Công nghệ và quy trình bảo quản của Cty Nhựa đường Petrolimex

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
04/09/2015 15:34

Nhựa đường nóng lỏng được vận chuyển trực tiếp bằng tầu chuyên dụng có hệ thống gia nhiệt và bảo ôn để giữ nhiệt độ khoảng 120 đến 130 độ C

Nhựa đường nóng lỏng được vận chuyển trực tiếp bằng tầu chuyên dụng có hệ thống gia nhiệt và bảo ôn để giữ nhiệt độ khoảng 120 đến 130 oC (để giảm độ nhớt của nhựa xuống và có thể bơm chuyển được dễ dàng) từ nhà máy lọc dầu đến cảng cần thiết. Tại cảng nhập, nhựa đường được bơm theo đường ống dẫn lên khu bể chứa có bọc bảo ôn và có hệ thống gia nhiệt ở nhiệt độ 110oC.

Hệ thống đường ống cũng được bọc bảo ôn và có ống gia nhiệt bằng 2 ống kẹp song song. Từ khu bể chứa, qua bộ gia nhiệt ở đầu ống hút, nhiệt độ của nhựa đường lại được gia nhiệt đến nhiệt độ cần thiết để bơm qua bể trung chuyển đặt trên cao hoặc bơm thẳng vào xe sitec chuyên dụng hoặc ra cần đóng phuy...

1223 001
 

 1. Hệ thống cầu cảng tiếp nhận:

1.1 Cầu cảng:

Cầu cảng tiếp nhận nhựa đặc nóng tại các kho nhựa đường của Công ty là hệ thống cầu cảng tiếp nhận xăng dầu của các Công ty xăng dầu (CTXD) trực thuộc Petrolimex như CTXD Khu vực 3 (Hải phòng), CTXD Khu vực 5 (Đà nẵng), CTXD Nghĩa bình (Qui nhơn), CTXD Khu vực 2 (Nhà bè- TP HCM) và CTXD Hậu Giang. Vì vậy, các cầu cảng này được thiết kế đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật thao tác xuất nhập hàng hoá và an toàn phòng chống cháy nổ của ngành hàng xăng dầu đặc thù (bao gồm cả nhựa đặc nóng, gas và hoá chất). Các kho nhựa đường đều được đánh giá tác động môi trường theo yêu cầu của Bộ KHCN & MT.

1.2 Ống mềm nhập tại cầu cảng:

Ống mềm làm nhiệm vụ dẫn nhựa từ họng bơm của tầu lên đầu ống nhập. Để đảm bảo an toàn và phù hợp với ống nhập, ống mềm có mặt bích và chiều dài chuẩn 9 m/ống, phải đảm bảo chịu nhiệt đến 200oC, áp suất làm việc 10 Kg/cm2. Đây là loại ống chuyên dùng cho nhựa đặc nóng do CÔNG TY phải nhập khẩu trực tiếp.

1.3 Hệ thống khí nén:

.Giai đoạn đầu mới đưa vào sử dụng, tại một số kho thường sử dụng khí nén của tầu chuyên chở nhựa đường để đuổi nhựa dồn về bể chứa.Sau khi đưa vào sử dụng sẽ trang bị thêm hệ thống khi nén để đảm bảo chủ động dồn hết nhưạ, thông sạch các đường ống xuất nhập phục vụ công tác bơm rót nhanh chóng cũng như đảm bảo chất lượng hàng hoá trong quá trình bảo quản.

2. Hệ thống đường ống xuất nhập, van và các phụ kiện:

Hệ thống ống xuất và nhập, van và các phụ kiện dùng cho nhựa đường thường có lớp bảo ôn để tránh tổn thất nhiệt. Còn các đường ống ngắn để xả cặn hay được thông sạch bằng máy nén khí không cần bảo ôn hay gia nhiệt.

Các ống nhập nhựa từ tầu được đi kẹp song song với ống gia nhiệt và được bọc bảo ôn bằng bông thuỷ tinh. Hệ thống đường ống nhập được nối với ống mềm qua mặt bích, qua nắp bể và dẫn nhựa xuống đáy bể chứa theo đường ống dẫn xuống gần đáy bể. Trước khi nhập tầu, ống nhập được hâm nóng đến nhiệt độ cần thiết, đảm bảo ống không tắc. Sau khi nhập ống này được làm sạch nhờ khí nén bơm từ tầu với dung lượng khoảng 25m3 khí để dồn nhựa chảy vào bể chứa hoặc hệ thống khí nén của kho nhựa đường. Để đảm bảo an toàn, ống được thiết kế bằng các đoạn co giãn kiểu chữ U để cho phép sự dãn nở do nhiệt.

Van chuyên dụng cho nhựa đường có lớp bọc bảo ôn hoặc dạng đóng nhanh và có hệ thống khí nén để làm sạch sau mỗi lần xuất hàng.

3. Bể chứa:

Bể chứa có bọc bảo ôn bằng lớp bông thuỷ tinh dày 10 cm bên ngoài.Lớp cách nhiệt này được bao quanh bể bằng các giá đỡ, bên ngoài bọc tôn tráng kẽm bảo vệ lớp cách nhiệt.Dàn gia nhiệt 2 tầng ở gần đáy đảm bảo nhiệt độ trong bể duy trì ở 90 đến 120oC.

Bộ gia nhiệt đầu ống hút được gắn sát với bể, ngay đầu ống hút dẫn nhựa từ bể chứa đến bể trung chuyển hoặc ra thẳng dàn xuất hoặc dàn đóng phuy.

Các bể sử dụng có ống gia nhiệt được dùng như bể pha chế hoặc bể trung chuyển để nâng nhiệt độ của nhựa theo yêu cầu của khách hàng nên các bể này thường đặt ngay trên mặt đất hoặc trên cao để chế độ tự chảy phù hợp với yêu cầu vận hành (đóng rót vào Sitec hoặc phuy).

4. Bơm nhựa đường:

Bơm nhựa đường là loại bơm cánh gạt hoặc bơm bánh răng có vỏ bọc dầu tải nhiệt và dùng để bơm chuyển vào sitec chuyên dụng, bơm từ bể qua bồn trung chuyển và bơm đảo bể. Công suất bơm: 40-60 m3/giờ sử dụng Viking / Blackmer.

5. Hệ thống gia nhiệt:

Hệ thống gia nhiệt được sử dụng trong kho chứa nhựa đường để giảm độ nhớt của nhựa xuống dưới 2000 cSt trước khi bơm rót. Nhiệt độ tồn chứa tiết kiệm nhất là nhiệt độ tối thiểu đủ để nhựa chảy vào đầu ống hút.Để hiệu quả hơn thường dùng bộ gia nhiệt đầu ống hút.

Có nhiều phương pháp gia nhiệt: Gia nhiệt bằng dầu, bằng hơi nước, bằng điện, bằng ống lửa...Tại các kho nhựa đường của Công ty áp dụng hệ thống gia nhiệt bằng dầu. Sơ bộ như sau:

Dầu tải nhiệt được gia nhiệt bằng lò gia nhiệt đến nhiệt độ cần thiết (nhiệt độ của dầu tải nhiệt ra khỏi lò gia nhiệt thường duy trì khoảng 250oC) sau đó bơm liên tục tuần hoàn theo chu trình kín đến từng nơi cần gia nhiệt như đến bể chứa (ống gia nhiệt trong bể), bộ gia nhiệt đầu ống hút, van và hệ ống nhập và xuất có bọc lớp bảo ôn bên ngoài sau đó quay về lò gia nhiệt (nhiệt độ khoảng 190oC) và cứ thế tuần hoàn liên tục tuỳ theo thời gian cần thiết.

