chế nội bộ liên quan đến quyền lợi của người lao động. Tổng công ty và nhiều công ty con đã xây dựng và ban hành chính thức Quy chế tiền lương - tiền thưởng, cập nhật bổ sung hoặc ban hành mới Thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn các cấp đã theo dõi, giám sát việc thực hiện đời sống, việc làm, chế độ cho người lao động của các cấp chính quyền. Theo đó, 100% người lao động có đủ việc làm, thu nhập ổn định; 100% người lao động được đóng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền để sửa sang văn phòng làm việc, khu vệ sinh, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động; trang bị đầy đủ dụng cụ, quần áo bảo hộ lao động cho công nhân khảo sát làm việc tại hiện trường, các kỹ sư tư vấn giám sát làm việc ngoài công trường. Hàng năm, Công đoàn tổ chức cho toàn thể cán bộ, người lao động tham gia khám sức khỏe định kỳ, riêng lao động nữ được khám sức khỏe 02 lần/năm, thời gian qua không để xảy ra trường hợp nào bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp.

Đối với công tác xã hội - từ thiện: 100% đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng các đợt phát động của Công đoàn Tổng công ty. Theo đó, Công đoàn đã giải quyết cho 65 trường hợp theo chế độ chính sách cho người lao động gặp khó khăn với tổng kinh phí là 62 triệu đồng. Công đoàn đã đề xuất Công đoàn GTVT VN hỗ trợ kinh phí từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện cho 10 trường hợp là người lao động gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền từ 3 - 5 triệu đồng/01 trường hợp, tổng số tiền trợ cấp là 32 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn Tổng công ty đã ủng hộ đồng bào nghèo tỉnh Cao Bằng 200 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình cột biểu tượng ngành GTVT tại Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc 200 triệu đồng; ủng hộ các gia đình liệt sỹ phường Hàng Bột (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) 15 triệu đồng; ủng hộ các tổ chức khác 39 triệu đồng; ủng hộ về Quỹ Từ thiện ngành GTVT Việt Nam khoảng 70 triệu đồng.

Ngoài việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng, Công đoàn Tổng công ty còn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động thực hiện công tác khảo sát hiện trường dự án tại Lào, dự án Vân Đồn - Móng Cái, tham gia công tác tư vấn giám sát các dự án trên địa bàn TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh... Bên cạnh đó, Công đoàn còn phối hợp với chính quyền tổ chức cho cán bộ, người lao động có thành tích được đi tham quan, học tập tại Nhật Bản, Trung Quốc... với sự hỗ trợ kinh phí từ chính quyền.

Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7), ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), Công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức tặng quà cho người lao động là con thương binh, liệt sĩ, là thanh niên xung phong, bộ đội chuyển ngành, xuất ngũ với số tiền 500.000 đồng/người/lần. Vào các dịp lễ, Tết, Công đoàn đã tổ chức tặng quà cho cán bộ, người lao động, góp phần động viên khuyến khích người lao động yên tâm với công việc và gắn bó với Tổng công ty. Nhân dịp sinh nhật, người lao động được chính quyền và Công đoàn tặng quà trị giá 750.000đ/người.

Lễ Trao quà gia đình chính sách huyện Gio Linh (1)
Lãnh đạo Tổng công ty trao quà cho các gia đình chính sách huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cho đoàn viên công đoàn

Nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Tổng công ty đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy quy chế của Tổng công ty đến toàn thể đoàn viên công đoàn bằng các hình thức sao gửi các văn bản bằng bản cứng hoặc qua e-mail.

Mặt khác, thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, Công đoàn Tổng công ty đã gắn kết được các đoàn viên, người lao động, đồng thời giúp đoàn viên công đoàn hiểu được ý nghĩa các ngày lễ lớn của đơn vị, của ngành và đất nước.

Năm 2018, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai Nghị quyết X Công đoàn GTVT Việt Nam và tập huấn cán bộ Công đoàn Tổng công ty với sự tham dự của hơn 100 cán bộ Công đoàn. Ngoài ra, Công đoàn Tổng công ty còn thường xuyên tuyên truyền luật giao thông và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông cho cán bộ, người lao động.

Năm 2018, Công đoàn Tổng công ty đã đăng ký Bằng Lao động sáng tạo năm 2017 cho 11 cán bộ, kỹ sư, kết quả cả 11 người được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ra quyết định công nhận và được Công đoàn GTVT Việt Nam khen thưởng. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen của Công đoàn GTVT Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2018, quý I/2019, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT đã bám sát nhiệm vụ của đơn vị, tích cực thực hiện các hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật như: Phối hợp với chính quyền chăm lo đời sống và đảm bảo an toàn cho người lao động trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3); tổ chức thăm hỏi các kỹ sư, công nhân làm việc tại hiện trường Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; thăm hỏi cán bộ, người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động hiệu quả khác.

Bằng những việc làm thiết thực, Công đoàn Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT đã phát huy được đầy đủ chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chí “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Ý kiến của bạn

Bình luận