Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

Diễn đàn khoa học 05/03/2022 16:20

Bài báo giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng thông qua của các điểm dừng xe buýt và áp dụng trên một số trục đường chính tại TP. Hà Nội. Phương pháp này cung cấp cho các nhà quản lý và quy hoạch giao thông đô thị ở Việt Nam thêm một công cụ hữu ích để đánh giá và nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt.


Tác giả: ThS. NGUYỄN THANH HẢI; TS. TRẦN KHẮC DƯƠNG - Trường Đại học Giao thông vận tải

Image737790

Bản đồ vị trí điểm dừng xe buýt 165 Cầu Giấy và điểm đối diện (nguồn: Google Map)

Theo định hướng phát triển giao thông của Chính phủ, giao thông công cộng (GTCC) được ưu tiên đầu tư và đẩy mạnh phát triển trong những năm gần đây. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh việc xây dựng thêm các hệ thống GTCC hiện đại như BRT và đường sắt trên cao, hệ thống xe buýt sẵn có cũng được đầu tư để cải thiện chất lượng phục vụ cho người dân. Để nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt, việc cải thiện sự hoạt động của xe buýt tại các điểm dừng đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, công tác quy hoạch và thiết kế các điểm dừng xe buýt hiện nay chưa được thực hiện đúng cách và đồng bộ, điều này khiến các điểm dừng thường bị quá tải và gây ùn tắc cho xe buýt khi vào đón, trả khách.

Bài báo nhằm giới thiệu một phương pháp hoàn chỉnh để đánh giá khả năng thông hành của điểm dừng xe buýt trên đường phố và áp dụng phương pháp này để đánh giá cho một số điểm dừng trên các trục đường chính tại Hà Nội. Phương pháp đánh giá khả năng thông qua trong Sổ tay Khả năng thông qua và Chất lượng phục vụ của hệ thống GTCC (Transit Capacity Quality of Service Manual (TCQSM)) của Hoa Kỳ [1,2] sẽ được sử dụng trong bài báo này. Nó giúp cung cấp cho các nhà quản lý và quy hoạch giao thông đô thị ở Việt Nam thêm một công cụ hữu ích để đánh giá và nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận