Đề xuất lắp thiết bị giám sát tài xế taxi để giảm phí bảo hiểm

Giao thông toàn cầu 23/09/2021 13:42

Các công ty bảo hiểm Hong Kong đề xuất lắp các thiết bị giám sát trong taxi để theo dõi tình trạng lái xe cẩu thả, nhằm giảm tỷ lệ tai nạn qua đó có thể giảm chi phí bảo hiểm.

Untitled

Phí bảo hiểm taxi cao kỷ lục

Selina Lau Puiling, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Công ty Bảo hiểm Hong Kong đã đề xuất lắp đặt các thiết bị điện tử trong xe taxi để theo dõi hành vi lái xe của tài xế.

"Để giải quyết mức phí bảo hiểm cho taxi tăng cao, chúng tôi đề xuất cơ quan chức năng nên ban hành luật yêu cầu taxi bắt buộc phải trang bị các thiết bị an toàn và hỗ trợ doanh nghiệp taxi một phần kinh phí để làm điều đó." - Bà Lau nói.

Phí bảo hiểm trung bình hàng năm cho 1 chiếc taxi đã tăng từ 28.050 HKD (82 triệu đồng) năm 2019 lên 33.902 HKD (99,1 triệu đồng) vào năm ngoái. Trước đó, dư luận đã xôn xao với tin tức về mức phí bảo hiểm kỷ lục gần 150.000 HKD (438 triệu đồng) cho một chiếc taxi gặp tai nạn. Người lái xe taxi đã bị phạt 1.000 HKD (2,9 triệu đồng) vì lái xe bất cẩn.

Các doanh nghiệp taxi đã đề xuất chính quyền cho phép thu thêm 6 HKD/hành khách/chuyến (17,5 nghìn đồng) như một khoản phụ phí bảo hiểm hoặc tăng cước phí 20%.

Trong khi các doanh nghiệp taxi kêu trời vì phí bảo hiểm tăng, các công ty bảo hiểm lại chỉ ra nguyên nhân là tỷ lệ tai nạn của taxi quá cao và mức thiệt hại yêu cầu bồi thường ngày càng cắt cổ.

Thống kê cho thấy, số vụ tai nạn liên quan đến taxi đã tăng từ 3.916 vụ năm 2018 lên 4.198 vụ năm 2019 trước khi giảm xuống 3.408 vụ vào ngăm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do người lái, bao gồm các lỗi: thiếu quan sát, không giữ đủ khoảng cách với xe trước và mất lái.

"Thực sự có khá nhiều vấn đề về thái độ lái xe của tài xế taxi." - Bà Lau nói.

Cần tăng cường sự quản lý đối với tài xế taxi

Bà Lau cho biết rất nhiều trong số 18.163 xe taxi ở HongKong đã cũ, khoảng 27% trong số đó đã hơn 13 năm tuổi và doanh nghiệp taxi không biết ai đang cầm lái.

"Một số taxi thậm chí đã hơn 20 năm tuổi nhưng vẫn chạy trên đường, trong khi nhiều chủ hãng taxi không quản lý được xe của mình cho ai thuê."

Theo bà Lau, biện pháp để giảm số vụ tai nạn liên quan đến taxi là buộc các doanh nghiệp taxi phải lắp đặt các thiết bị như bộ giới hạn tốc độ và thiết bị ghi dữ liệu điện tử giống như các hộp đen trên những xe buýt cỡ nhỏ của thành phố.

"Một số thiết bị an toàn có thể theo dõi hành vi lái xe xấu của tài xế, chẳng hạn như phanh gấp, chuyển làn thiếu quan sát hay bẻ lái đột ngột. Thông qua các thiết bị này, chúng tôi có thể xác minh ai là người ngồi sau tay lái." - Bà Lau nói.

Bà Lau dẫn chứng tỷ lệ tai nạn liên quan đế xe buýt cỡ nhỏ và yêu cầu bồi thường thiệt hại đã giảm sau khi các phương tiện này được trang bị bộ hạn chế tốc độ vào năm 2012, phí bảo hiểm của các doanh nghiệp xe buýt cũng ổn định hơn.

Số vụ tai nạn liên quan đến xe buýt cỡ nhỏ đã giảm từ 1.142 vụ năm 2011 xuống còn 890 vụ năm 2019 và 658 vụ vào năm ngoái. Phí bảo hiểm trung bình đã giảm hơn 7%, xuống còn khoảng 51.000 HKD vào năm ngoái.

Việc có một cơ sở dữ liệu trung tâm về hồ sơ vi phạm giao thông sẽ cho phép các công ty bảo hiểm đánh giá chính xác hơn về mức độ rủi ro của phương tiện, đồng thời giúp các doanh nghiệp taxi tuyển chọn tài xế tốt hơn.

Với các thiết bị an toàn trong xe taxi và cơ sở dữ liệu về những người vi phạm, chúng ta có thể điều chỉnh các khoản phí được khấu trừ hoặc phí bảo hiểm.

Bà Lau cho biết, taxi là đối tượng kém hấp dẫn nhất trong lĩnh vực bảo hiểm và ngày càng ít công ty bảo hiểm muốn cung cấp bảo hiểm cho đối tượng này. Dữ liệu của Cục Bảo hiểm cho thấy trong vòng 15 năm từ 2004 đến 2019, có đến 10 năm mảng kinh doanh bảo hiểm taxi gánh lỗ lên tới 323 triệu HKD, riêng năm 2019 khoảng lỗ này lên tới 119 triệu HKD.

Thiệt hại mà những người yêu cầu bồi thường đã tăng từ 288 triệu HKD trong năm 2016 lên 459 triệu đô la Hong Kong vào năm ngoái, tăng 60%.

"Bảo hiểm taxi không phải là hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận. Nhiều công ty bảo hiểm đã từ bỏ lĩnh vực này. Trước đây chúng tôi có khoảng 10 công ty nhưng hiện chỉ còn khoảng 5 công ty tham gia."

Công ty bảo hiểm cần giữ lời

Các doanh nghiệp taxi cho biết họ luôn nỗ lực cải thiện tình trạng tai nạn giao thông nhưng các công ty bảo hiểm không thực hiện đúng lời hứa giảm phí bảo hiểm cho những chiếc taxi được trang bị camera hành trình. Các công ty bảo hiểm thường phàn nàn về yêu cầu bồi thường thiệt hại quá mức và hiện tượng gian lận bảo hiểm tràn lan với những sự cố được ngụy tạo, các kết quả giám định thương tật bị nghiêm trọng hóa.

"Chúng tôi có hơn 60% taxi được lắp đặt camera hành trình nhưng các công ty bảo hiểm chưa bao giờ giảm phí bảo hiểm hoặc các khoản khấu trừ." Ng Kwan Sing, Phó Chủ tịch Hội đồng Taxi Hong Kong cho biết.

Về ý tưởng thiết lập một cơ sở dữ liệu trung tâm về hành vi vi phạm của lái xe, ông Chau Kwok-keung, Chủ tịch Hiệp hội Taxi và Xe buýt Công cộng lo ngại điều này sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu nhân lực của lĩnh vực taxi vì hệ thống sẽ loại bỏ các lái xe thiếu kinh nghiệm.

Phát ngôn viên của Cục Giao thông và Nhà ở cho biết trong những năm gần đây, một số hệ thống hỗ trợ lái xe như cảnh báo va chạm, cảnh báo làn đường và cảnh báo điểm mù cũng như phanh khẩn cấp... Vị phát ngôn viên này cho biết nếu các nhà sản xuất ô tô quan tâm đến các sản phẩm hỗ trợ lái xe trên taxi, chính quyền sẵn sàng nghiên cứu áp dụng các sản phẩm có tính khả thi cao vào vận hành taxi thương mại.

Ý kiến của bạn

Bình luận