Đánh giá mức phục vụ của môi trường người đi bộ trên một số tuyến phố tại Hà Nội

Diễn đàn khoa học 24/05/2021 06:20

Trong hệ thống giao thông đô thị, giao thông đi bộ là một trong những hợp phần quan trọng giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ở cự ly ngắn của người dân và kết nối các khu dân cư với các bến giao thông công cộng (GTCC). Tuy nhiên, tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giao thông đi bộ trên nhiều tuyến phố còn chưa được quan tâm đúng mức. Bài báo khảo sát và đánh giá mức phục vụ của môi trường người đi bộ cho một số đường phố chính tại TP. Hà Nội. Các kết quả đạt được cung cấp cho các nhà quản lý và quy hoạch giao thông đô thị những thông tin hữu ích để cải thiện chất lượng phục vụ đối với người đi bộ tại Hà Nội.

Tác giả: TS. TRẦN KHẮC DƯƠNG
              PGS. TS. ĐỖ QUỐC CƯỜNG
              Trường Đại học Giao thông vận tải

Image739422
Một đoạn vỉa hè trên đường Cầu Giấy tại Hà Nội

Giao thông đi bộ trong các đô thị lớn là một phương thức quan trọng đáp ứng nhu cầu đi lại ở cự ly ngắn của người dân, đặc biệt là học sinh và người cao tuổi. Ngoài ra, giao thông đi bộ còn là một hợp phần không thể thiếu trong các hệ thống GTCC đô thị vì nó giúp kết nối các khu dân cư với các bến GTCC [1,2]. Mạng lưới giao thông đi bộ trong đô thị thuận lợi và an toàn sẽ góp phần thúc đẩy người dân lựa chọn loại hình đi bộ nhiều hơn cho các chuyến đi có cự ly ngắn và tăng sử dụng dịnh vụ GTCC, từ đó góp phần giảm việc sử dụng xe cá nhân của người dân cho các hoạt động đi lại trong đô thị, giảm tắc đường, giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và phát thải khói bụi vào môi trường [3].

Tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giao thông đi bộ trên nhiều tuyến phố còn chưa được quan tâm đúng mực. Vỉa hè dành cho người đi bộ thường bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe (ô tô và xe máy) hoặc bị thu hẹp đáng kể bởi các công trình hạ tầng kỹ thuật bên đường như trạm biến áp, cột điện... Do đó, người đi bộ thường xuyên phải đi bộ dưới lòng đường chung với các phương tiện giao thông khác (Hình 1.1). Trên các tuyến đường trục chính với lưu lượng giao thông cao và vận tốc xe chạy lớn, rủi ro mang lại cho cả người đi bộ và người tham gia giao thông trên đường là khá cao [4]. Vì vậy, bài báo nhằm mục đính khảo sát đánh giá mức phục vụ của môi trường người đi bộ trên một số đoạn phố chính của TP. Hà Nội và đưa ra những tồn tại cần giải quyết nhằm cải thiện môi trường đi bộ cho người dân. Phương pháp đánh giá môi trường người đi bộ trong Sổ tay Khả năng thông qua và Chất lượng phục vụ của hệ thống GTCC (Transit Capacity Quality of Service Manual (TCQSM)) của Hoa Kỳ [5] sẽ được sử dụng để đánh giá cho các đoạn phố tại Hà Nội.

Các kết quả đạt được góp phần cung cấp thêm cho các nhà quản lý và quy hoạch giao thông tại Hà Nội những thông tin hữu ích để đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường người đi bộ trên đường phố.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây 

Ý kiến của bạn

Bình luận