Để “dẹp” xe quá tải vai trò lực lượng công an cực lớn

Tác giả: Đèn Vàng

saosaosaosaosao
Sự kiện 25/07/2022 13:45

Sau 2 năm thực hiện (2014 - 2016), lượng xe quá tải theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN chỉ còn 10%, xe quá tải không còn ngang nhiên hoạt động


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA của Liên Bộ Công an và GTVT về kiểm soát tải trọng xe ô tô đã thật sự là một "cuộc cách mạng" về công tác xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng. Sau 2 năm thực hiện (2014 - 2016), lượng xe quá tải theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN chỉ còn 10%, xe quá tải không còn ngang nhiên hoạt động, chỉ còn ở một số tuyến ngắn. Sau khi kết thúc kế hoạch này, lực lượng CSGT rút khỏi các tổ liên ngành, chỉ còn lực lượng TTGT, hoạt động các trạm cân tiếp tục được duy trì, song nỗ lực xóa xe quá tải là việc không thể đối với lực lượng TTGT khi quân số mỏng, trang thiết bị thiếu và chức năng nhiệm vụ còn hạn chế... Do đó, trong những năm qua, xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, nhiều nơi xe quá tải bùng phát, nhất là tại các địa phương có mỏ vật liệu, khu công nghiệp mới, san lấp sân golf...

Cuối tháng 6, Bộ Công an đã tổ chức đợt cao điểm về xử lý xe quá tải. Qua hơn 20 ngày thực hiện đã có hàng nghìn lượt xe bị xử lý, buộc phải hạ tải, cắt thành thùng... Muốn hoạt động trở lại, các chủ xe phải tuân thủ đúng với đăng kiểm ban đầu. Bên cạnh đó, công an các địa phương đã tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm địa bàn, nắm đầu phương tiện vi phạm, do đó đã tạo một luồng "sinh khí" mới trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Điều đáng nói, đây không phải là giải pháp mới trong kiểm soát tải trọng phương tiện mà tại các hội thảo chuyên ngành, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã nhận định “chỉ khi nào lực lượng CSGT vào cuộc, thực hiện chuyên đề sâu về tuần tra, kiểm soát và xử lý phương tiện thì xe quá tải mới giảm”, điều này cho thấy những nhận định này vẫn còn nguyên giá trị.

Thiết nghĩ, vấn đề đảm bảo trật tự ATGT không phải của riêng ngành nào, lực lượng nào. Chỉ khi chúng ta thật sự vào cuộc và quyết liệt thực hiện thì chính sách, giải pháp mới phát huy hiệu quả. Mong rằng, đợt cao điểm này của Bộ Công an được duy trì thường xuyên, liên tục, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, “ném đá ao bèo”, làm mất đi tính nghiêm minh và tinh thần thượng tôn pháp luật.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận