Đặt mua ô tô điện Kia EV6 từ bây giờ, phải chờ đến năm 2024

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 16/05/2022 07:25

Tạp chí GTVT - Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu và làn sóng lây nhiễm Covid-19 đã khiến thời gian giao xe cho khách của Kia EV6 kéo dài.

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, nhiều hãng ô tô hiện đang rơi vào tình trạng sản xuất bị đình trệ. Điều này dẫn đến hậu quả là lượng ô tô mà các hãng đang "nợ" khách ngày càng tăng và thời gian giao xe bị kéo dài. Hãng xe Kia của Hàn Quốc cũng không phải là ngoại lệ.

Theo nguồn tin nội bộ của ngành công nghiệp ô tô, do thiếu linh kiện nên kể từ ngày 12/5/2022, hãng Kia sẽ phải mất ít nhất 4 tuần mới có thể giao 1 chiếc xe mới cho khách hàng. Riêng với dòng ô tô điện Kia EV6 thì thời gian giao xe cho khách còn kéo dài đến 1 năm 6 tháng. Nói cách khác, nếu đặt mua Kia EV6 từ bây giờ, khách hàng sẽ phải chờ đến tận năm 2024 mới được giao xe.

Đặt mua ô tô điện Kia EV6 từ bây giờ, khách hàng phải chờ đến năm 2024 mới được giao xe

Đặt mua ô tô điện Kia EV6 từ bây giờ, khách hàng phải chờ đến năm 2024 mới được giao xe

So với năm ngoái, lượng xe mà các hãng "nợ" khách còn nhiều hơn do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và làn sóng lây nhiễm Covid-19. Đối với các mẫu ô tô bán chạy của hãng Kia, thời gian giao xe cho khách trung bình là hơn 1 năm.

Tương tự EV6, hai mẫu ô tô Kia Sorento Hybrid và Sportage Hybrid cũng có thời gian giao xe lên đến 1 năm 6 tháng. Trong khi đó, thời gian giao xe đối với Kia K8 và K5 Hybrid là hơn 1 năm. Riêng mẫu xe Kia Niro thế hệ mới có thời gian giao xe là hơn 8 tháng vì thiếu hệ thống âm thanh Harman Kardon và linh kiện cho bộ điều khiển điện tử (ECU) trong động cơ.

ev6-dd-23d4

Tại Việt Nam, tình trạng khan hiếm xe cũng đang diễn ra khiến thời gian chờ nhận xe của khách hàng bị kéo dài. Hệ quả là hiện tượng "bán bia kèm lạc" tại các đại lý, gây bức xúc cho nhiều người tiêu dùng. Theo đó, nếu muốn nhận xe sớm, khách hàng phải chi thêm vài chục triệu đồng hoặc cả trăm triệu đồng để mua phụ kiện. Cá biệt là trường hợp của Toyota Land Cruiser 2022 khi một số đại lý tại Hà Nội đã yêu cầu khách hàng trả thêm tới 1,3 tỷ đồng, đủ để mua một chiếc Camry mới. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser Prado đi kèm "tiền lạc" dao động từ 120 - 150 triệu đồng, tùy nơi. Tương tự như vậy là Toyota Camry với "tiền lạc" đạt mức kỷ lục 130 triệu đồng.

Do giá linh kiện tăng và tình trạng khan hiếm chip bán dẫn, một số hãng ô tô tại Việt Nam còn điều chỉnh giá bán cho xe như Mercedes-Benz, Suzuki, Toyota, Lexus hay Kia. Trong đó, các mẫu xe Mercedes-Benz tăng giá thêm từ 17 - 170 triệu đồng. Xe Suzuki tăng giá thêm từ 6-10 triệu đồng. Con số tương ứng của Lexus là từ 40 - 70 triệu đồng và Toyota là từ 5 - 53 triệu đồng, tùy loại xe.

Hết tháng 5/2022, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ áp dụng cho xe lắp ráp trong nước sẽ kết thúc. Điều này cộng với giá xe tăng lên sẽ khiến người tiêu dùng Việt Nam phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu một chiếc ô tô. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận