Đây là những điều hành khách phải tránh nếu không muốn bị cấm bay

Tác giả: theo helino

saosaosaosaosao
Xã hội 27/08/2019 07:02

Nếu vi phạm 1 trong những điều sau theo luật hàng không quốc tế và Việt Nam, hành khách sẽ bị cấm bay.

 

gayroi-1566754709495610276795
Nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền bị cấm bay 12 tháng vì hành vi gây rối trật tự. (Ảnh cắt từ clip).

Giữa tuần trước, vụ việc nữ cán bộ công an tên Lê Thị Hiền chửi bới, xúc phạm nhân viên Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất đã gây nhiều bức xúc dư luận. Lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn công an Tân Sơn Nhất để tiếp tục xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Tiếp nhận vụ việc, công an đã làm việc với bà Hiền và ra quyết định xử phạt 200.000 đồng về hành vi "Gây mất trật tự ở khu vực Cảng", đồng thời bị cấm bay 12 tháng vì hành vi gây rối trật tự công cộng.

Từ vụ việc trên, hành khách càng phải chú ý hơn về hành vi của mình tại sân bay, tự trang bị kiến thức về hàng không cho mình cũng như để không phải rơi vào những trường hợp rủi ro không đáng xảy ra. Dưới đây là những điều cấm du khách vi phạm, nếu không sẽ bị cấm bay.

Theo Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 về an ninh hàng không, các trường hợp cấm vận chuyển bằng đường hàng không được qui định như sau:

1. Cấm vận chuyển có thời hạn từ 3 đến 12 tháng đối với các đối tượng sau đây:

a) Hành khách gây rối;

b) Không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

c) Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay;

d) Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng;

đ) Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay;

e) Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỉ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.

2. Cấm vận chuyển có thời hạn trên 12 tháng đến 24 tháng đối với các trường hợp sau đây:

a) Đối tượng đã bị xử lí nhưng vẫn vi phạm một trong những hành vi qui định tại Khoản 1 Điều này;

b) Người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng qui định tại các Điểm đ, e, g và h Khoản 2 Điều 190 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

3. Cấm vận chuyển vĩnh viễn đối với các trường hợp sau đây:

a) Đối tượng đã bị xử lí nhưng vẫn vi phạm một trong những trường hợp nêu tại Khoản 2 Điều này;

b) Người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng qui định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 2 Điều 190 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;

c) Chiếm đoạt, gây bạo loạn tại cảng hàng không, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay.

4. Căn cứ tính chất mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với các đối tượng qui định tại các Khoản 1, 2 và 3 của Điều này. Quyết định cấm vận chuyển được áp dụng đối với các chuyến bay nội địa, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam của tất cả các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.

Bên cạnh đó, Điều 17 Nghị định 92/2015/NĐ-CP còn qui định hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các hành khách sau đây vì lí do an ninh, gồm:

a) Hành khách mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi của mình.

b) Trường hợp không đáp ứng được qui định tại Khoản 3 Điều 16 của Nghị định này.

c) Trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh nhưng không tự nguyện về nước không do hãng hàng không vận chuyển vào Việt Nam.

d) Theo yêu cầu của nhà chức trách có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận