Đan Mạch ứng dụng toán học cắt giảm thời gian chờ tại sân bay

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
06/09/2017 06:56

Một công ty khởi nghiệp (startup) của Đan Mạch - Copenhagen Optimization đã giúp cho việc chờ đợi ở sân bay trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

 

airport-sleeping-1504145297281-1504425891136
Kể từ năm 2015, startup này đã làm việc với 20 sân bay trên toàn thế giới, giúp cải thiện hoạt động của họ.

Giống như những gì họ đã làm tại sân bay Geneva ở Thụy Sĩ, thời gian chờ đợi trung bình đã được giảm đến hơn 50%. Anders Dohn, Hội viên quản lý đồng thời là đồng sáng lập của Copenhagen Optimization cho biết: “Chúng tôi có một số mô hình toán học phức tạp có thể áp dụng cho từng phạm vi hoạt động riêng. Chúng tôi sử dụng dữ liệu để tìm kiếm các mô hình để có thể tận dụng một cách tối ưu hóa. Ví dụ, vào mùa đông, tại điểm kiểm soát an ninh chúng tôi biết rằng hành khách sử dụng vali nhiều ngăn hơn vì mọi người sẽ phải mặc nhiều quần áo hơn. Nhưng với mô hình của chúng tôi, chúng tôi dự đoán được áp lực về an ninh, giúp phân bổ các nguồn lực hiệu quả hơn nhiều.”

 Tại sân bay Dublin, lượng hành khách tăng 10% và ở Stockholm Arlanda, lượng khách yêu cầu check-in đã giảm xuống đỉnh điểm 5,5%.

Hành khách để lại dữ liệu qua sân bay

Các chuyên gia toán học đã chọn làm việc với sân bay vì hai lý do chính. Thứ nhất, cả Anders Dohn và đồng sáng lập Kasper Hounsgaard đều có kinh nghiệm thực tế từ các vị trí quản lý tại sân bay Copenhagen. Thứ hai, các sân bay có lượng dữ liệu khổng lồ, gần như cho phép họ theo dõi được từng bước đi của hành khách.

Anders Dohn cho hay: “Hành khách gửi dữ liệu trên suốt quãng đường đi, từ check-in đến khi có giấy thông hành lên máy bay (đã được quét tại một cửa hàng tại sân bay). Hơn nữa, nhiều sân bay có Wi-Fi hoặc công nghệ cảm biến để theo dõi hành khách trong sân bay. Điều này có nghĩa là chúng tôi biết khi nào thì các hành khách đến, họ đứng xếp hàng bao lâu, họ mất bao lâu để qua cửa kiểm tra an ninh, họ đang ở chỗ nào trong sân bay và có bao nhiêu hành khách đang lên máy bay.”

Sân bay bị chậm chiến lược và công nghệ

Hai nhà đồng sáng lập Copenhagen Optimization.

Với tất cả những dữ liệu trên, chắc hẳn bạn mong đợi các sân bay sẽ có những phân tích và dự báo xuất sắc, nhưng không. Kasper Hounsgaard giải thích: “Các ngành công nghiệp khác như hoạt động bán lẻ đang dẫn đầu ở các sân bay khi theo dõi mọi người. Tôi nghĩ đó là văn hoá, các sân bay thực sự giỏi trong việc làm mọi thứ hoạt động theo hệ thống thời gian thực, nhưng họ có thể cải thiện kế hoạch bằng cách làm việc có cấu trúc hơn với các dữ liệu và có những suy nghĩ về lâu về dài.”

Để giúp các sân bay phát triển tốt hơn và mở rộng kinh doanh, Copenhagen Optimization gần đây đã đưa ra giải pháp “Better Airport”, một phần mềm-như-một-dịch vụ. Khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ như Kiểm soát biên giới tốt hơn (Better Border Control) và Dự báo tốt hơn (Better Forecast).

Điểm đến tiếp theo: Các bệnh viện

Không chỉ các sân bay mới cần được tối ưu hóa, startup của Đan Mạch hiện đang chuyển hướng đến các bệnh viện – nơi tập trung nhiều người không kém gì các sân bay.

“Thử thách này cũng tương tự như ở sân bay. Bạn phải dẫn một lượng lớn người di chuyển qua cơ sở hạ tầng, nhưng đồng thời bạn cũng phải quan tâm đến tình hình và nhu cầu của họ” - Kasper Hounsgaard nói.

Startup đang làm việc với khoa bệnh lý tại bệnh viện Rigshospitalet ở Copenhagen - bệnh viện lớn nhất của Đan Mạch.

Anders Dohn giải thích: “Khoa bệnh lý đang nghiên cứu một số lượng lớn các mẫu khác nhau và việc sắp xếp thứ tự các công việc là rất phức tạp. Chúng tôi phân tích các dữ liệu sẵn có để giúp họ cải thiện được các quá trình.”

Copenhagen Optimization đã đi vào hoạt động được hai năm và tuyển dụng 15 người. Trước đó công ty không có nguồn tài trợ từ bên ngoài, cho đến gần đây công ty nhận thêm vốn từ Quỹ Tăng trưởng Đan Mạch (Vækstfonden) và ba nhà đầu tư tư nhân.

Ý kiến của bạn

Bình luận