6. Hệ thống đóng ô tô sitec:               

Là một ống nối từ trên cao xuống miệng sitec và có van đóng nhanh ở đầu ống, đảm bảo đóng rót nhựa đường trong thời gian 20-30 phút cho 1 xe. Khi kết thúc quá trình đóng rót, ống này được đuổi sạch ống bằng khí nén. Xe được đưa đến hệ thống cân sau khi đóng hàng xong.

a. Hệ thống đóng phuy:

Là một ống hoặc dàn ống nối từ trên cao xuống miệng phuy và có van đóng nhanh ở đầu ống, đảm bảo công suất đóng rót nhựa đường khoảng 400-600 phuy/ngày.Khi kết thúc quá trình đóng rót, ống này được đuổi sạch ống bằng khí nén.

Phuy đóng nhựa đường được đặt hàng từ các đơn vị gia công trong nước, chuyên cung cấp vỏ phuy để đóng sản phẩm dầu hoặc các hàng hoá khác như sơn, hoá chất....Các nhãn hiệu và thông tin in trên mặt phuy được thực hiện theo qui chế dán nhãn hàng hoá.

b. Cân xe chuyên dụng:

Hệ thống cân điện tử chuyên dụng có trọng tải tối đa 40-60 tấn nhập của nước ngoài. Cân được nối với máy vi tính để xuất hoá đơn và lưu trữ số liệu.

9. Phương tiện vận tải:

Xe sitec chuyên dụng chủ yếu là loại xe bồn của Volvo, Mercedes và Kamaz trọng tải 10 tấn, 12 tấn, 14 tấn, 16 tấn có bọc bảo ôn bằng bông thuỷ tinh và lớp ngoài cùng được bọc bằng lớp tôn tráng kẽm. Phía bên trong bồn có hệ thống gia nhiệt bằng ống đốt sử dụng gas hoá lỏng (LPG). Nhựa đường được bơm ra ngoài bằng hệ thống khí nén kèm theo hoạt động bằng hộp trích công suất của ô tô. Khi xuất hàng, khí nén được bơm vào sitec nâng áp suất lên 1 kg/cm2 và nhựa đường dưới tác dụng của áp lực sẽ phun qua đường ống đến hộ tiêu thụ.

Hiện nay Ccông ty có trên70 xe sitec chuyên dụng chở nhựa đường. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh có thể điều chuyển các xe này trong toàn quốc và sẽ đầu tư thêm cho phù hợp với nhu cầu vận tải của khách hàng.

10. Các thiết bị đo và kiểm tra:

Đo nhiệt độ trên bể  bằng cặp nhiệt tại vị trí trên, dưới và giữa tính theo chiều cao của bể và gần nơi họng xuất.

Đo nhiệt độ, áp suất dầu trên ống tải nhiệt.

11. Sản xuất các sản phẩm nhựa đường nhũ tương, polime:

Nhựa đường nhũ tương, polime được sản xuất bằng máy nghiền theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Thiết bị này cồm có một rotor cao tốc quay với tốc độ từ 1000 – 11000 vòng/phút trong một stator và khoảng trống giữa rotor và stator có kích thước từ 0,25 – 0.65 mm; khoảng trống này có thể điều chỉnh được. Nhựa đường nóng (140-180 oC) và phụ gia được đưa vào thiết bị khuấy trộn bằng hệ thống đường ống công nghệ khép kín theo tỷ lệ xác định trước khi được bơm qua máy nghiền. Hỗn hợp nhựa đường nóng và phụ gia sau khi qua thiết bị khuấy trộn được bơm đẩy vào máy nghiền và phải chịu lực cắt mãnh liệt nhằm làm cho hỗn hợp được xé nhỏ thành từng hạt nhỏ.Dòng hỗn hợp đưa vào trong máy nghiền được kiểm soát bằng các thiết bị đo lưu lượng, đo nhiệt độ, đo áp suất (< 3 bar). Sản phẩm được hệ thống đường ống công nghệ dẫn vào các bể chứa bảo quản với các điều kiện tốt nhất.

Một số công trình tiêu biểu của công ty:

nhinhbinh
Cầu Giẽ - Ninh Bình

 

cantho
Cầu Cần Thơ
Ý kiến của bạn

Bình luận