Đề nghị ứng thêm 400 tỉ cho dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Thị trường 28/08/2019 10:06

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang ngày 27-8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Tập đoàn Đèo Cả ứng thêm 400 tỉ đồng, nâng vốn góp lên 3.800 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

 

ptt-hue-15668986312771797504812

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo Phó thủ tướng tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: T.C

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội, Chính phủ, nhân dân và chính quyền các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt quan tâm tới dự án này. Khó khăn lớn nhất của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay là vấn đề thu xếp vốn để tiếp tục thực hiện dự án.

Bộ GTVT cho biết với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hơn 12.500 tỉ đồng, đến nay Tập đoàn Đèo Cả đã thu xếp được 3.400 tỉ đồng, vốn bố trí từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2018 dự kiến là 2.186 tỉ đồng, còn lại hơn 7.000 tỉ đồng vay từ nguồn tín dụng ngân hàng.

Dự kiến, tại kỳ họp tháng 9 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua nguồn vượt thu bố trí cho dự án.

Tuy nhiên, đến nay các ngân hàng thương mại VietinBank, BIDV và Agribank đều đưa ra điều kiện cung cấp tín dụng cho dự án là Tập đoàn Đèo Cả phải nâng vốn góp lên 3.800 tỉ đồng (tăng 400 tỉ đồng) và phải được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt nguồn vượt thu cho dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, ngày mai (28-8), Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong tháng 9.

Cũng tại cuộc họp ngày 27-8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã trấn an nhà đầu tư và các ngân hàng, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình Chính phủ sẽ lập tức có văn bản giao vốn cho tỉnh Tiền Giang thực hiện dự án. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này.

Phó thủ tướng đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ứng thêm 400 tỉ đồng (đạt đủ mức 3.800 tỉ đồng vốn góp vào dự án) trong tháng 9-2019, đồng thời đàm phán ngay với các ngân hàng có hợp đồng tín dụng để thu xếp vốn triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án mới đạt 25% khối lượng công việc, chậm so với yêu cầu đặt ra vì những vướng mắc trong triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư, thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và huy động vốn.

Ý kiến của bạn

Bình luận