Dân Hong Kong chi bộn tiền đưa chó, mèo ra nước ngoài

Tác giả: PV (Theo CNA)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 03/03/2022 16:27

Máy bay tư nhân ngày càng phổ biến với các chủ nuôi thú cưng ở Hong Kong khi chính sách kiểm dịch Covid-19 ngày càng nghiêm ngặt.

fb9acfa20a81a5b44fa1714213a50ebb.

Chi nửa tỷ để đưa thú cưng ra nước ngoài

Trên một chiếc máy bay tư nhân tại Hong Kong, hai chú mèo tên Teddy và Newman đã được chuẩn bị sẵn sàng. Chủ của chúng đã phải trả một khoản tiền đắt đỏ để đưa chúng theo ra nước ngoài khi Hong Kong đang bị hạn chế đi lại vì đại dịch.

Là một trong số ít những nơi còn lại trên thế giới theo đuổi chính sách nghiêm ngặt “zero-Covid”, Hong Kong từ trung tâm hàng không một thời đã trở thành một thành phố du lịch khó khăn, các chuyến bay bị huỷ như “cơm bữa”. 

Sự bùng phát của biến thể Omicron càng khiến số lượng chuyến bay vốn đã ít ỏi nay lại càng trở nên khan hiếm hơn. Đối với anh Lee, một người Hong Kong di cư đến Anh, điều đó cũng có nghĩa là việc đưa hai chú mèo yêu quý Teddy và Newman của mình đi bằng hàng không thương mại không còn khả thi nữa.

“Đây là trường hợp ngoại lệ. Nếu chỉ có vợ chồng tôi đi thì tất nhiên sẽ không thuê máy bay riêng. Chẳng qua là vì hai chú mèo của chúng tôi”, Lee nói.

Vốn được giới siêu giàu ưa chuộng, máy bay tư nhân hiện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến của những chủ vật nuôi tuyệt vọng tìm cách đưa thú cưng của mình rời khỏi thành phố Hong Kong.

Việc các hãng hàng không thương mại hạn chế số lượng động vật vận chuyển trên máy bay, cộng với việc huỷ chuyến bay liên tục đã khiến một lượng lớn vật nuôi bị mắc kẹt trong thành phố. Công ty du lịch động vật Pet Holidays cho biết, chỉ riêng việc huỷ chuyến bay tháng 12 đã khiến 3.000 đến 4.000 chú chó, mèo bị mắc kẹt.

Fanny Liang, tư vấn viên của Công ty Pet Holidays cho biết: “Bao nhiêu tiền cũng không thể mua được chỗ ngồi cho thú nuôi trên chuyến bay thuơng mại. Đối với máy bay tư nhân, giá thuê trọn gói cho 1 chủ và 1 mèo có chi phí khoảng 23.100 USD (527 triệu đồng), thay đổi tuỳ theo kích thước con vật”.

Những chủ nuôi tuyệt vọng

Đầu tháng 2 vừa qua, lệnh tiêu hủy hàng loạt con chuột hamster và các động vật có vú nhỏ khác ở các cửa hàng thú cảnh tại Hong Kong được đưa ra sau khi một con có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Điều này làm dấy lên sự hoang mang cho các chủ sở hữu vật nuôi.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hong Kong, hơn 40% cư dân nước ngoài cho biết họ có khả năng sẽ rời khỏi Hong Kong do hạn chế đi lại và Covid-19. Hơn 25% doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc việc chuyển văn phòng.

Olga Radlynska, người sáng lập công ty hàng không tư nhân Top Stars Air cho biết, hiện hãng của bà nhận được hàng chục cuộc điện thoại mỗi ngày từ những chủ vật nuôi tuyệt vọng. Trong năm qua, nhóm khách hàng của hãng đã chuyển từ những người cực kỳ giàu có đi du lịch để giải trí sang những chủ sở hữu vật nuôi cố gắng đưa thú cưng của mình rời khỏi Hong Kong.

Dịch vụ của Top Stars Air có giá khởi điểm là 19.700 USD (452 triệu đồng) cho 1 chủ kèm 1 thú cưng. Năm ngoái, hãng đã thuê trung bình 2 máy bay phản lực tư nhân mỗi tháng để kinh doanh dịch vụ. Tháng 2 vừa qua, bà Radlynska cho biết, hãng đã có kế hoạch triển khai 5 chuyến bay đến London, Singapore và Los Angeles.

Để giảm tiền thuê dịch vụ, nhiều chủ sở hữu vật nuôi đã đổ xô vào các nhóm trên Facebook để tìm người đi chung. Trước đây, bà Sarra O’Hara, chủ sở hữu 2 chú chó, đã từng “sốc” khi nghe tin người ta thuê cả chiếc máy bay tư nhân để đưa vật nuôi ra nước ngoài. Giờ đây, hai vợ chồng bà đang cân nhắc việc này cho hai chú chó cứu hộ của mình trước khi chuyển đến Anh vào tháng 3 này.

“Tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi những chú chó thân yêu của mình ở lại. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì dù có phải tốn bao nhiêu tiền”, bà Sarra nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận