Dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu khử khuẩn máy bay bằng tia cực tím

Tác giả: Hà Vũ ( Reuters)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/04/2020 13:52

Thiết bị dọn dẹp được thiết kế như xe đẩy trên máy bay, sử dụng tia cực tím (UV) để nhận diện vi khuẩn, virus và làm sạch khoang hành khách...

500917-GermFalcon_2-1024x681

Được thiết kế như xe đẩy thức ăn, GermFalcon sử dụng ánh sáng cực tím để phát hiện tác nhân gây bệnh và vệ sinh máy bay. Ảnh: Reuters

Thiết bị làm sạch GermFalcon do hãng công nghệ Dimer UCV Innovations chế tạo có khả năng sử dụng tia UV để làm sạch vi khuẩn và tác nhân gây bệnh trên máy bay chở khách. GermFalcon đã được ra mắt vào năm 2014 nhằm cung cấp giải pháp khử trùng thuận tiện trên các máy bay thương mại hành khách. Tuy nhiên, tác động nghiêm trọng của đại dịch covid-19 và áp lực làm sạch máy bay đã khiến các hãng hàng động đặt nhiều sự quan tâm đến thiết bị này hơn.

“Chúng tôi thực sự không hi vọng rằng phải cần tới một trận đại dịch mới có thể khiến cho nhu cầu trong lĩnh vực làm sạch máy bay”  Elliot Kreitenberg, chủ tịch và đồng sáng lập của Dimer UCV cho biết. Hiện tại hãng này đang gấp rút gia tăng tốc độ sản xuất nhằm đáp ứng “cơn khát” thiết bị làm sạch của các hãng hàng không.

Về thiết kế, GermFalcon được thiết kế có kích thước tương đương với xe đẩy đồ ăn trên máy bay. Hai cánh được đặt phía trên thùng đẩy được trang bị các đèn UV nhằm chiếu các tia UV-C để làm sạch bề mặt khoang chở khách.

Có ba loại tia cực tím: UV-A, UV-B và UV-C, và UV-C là gây hại nhất. Khoảng 95 phần trăm bức xạ UV từ mặt trời đến dưới dạng UV-A. Tia UV-C bên trong đèn chiếu có thể phá hủy axit nucleic trong vi khuẩn, qua đó ngăn chặn sự sinh sôi của chúng bên trong máy bay. UV-C cũng được sử dụng rộng rãi để làm sạch trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm.

Tổ chức nghiên cứu CHEO tại Canada cũng đang nghiên cứu tiềm năng của UV-C trong việc làm sạch thiết bị y tế cá nhân như khẩu trang N95. Tại Hàn Quốc, Công ty chế tạo bán dẫn Seoul chế tạo đèn LED UV với mục đích khử trùng các bề mặt với tiềm năng “ diệt đến 99,99% coronavirus chỉ trong 30 giây.

Kreitenberg cho biết GermFalcon có thể làm sạch một chiếc máy bay thân hẹp phổ thông chỉ trong ba phút. Hiện tại các thiết bị làm sạch đã được Dimer UCV cung cấp miễn phí cho ngành hàng không trong mùa dịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận