Đại học Hàng hải VN nơi "ươm" khát vọng, tài năng chinh phục biển

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
06/05/2020 07:36

Ngày 01/4/1956, cách đây tròn 64 năm, Trường Sơ cấp Lái tàu - tiền thân là Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ngày nay ra đời từ những lớp học tranh tre nứa lá, những thầy cô giáo, học sinh, sinh viên đầu tiên vừa bước chân ra khỏi cuộc kháng chiến trường kỳ, vẻ vang của dân tộc. Bằng sự nhiệt huyết của lớp lớp thế hệ thầy cô giáo và sinh viên, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh, hợp tác quốc tế không ngừng được nâng cao…, Nhà trường đã và đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu trọng điểm trong lĩnh vực hàng hải của cả nước, tự tin vươn ra biển lớn.

hang hai

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với sứ mệnh trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia và là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của khu vực ASEAN và đến năm 2025 ngang bằng với trình độ của các trường trong khối các trường đại học hàng hải khu vực châu Á - Thái Bình dương; có đủ khả năng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước.

Thời gian qua, thầy và trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy truyền thống của một đơn vị hai lần anh hùng, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược biển quốc gia và phát triển kinh tế biển cho đất nước, cho ngành GTVT. Với sự cố gắng hết mình, Nhà trường đã đi tiên phong trong hội nhập khu vực và quốc tế, là thành viên chính thức của Hiệp hội các Trường đại học Hàng hải châu Á - Thái Bình Dương (AMETAP), Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải quốc tế (IAMU) và Hiệp hội Vận tải biển quốc tế (BIMCO). Nhà trường đã đẩy mạnh xúc tiến ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài về đào tạo, trao đổi giảng viên, nghiên cứu khoa học như: hợp tác về trao đổi giảng viên, sinh viên, phối hợp nghiên cứu khoa học với Học viện Hàng hải Califorrnia (Hoa Kỳ), hợp tác về giáo dục, trao đổi học thuật với Trường Đại học Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc (Korea Maritime and Ocean University), Trường Đại học Hàng hải quốc gia Mokpo (Hàn Quốc); hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Quốc gia Astrakhan, Đại học Kỹ thuật St. Peterberg, Đại học Hàng hải Viễn Đông (Nga), Đại học Công nghệ Delt (Hà Lan), Đại học Tasmania (Úc)...

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên được Nhà trường đặc biệt quan tâm. Đến nay, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là một trong số ít các trường trong cả nước áp dụng quy định về chuẩn ngoại ngữ đối với giảng viên và sinh viên. Theo đó, tất cả giảng viên dưới 45 tuổi phải có bằng tiến sỹ, giáo viên dưới 35 tuổi phải đạt trình độ Tiếng Anh IELTS 6.0. Sinh viên Nhà trường phải đạt chuẩn Tiếng Anh TOEIC 450 và Tin học văn phòng MOS 700 mới được nhận bằng tốt nghiệp. Để làm được điều đó, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã có kế hoạch cử trên 300 cán bộ giảng viên ra nước ngoài học tập, nghiên cứu. Bên cạnh đó, Trường tạo mọi điều kiện để giảng viên tiếp cận nghiên cứu khoa học, hợp tác, liên kết với các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Nhà trường yêu cầu các giáo sư trong 02 năm và phó giáo sư trong 3 năm phải có một bài báo quốc tế; các giảng viên khác phải có các bài báo đăng trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế.

Với phương châm làm việc khoa học, tiên tiến và hiện đại, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ngày nay đã trở thành tổ hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ với nhiều phòng thí nghiệm hiện đại cùng các thiết bị mô phỏng, phòng thực hành, tàu huấn luyện, tàu vận tải và trung tâm nghiên cứu…; các chương trình đào tạo của Nhà trường liên tục được đổi mới, cập nhật theo hướng tiếp cận tiên tiến của thế giới (CDIO).

Theo Bảng xếp hạng đại học của Việt Nam UPM (University Performance Metrics) về các chỉ số nghiên cứu khoa học của các cơ sở đại học trong cả nước vừa được công bố, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã vươn lên nhóm các trường đại học hàng đầu. Các tiêu chí đánh giá được đưa ra gồm: Quy mô nghiên cứu - tổng số các bài báo tích hợp, đã được lọc trùng từ hai cơ sở dữ liệu Web of Science và Scopus của các cơ sở giáo dục đại học xuất bản trong giai đoạn 2015 - 2019 (chiếm 45%); Năng suất nghiên cứu - chỉ số bài báo trung bình trên giảng viên và nghiên cứu viên (chiếm 25%); Chất lượng nghiên cứu - chỉ số trích dẫn trung bình thu thập được trong năm 2019 cho các bài báo xuất bản trong giai đoạn 2014 - 2015 (chiếm 25%); Chỉ số công bố bằng nội lực - tỷ lệ phần trăm các bài báo hoàn toàn của tác giả Việt Nam (chiếm 5%).

IMG_4831

Trong 5 năm gần đây, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã có trên 130 công bố khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI, 291 công bố được đăng trên các tạp chí khoa học thuộc danh mục SCOPUS và trên 1.000 bài báo đăng trong tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong nước. Nhà trường có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các nhà khoa học có công trình được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín: 50 triệu đồng/bài đối với tạp chí thuộc danh mục ISI, 30 triệu đồng/bài đối với tạp chí thuộc danh mục Scopus.

Nhằm phát huy lợi thế của Nhà trường, gắn đào tạo và sử dụng hiệu quả nguồn lực và thế mạnh sẵn có cùng hướng tới giải quyết vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo chất lượng cao, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về huấn luyện, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác cảng, logistics và dịch vụ biển; hợp tác với các tập đoàn vận tải biển lớn trên thế giới để cung cấp đội ngũ sỹ quan thuyền viên chất lượng quốc tế, trong đó có: NYK, MOL, NS United, JX Ocean (Nhật Bản), Nissen Kaiun; liên doanh với Nhà máy đóng tàu Shin-kurushima, Tập đoàn Mitsui & Co., Kanax (Nhật Bản) để cung cấp các gói sản phẩm thiết kế tàu thủy cho các đối tác Nhật Bản…

Qua 64 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đào tạo trên 50.000 cán bộ có trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và đại học, hàng nghìn thạc sỹ và tiến sỹ, 30.000 sỹ quan hàng hải và thuyền viên cho ngành GTVT; đào tạo lưu học sinh Lào, Campuchia và giúp xây dựng mục tiêu đào tạo cán bộ ngành GTVT cho các nước bạn.

Trong không khí phấn khởi, vui tươi nhân ngày sinh nhật lần thứ 64 của trường (01/4/1956 - 01/4/2020), thầy và trò Nhà trường đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định những giá trị truyền thống, luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn đoàn kết một lòng, tâm huyết và trách nhiệm để đưa trường ngày một phát triển, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, là điểm đến tin cậy của người học với những giá trị cốt lõi: “Trí tuệ, sáng tạo, trách nhiệm và nhân văn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận