Đáp ứng mục tiêu tăng cường kết nối giao thông vận tải ASEAN

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/11/2019 05:38

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau 2 ngày làm việc giữa Bộ trưởng GTV của 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

DSC09744
Buổi Họp báo Công bố kết quả Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) và các Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày 15/11.

Đáp ứng mục tiêu

Ngày 15/11, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch điều hành Hội nghị đã chủ trì buổi Họp báo Công bố kết quả Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) và các Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, các Bộ trưởng GTVT của các nước đã cùng tập trung thảo luận các vấn đề chính và thông qua chương trình hành động chung năm 2020.

Trước báo giới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Hội nghị đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đáp ứng mục tiêu tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN”.

THH_3047
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể công bố những kết quả đạt được tại Hội nghị ATM.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ATM 25 đã hoàn thành các thủ tục để ký kết các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác.

Hội nghị là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác đối thoại họp mặt để trao đổi, thống nhất việc chỉ đạo đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

THH_2988
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN năm 2019 trao nghị định thư đã được các Bộ trưởng ký kết cho Phó tổng thư ký ASEAN Aladdin D.Rillo.

Tăng cường thị trường hàng không thống nhất ASEAN

Các Bộ trưởng đã ký kết 02 Nghị định thư quan trọng về hàng không giữa các nước thuộc ASEAN và giữa ASEAN và các nước đối tác.

Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực.

Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Các Bộ trưởng cũng đã thông qua Nghị định thư số 1: Chứng nhận Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay (FSTD) thuộc Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau đối với Giấy phép người lái tàu bay nhằm công nhận lẫn nhau các Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay đã được cấp chứng chỉ.

DSC09746
Các phóng viên đặt câu hỏi về kết quả của Hội nghị.

Phát triển GTVT ASEAN toàn diện

ATM 25 đã ban hành Tuyên bố về việc thông qua Khung triển khai Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT). Việc thông qua Khung triển khai Hiêp định AFAMT là một trong những cột mốc quan trọng trong Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 – 2025, tối ưu hóa vận tải đa phương thức quốc tế và góp phần triển khai toàn diện Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức trong khu vực thông qua việc sử dụng một hợp đồng vận chuyển hàng hóa đa phương thức cho các phương thức vận tải khác nhau.

Hội nghị cũng đã thông qua Chiến lược tàu biển xanh ASEAN (được xây dựng với sự hỗ trợ của Nhật Bản) như là một phần nỗ lực của ASEAN cùng với cộng đồng quốc tế để giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thông qua việc giảm phát thải từ tàu biển.

Các Bộ trưởng đã được nghe báo cáo của Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN (STOM) về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 – 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển GTVT ASEAN) trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải.

Trong đó có việc thúc đẩy triển khai các Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải: Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hàng khách qua biên giới bằng đường bộ (CBTP).

Cùng với đó là tăng cường ATGT đường bộ trong ASEAN; Hướng tới hội nhập và kết nối vận tải hàng hải rộng rãi hơn.

“Tôi và các quý Bộ trưởng đã thông qua các dự án/kế hoạch/chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

DSC01112
Bộ trưởng Bộ GTVT là Chủ tịch điều hành Hội nghị ATM 25

Tại Hội nghị ATM 25, các nước ASEAN đã thống nhất tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác GTVT với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (Liên minh châu Âu, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.

Thúc đẩy hợp tác với đối tác đối thoại

Đối với Trung Quốc, các Bộ trưởng đã thông qua và ký Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về tiến độ và kế hoạch triển khai các Dự án/Hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động 2018 – 2020 của Kế hoạch Chiến lược (sửa đổi) hợp tác GTVT ASEAN – Trung Quốc.

Với Nhật Bản, các Bộ trưởng đã được nghe báo cáo tiến độ đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN – Nhật Bản và tiến độ các hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản thuộc khuôn khổ Quan hệ hợp tác GTVT ASEAN – Nhật Bản (AJTP). Tôi và các Bộ trưởng cũng đã thông qua 5 sáng kiến mới trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN – Nhật Bản trong năm 2019 – 2020, đó là: “Đào tạo triển khai Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu trong ASEAN (GNSS) ”, “Tài liệu khái niệm về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát phương tiện quá tải trọng”, “Nghiên cứu chung về bảo trì cầu tại các tuyến xuyên biên giới trong ASEAN”; “Gia hạn Chương trình đào tạo về quản lý giao thông hành hải”; và “Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông cộng cộng cho người khuyết tật và người già”.

Với Hàn Quốc, chúng tôi đã tập trung thảo luận về kết quả đàm phán Hiệp đinh dịch vụ hàng không ASEAN – Hàn Quốc (AK-ASA) và tiến độ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hội nghị cũng đã được cập nhật tình hình đàm phán nội dung Dự thảo Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN – EU cũng như các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của EU đối với lĩnh vực GTVT ASEAN.

Ý kiến của bạn

Bình luận