Đà Nẵng:Quyết tâm kéo giảm từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí TNGT

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
22/07/2019 20:27

Đó là khẳng định quyết tâm của lãnh đạo Tp.Đà Nẵng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2019.


 

11
Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo của Ban ATGT Tp.Đà Nẵng, tính từ ngày 16/12/2018 đến 15/6/2019 trên toàn địa bàn xảy ra 42 vụ, làm chết 33 người, bị thương 15 người, thiệt hại tài sản 597,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ không tăng không giảm (42/42=0%), tăng 04 người chết (33/29=13,8%), giảm 17 người bị thương (15/32=53,13%) . Trong đó: TNGT đường bộ: Xảy ra 41 vụ, làm chết 32 người, bị thương 15 người, thiệt hại tài sản khoảng 597,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ không tăng không giảm (41/41), tăng 04 người chết (32/28), giảm 17 người bị thương (15/32). Qua thống kê, địa bàn xảy ra TNGT cao là tuyến nội thị chiếm 63%, tuyến Quốc lộ 1 chiếm 10%, tuyến đường tránh chiếm 10%;

Thời gian xảy ra TNGT cao từ 6h đến 12h chiếm 34%, từ 12h đến 18h chiếm 32%, từ 18h đến 24h chiến 2, và từ 0h đến 6h chiếm 50. Địa phương có TNGT tăng là quận Thanh Khê, Liên Chiểu và quận Hải Châu. TNGT đường sắt: Xảy ra 01 vụ, chết 01 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ, số người chết và bị thương không tăng không giảm. TNGT đường thủy: Không xảy ra. So với cùng kỳ, không tăng không giảm.

Đối với công tác xử lý vi phạm TTATGT, Tp Đà Nẵng đã tập trung xử lý theo các chuyên đề, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ. Đặc biệt là, tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nghiêm cấm sử dụng chất kích thích đối với lái xe tải, xe khách kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được thành phố cải tạo, nâng cấp; công tác tổ chức giao thông ngày càng được chú trọng hơn, nhất là việc nghiên cứu hoàn thiện nút giao thông khác mức; triển khai cấm đỗ xe vào ngày chắn, ngày lẻ thêm trên một số tuyến đường, phân luồng giao thông đối với xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố. Song song đó, các ngành chức năng tiếp tục thường xuyên khảo sát, nắm tình hình, kịp thời khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Việc tổ chức triển khai các giải pháp kiểm soát xe tải, xe tải ben, xe khách hoạt động trá hình trên địa bàn thành phố.

22
Điểm cầu Đà Nẵng

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông bằng các hình thức như: Tuyên truyền trực quan, tổ chức tuyên truyền trực tiếp xuống các xã, phường, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng... Các cơ quan thành viên Ban ATGT thành phố, Ban ATGT các quận, huyện tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố luôn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông giảm về số người bị thương nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2018. Ngoài ra, thành phố tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đã thu hút đông đảo du khách tham quan, du lịch, đây là một trong những yếu tố thúc đây phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, song cũng đặt ra những khó khăn, thách thức trong công tác bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là ôtô tăng 23,9%, môtô tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2018, do đó dẫn đến mật độ giao thông ngày càng cao, ngoài ra tình trạng thiếu bãi đỗ xe công cộng, công tác quản lý, công tác hậu kiểm các khu vực đô xe tại các nhà hàng, khách sạn, chung cư, trung tâm thương mại... vẫn là những vấn đề cần sớm có giải pháp khắc phục.

Cùng với đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế: một số trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào làn đường của ô tô, hoặc chạy cắt đầu xe ô tô dẫn đến TNGT, các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra, nhất là khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tình trạng học sinh đi môtô, xe máy đến trường, một số trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe máy điện vẫn còn tồn tại;

Hoạt động xe container trên đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn vẫn còn phức tạp; trên tuyến đường Nam hầm Hải Vân - Túy Loan các loại xe tải ben chở đất, đá, khoáng sản, xe ô tô chở khách có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao đối với người điều khiển môtô, xe máy và người qua đường;

Tình trạng triển khai dự án đường cao tốc qua địa phận thành phố Đà Nẵng do Bộ GTVT quản lý như: Công trình cầu vượt đường cao tốc La Sơn – Túy Loan trước khu Công nghệ cao, công trình cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nút giao Túy Loan đơn vị thi công để kéo dài, không khắc phục kịp thời hư hỏng mặt đường, thiếu hệ thống báo hiệu đường bộ gây mất an toàn giao thông.

Để kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm, UBND thành phố Đà Nẵng tập trung công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự vận tải trên địa bàn thành phố” trong quí III và 6 tháng cuối năm với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; Đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2013 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021. Quyết tâm phấn đấu kiềm chế, kéo giảm từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí TNGT so với năm 2018.

Ý kiến của bạn

Bình luận